Kiểm lâm nổ súng AK “bắn lạc” trúng người dân

Google News

(Kiến Thức) - Cho rằng anh Y Kút Ayun (36 tuổi) là “lâm tặc” đang trực tiếp tham gia vụ vận chuyển gỗ, lực lượng kiểm lâm đã nổ súng AK bắn trúng chân khiến nạn nhân ngã gục tại chỗ phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 25/7, ông Trần Văn Thành, quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yók Đôn (Đắk Lắk) xác nhận thông tin trên là có thật. Nguyên nhân lực lượng kiểm lâm nổ súng AK bắn trọng thương anh Y Kút Ayun, ngụ tại huyện Buôn Đôn là do người này được xác định là “lâm tặc”, vào thời điểm trên đang vận chuyển gỗ.
Theo ông Thành, sự việc xảy ra vào khoảng 17h ngày 22/7 vừa qua khi Đội kiểm lâm cơ động số 2 (Hạt Kiểm lâm VQG Yók Đôn) nhận được tin báo sẽ có xe vào bốc gỗ tại bờ sông khu vực thôn 9.
 Nạn nhân vụ kiểm lâm "bắn lạc".
Để bắt quả tang vụ vận chuyển gỗ này, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm đã chỉ đạo Đội kiểm lâm số 2 cử một số cán bộ trong đó có anh Nguyễn Văn Hào, Đội phó làm tổ trưởng, Hoàng Duy Khánh, Nguyễn Thế Cường, Phạm Hữu Thông, nhân viên hợp đồng lao động tới hiện trường. Trước khi lên đường làm nhiệm vụ, lực lượng này được trang bị 1 khẩu súng bắn đạn cao su và 1 khẩu súng AK, bên trong đều có đạn.
Khoảng 20h cùng ngày, lực lượng kiểm lâm phát hiện một xe công nông được xác định là đang vận chuyển gỗ nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, chiếc công nông này đã không chấp hành mệnh lệnh mà vẫn tiếp tục chạy, đồng thời ép xe tuần tra của lực lượng kiểm lâm.
Để trấn áp hành vi trên của các đối tượng, lực lượng kiểm lâm liền nổ súng cảnh cáo. Xe công nông vẫn tiếp tục chạy rồi hất một lóng gỗ xuống đường. Ít phút sau, có khá đông cộng đồng địa phương kéo tới hiện trường để tẩu tán tang vật.
Cho rằng đây là tình hình cấp thiết, lực lượng kiểm lâm đành phải nổ súng trấn áp nhưng không may đạn bay lạc vào chân anh Y Kút Ayun. “Y Kút Ayun là một trong những người trực tiếp vận chuyển gỗ lậu chứ không phải là người qua đường và đạn chỉ trúng một chân, còn chân kia là do đá văng trúng” – ông Thành nói.
Tuy nhiên, những gì anh Y Kút Ayun cho biết lại khác hẳn. Y Kút Ayun kể lại: Tối 22/7, anh ra ruộng để lấy nước cho lúa. Trên đường về nhà khi đến địa phận thôn 9, xã Ea Wel thì thấy một nhóm khoảng 10 người, trong đó có 4 kiểm lâm đang đứng bên đường nên tới xem. "Tôi tới đứng cách một khúc gỗ khoảng 2-3m thì kiểm lâm Nguyễn Văn Hào nói tránh xa khúc gỗ ra không tôi bắn. Tôi chưa kịp lùi ra thì ông ấy bắn liền 2 phát vào chân trái, chân phải của tôi".
Ngay sau đó, anh Y Kút Ayun được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn băng bó vết thương rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cấp cứu trong đêm.
Khắc Lịch