Đường dành riêng cho xe buýt trên đường Yên Phụ thuộc dự án Cải thiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3954/QĐ-UBND ngày 7/9/2001.
Dự án do vùng Ile de France ( Pháp) tài trợ với mục đích tách xe buýt ra khỏi dòng giao thông chung nhằm mục đích giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Tổng chiều dài tuyến đường dành riêng là 1.310m, nằm trong dải giữa đường Yên Phụ hiện nay. Điểm đầu tuyến tiếp giáp với điểm trung chuyển Long Biên, điểm cuối tuyến tiếp giáp với nút giao Thanh Niên – Nghi Tàm – An Dương với 4 điểm dừng đón trả khách của xe buýt tại nút giao với phố Hàng Than, Cửa Bắc.
Các nút giao trên tuyến như sau: Nút Yên Phụ – Hàng Than bố trí hệ thống đèn tín hiệu 2 pha; Nút Yên Phụ – Cửa Bắc bố trí hệ thống đèn tín hiệu 3 pha; Nút giao Yên Phụ - Thanh Niên – Nghi Tàm – An Dương giữ nguyên theo tổ chức gia thông hiện trạng.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông độ thị Hà Nội, khi đưa vào khai thác sử dụng xe buýt sẽ hoạt động hoàn toàn trong làn đường dành riêng, tách khỏi dòng giao thông chung.
Đoạn từ điểm trung chuyển Long Biên đến nút Hàng Than không có điểm dừng xe buýt. Các tuyến hoạt động gồm 04, 08, 23, 31, 50, 54, 55, 58;
Đoạn từ nút Hàng Than đến nút Cửa Bắc bố trí 2 cặp điểm dừng xe buýt tại gần nút giao với phố Hàng Than và nút giao với phố Cửa Bắc. Các tuyến hoạt động gồm 31, 50, 55, 58;
Đoạn từ nút Cửa Bắc đến tiếp giáp với nút Yên Phụ - Thanh Niên – Nghi Tàm – An Dương không có điểm dừng xe buýt. Các tuyến buýt hoạt động gồm 31, 41, 50, 55, 58.
Được biết, đây là tuyến đường dành riêng cho xe buýt trên địa bàn thủ đô sau tuyến đường Nguyễn Trãi – Hà Đông.
Theo Lao Động