Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nói gì vụ ngồi tù oan 10 năm?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Linh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: “Tôi cũng mới nghe qua thông tin đại chúng, chính thức là TAND tối cao công bố huỷ hai bản án đối với anh Chấn”.

UBND tỉnh yêu cầu CA tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm
Liên quan đến vụ xét xử khiến ông Chấn phải ngồi từ oan 10 năm, ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: “Mỗi một năm, tỉnh Bắc Giang nhận hàng chục ngàn đơn. Giờ nói biết hay không phải rà lại quyết định cũ. Gần 3 năm phụ trách tôi chưa nhận được đơn này bao giờ”.
Ông Chấn đang tận hưởng cảm giác gia đình sau 10 năm tù oan.
Trách nhiệm của UBND tỉnh không có thẩm quyền giải quyết mà chỉ chuyển cho cơ quan chức năng giải quyết. Việc này là trách nhiệm của cơ quan tư pháp. Nhưng tôi cũng mới nghe qua thông tin đại chúng, chính thức là TAND tối cao công bố huỷ hai bản án đối với anh Nguyễn Thanh Chấn”.
Chủ tọa phiên tòa xét xử oan bị tai biến
Cũng liên quan đến vụ xét xử khiến ông Chấn phải ngồi từ oan 10 nằm, việc VKSND tỉnh Bắc Giang đã đưa ra xem xét những điều tra viên làm công tác vào thời điểm xảy ra vụ án chưa, bà Bùi Thị Ngân cho biết: “VKSND Tối cao sẽ xem xét trách nhiệm của cơ quan điều tra, VKSND tỉnh cũng như của tòa án từ khâu điều tra đến truy tố, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm. Thẩm quyền xử lý trách nhiệm của các cá nhân trong vụ án này thuộc về VKSND Tối cao”.
Ông Chấn được mọi người động viên, chia sẻ rất nhiều.
Tuy nhiên, bà Ngân cũng bày tỏ: “Thời điểm xảy ra vụ án bà cũng công tác ở Viện kiểm sát song không phải là cán bộ thụ lý vụ việc. Vụ việc xảy ra lâu rồi, 10 năm rồi, xử lý như thế nào thì sau này có chỉ đạo từ VKSND Tối cao”.
Theo bà Ngân, hội đồng xét xử vụ án 10 năm trước có 5 người (gồm 2 thẩm phán). Tuy nhiên, hiện 2 thẩm phán này chỉ còn 1 người đã chuyển sang làm thẩm tra viên là ông Nguyễn Minh Năng - Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Thanh Chấn. Ông Năng đang phải điều trị bệnh tai biến mạch máu não. Người còn lại là ông Trần Văn Duyên đã nghỉ hưu từ năm 2006.
Theo Petrotimes,7 người tham gia chủ yếu vào vụ án oan là:
1. Thái Xuân Dũng, khi đó là Phó thủ trưởng cơ quan điều tra, Phó phòng Cảnh sát điều tra (PC16 ngày ấy). Ông Dũng là người ký kết luận điều tra vụ án để chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang truy tố Nguyễn Thanh Chấn. Nay ông Thái Xuân Dũng đã đeo hàm Đại tá và là Chánh thanh tra Công an tỉnh.
2. Ông Lê Văn Dũng, ngày ấy là Phó phòng Cảnh sát điều tra trực tiếp chỉ huy điều tra vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Nay ông Dũng là Đại tá, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47).
3. Ông Nguyễn Đình Dung là điều tra viên chính của vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Nay ông Dung là Thượng tá, Phó trưởng Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.
4. Ông Trần Nhật Duật là điều tra viên, nay là Phó trưởng Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
5. Ông Đào Văn Biên, điều tra viên, nay là Phó trưởng phòng PC45.
6. Ông Nguyễn Trung Thành, điều tra viên, trực tiếp hỏi cung Nguyễn Thanh Chấn. Nay là Phó trưởng phòng Công tác Đảng, công tác quần chúng.
7. Một điều tra viên tên là Tân, đã mất.
Tiến Dũng