Những vụ CSGT va chạm với dân gây tranh cãi

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây, giữa CSGT và người dân xảy ra một số vụ va chạm, tranh cãi làm xôn xao dư luận.

CSGT nổ súng bắn 2 người bị thương: ai đúng, ai sai?

Những ngày qua, không chỉ dư luận tỉnh Thanh Hóa xôn xao mà dư luận cả nước cũng ngỡ ngàng khi biết thông tin CSGT TP.Thanh Hóa khi truy đuổi 2 người ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm (MBH) và có hành động khiêu khích đã nổ súng bắn đạn cao su, khiến hai nạn nhân bị thương.

Cụ thể sự việc, vào lúc 16h30 chiều 16/7, trong khi đang điều khiển giao thông tại ngã tư Lê Quý Đôn - đường Trần Phú, TP.Thanh Hóa, Đại úy Trần Ngọc Hoàng (SN 1967), Đội CSGT Công an TP Thanh Hóa phát hiện 2 người đi xe máy BKS 33L3- 2457 không đội MBH, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, nên đã dùng xe máy đuổi theo.

 Hình ảnh CSGT rượt đuổi 2 người đi xe máy vi phạm giao thông ngày 16/7. (Ảnh cắt từ clip)

Clip do người dân cung cấp ghi lại tình huống này cho thấy, người điều khiển chiếc xe máy đã lạng lách khiêu khích người CSGT đi phía sau. Nam thanh niên ngồi phía sau cầm MBH trên tay, người cầm lái có đội MBH nhưng sau đó tháo ra. Thấy CSGT đuổi theo nhưng 2 người này đã không dừng lại mà còn bỏ chạy, người lái xe còn có hành động vẫy tay như muốn gọi người CSGT đi phía sau đi lên sát xe của mình...

 
Trước hành vi khiêu khích của hai người vi phạm trên, khi đến phố Quang Trung I, P. Đông Vệ, TP.Thanh Hóa, CSGT Trần Ngọc Hoàng đã rút súng bắn đạn cao su ra bắn cảnh cáo. Hai người điều khiển xe máy vẫn không chấp hành hiệu lệnh nên chiến sĩ Hoàng đã nổ súng làm anh Lê Văn Ngọc (điều khiển xe máy) bị thương nhẹ vào vai trái và anh Tô Thế Kỷ bị thương nhẹ vào má trái.

Ngay khi sự việc xảy ra, lực lượng công an đã lập biên bản sự việc và đưa 2 nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP. Thanh Hóa tạm đình chỉ công tác đối với Đại úy Trần Ngọc Hoàng để xác minh, làm rõ sự việc và sẽ xử lý nghiêm hành động sai phạm theo quy định.  

Đại uý Trần Ngọc Hoàng Hoàng không dám khẳng định việc sử dụng súng trường hợp này là đúng hay sai. Tuy nhiên, anh giải thích cho hành động của mình, là nếu anh bỏ cuộc trước sự ngỗ ngược của hai người đi xe máy này thì bức tranh về CSGT trong mắt người dân lại càng xấu hơn. "Tôi làm đúng với lương tâm của mình, còn mọi việc thế nào vẫn phải chờ cơ quan công an kết luận”, Đại úy Hoàng nói.

CSGT truy đuổi xe "điên" như phim hành động

Mới đây, một clip dài gần 4 phút được đăng trên nhiều trang mạng ghi lại cuộc “rượt bắt” giữa một xe máy CSGT và một xe ô tô Matiz ở Hà Nội làm xôn xao dư luận. Cuộc “rượt bắt” kéo dài từ đoạn Đại Cồ Việt, Đào Duy Anh và ra đến đường Giải Phóng. Trong clip, sự liều lĩnh của một CSGT khiến nhiều người thót tim, đồng thời bức xúc với hành vi của người điều khiến chiếc xe “điên”.

Trung tá Nguyễn Trung Thành - Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 4 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ đường sắt, Công an TP.Hà Nội xác nhận, clip ghi lại vụ việc các chiến sĩ tham gia truy đuổi tài xế Đỗ Văn Khuê (24 tuổi, quê ở Hà Nam) trên phố đông người hôm 8/7. Nguyên nhân là do tài xế Khuê không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, rồ ga lao xe vào CSGT.

 Trung tá CSGT Nguyễn Trung Thành cũng cho rằng: "Lẽ ra, anh em nên giữ bình tĩnh hơn”.
“Tài xế Khuê đã vi phạm lỗi không chấp hành, chống người thi hành công vụ. Thậm chí, có thể bị xem xét hành vi giết người do có hành động lao mạnh xe vào người đang thi hành công vụ. Hành vi đó có thể gây nguy hiểm dẫn đến chết người”, trung tá Thành cho biết.

Chiều 18/7, Đội Điều tra tổng hợp thuộc Công an Q.Hoàng Mai (Công an TP.Hà Nội) cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam đối với Đỗ Văn Khuê để điều tra về hành vi chống đối người thi hành công vụ.

Xung quanh vụ việc, Trung tá Nguyễn Trung Thành cũng cho rằng: “Tài xế Khuê không những không chấp hành hiệu lệnh mà còn cho xe lao thẳng vào anh em đang làm nhiệm vụ khiến “máu nghề” nổi lên đã phóng xe đuổi theo chặn lại. Lẽ ra, anh em nên giữ bình tĩnh hơn”.

Tranh cãi với dân, CSGT Thanh Hóa lộ… không thuộc luật

Một đoạn video clip ghi lại tình huống người đi xe máy vi phạm luật giao thông đang tranh luận với một CSGT, và điều đáng nói là khi người tham gia giao thông hỏi một số điều khoản, quy định vi phạm giao thông thì vị CSGT trẻ tuổi phải mở sách mới biết. Đoạn video clip dài 5 phút 45 giây, do một người (được cho là đi cùng với người tranh luận với CSGT trong đoạn clip) quay lại rồi đưa lên mạng xã hội facebook vào lúc 17h ngày 17/3 gây xôn xao dư luận.

Địa điểm đoạn video clip trên được chú thích khá rõ ràng: “Vào ngày 13/3, khi qua Quốc lộ 47 thuộc địa phận huyện Đông Sơn - Thanh Hóa, CSGT phạt chúng tôi vì chở hàng quá khổ nhưng khi chúng tôi thắc mắc hỏi thì họ không giải thích được, rất bức xúc khi những người xử lý vi phạm lại có nghiệp vụ kém như thế”.

Khi người thanh niên có hỏi vi phạm về lỗi gì, thuộc thông tư bao nhiêu, điều bao nhiêu... thì người mặc sắc phục CSGT đã không trả lời được mà phải lấy mấy quyển sách luật ra tìm tòi, lật từng trang để tìm lỗi vi phạm.

 

Theo công an huyện Đông Sơn - Thanh Hóa việc đưa lên mạng clip về CSGT không thuộc luật là không đúng, có ý đồ xấu. 

Cũng trong đoạn clip, khi người vi phạm yêu cầu được giải thích thì một vị SCGT khác trong tổ không những không giải thích mà còn dùng dùi cui chỉ thẳng vào mặt người đang quay clip và xua đuổi.

Thiếu tá Nguyễn Văn Quyền, Phó trưởng Công an huyện Đông Sơn, xác nhận đoạn video được quay vào chiều 12/3 khi tổ tuần tra, kiểm soát giao thông của đang làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 47 đoạn qua xã Đông Anh, huyện Đông Sơn, do thượng úy Lê Đức Nam làm tổ trưởng, đồng chí Nguyễn Ngọc Dũng, làm tổ viên ghi biên bản và đồng chí Nguyễn Thanh Sơn.  
“Sau khi biết được tình hình sự việc đang diễn ra trên mạng xã hội facebook, chúng tôi đã chỉ đạo tổ báo cáo lại sự việc. Theo báo cáo và kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ thì việc lập biên bản và xử phạt người điều khiển xe máy như trong video là hoàn toàn đúng luật” - thiếu tá Quyền nói.

Thiếu tá Quyền nhấn mạnh thêm, việc cá nhân nào đó đã quay đoạn video rồi đăng lên mạng xã hội để nhiều người có cách hiểu sai vấn đề, có những lời lẽ không thiện chí, làm ảnh hưởng đến hình ảnh CSGT là có ý đồ xấu.
Anh Tuấn (tổng hợp)