Sập giàn giáo ở TP HCM: Nhân chứng kể lại giây phút kinh hoàng

Google News

(Kiến Thức) - Vụ sập giàn giáo ở TP HCM gây thiệt hại nặng về người và tài sản nhưng vẫn còn may mắn vì nhiều công nhân khác vừa rời hiện trường thì xảy ra sự cố.

Đến 17h ngày 10/7, sau gần 10 tiếng đồng hồ lực lượng cảnh sát cứu hộ - cứu nạn cùng nhiều trang thiết bị được trưng dụng để tìm kiếm nhưng vẫn chưa xác định được vị trí nam công nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát ngổn ngang bê tông, sắt thép tại công trình dự án 18 tầng Saigon South Office 1, đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP HCM.
20 công nhân tháo chạy như ong vỡ tổ
Chứng kiến giây phút sàn công trình đầy bê tông, sắt thép rộng hàng trăm mét vuông đổ sập, chị B., một người bán nước trước công trình xây dựng kể lại: “Khoảng hơn 7h30 cùng ngày, sau suốt đêm đổ bê tông sàn tầng đầu tiên của công trình thì hàng chục công nhân ra về. Nhiều người ra quán của tôi uống cà phê nói cười rôm rả sau một đêm lao động”.
Sap gian giao o TP HCM: Nhan chung ke lai giay phut kinh hoang
 Hiện trường bê tông, sắt thép đổ nát ngổn ngang.
Bất ngờ từ phía trong công trình, nhiều người nghe tiếng răng rắc, mặt đất rung và một nữ công nhân thường làm vệ sinh tại công trình lao ra kêu la thảng thốt. Chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra thì toàn bộ công trình giàn giáo sắt thép, bê tông cao hơn 6m đổ sập, nhiều công nhân còn đang có mặt lao ra như tên bắn.
“Đang thu dọn đồ đạc ra về dưới sàn công trình, phát hiện giàn giáo sắp đổ tôi và nhiều người cố chạy ra ngoài và tôi đã bị nhiều thanh sắt đè té ngã. Quần tôi bị mắc vào thanh sắt. Trước sự sống và cái chết quá mong manh, tôi dùng hết sức xé rách ống quần để thoát ra khỏi cổng trước khi công trình đổ sập”, một nam công nhân kể lại.
Sap gian giao o TP HCM: Nhan chung ke lai giay phut kinh hoang-Hinh-2
Nam công nhân (trong vòng trắng) tự xe ống quần của mình để tìm đường thoát thân. 
Rất may thời điểm xảy ra sự cố chỉ còn hơn 20 công nhân bên trong và tất cả tháo chạy gây cảnh hỗn loạn. Tuy nhiên khi thoát ra ngoài, nhiều công nhân xác định còn gần 10 người đang mắc kẹt nên liền lao vào giải cứu.
3 người chết, nhiều người bị thương
Ngay khi xảy ra vụ thảm nạn, lực lượng cảnh sát PCCC quận 7 cách hiện trường khoảng 1km và phòng cảnh sát cứu hộ cứu nạn (cảnh sát PCCC TP HCM) bên kia cầu Phú Mỹ (quận 2) đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để triển khai công tác cứu hộ, tìm kiếm đưa nạn nhân ra ngoài.
Hơn 15 phút sau, 2 nạn nhân đầu tiên được đưa ra ngoài, tiếp theo là 4 nạn nhân khác lần lượt được giải cứu chuyển đi các bệnh viện như Việt Pháp; bệnh viện quận 7 để cấp cứu. Tuy nhiên do thương tích quá nặng, 2 nạn nhân (được xác định là tổ trưởng và công nhân tổ thi công hệ thống điện) đã tử vong vì đa chấn thương nghiêm trọng. Ngoài ra, theo báo cáo nhanh của bảo vệ công trình, lực lượng cứu hộ xác định còn một nam công nhân đang mắc kẹt dưới đống đổ nát. Do diện tích công trình quá rộng và ngổn ngang trong đống đổ nát nên đến cuối chiều nay vẫn chưa tìm thấy nạn nhân mà theo nhận định của lực lượng tìm kiếm thì khả năng sống sót là không thể.
Sap gian giao o TP HCM: Nhan chung ke lai giay phut kinh hoang-Hinh-3
 

Sap gian giao o TP HCM: Nhan chung ke lai giay phut kinh hoang-Hinh-4
Lực lượng cứu hộ- cứu nạn suốt hơn 10 tiếng đồng hồ đanng nỗ lực tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát.
“Trước khi công trình đổ sập có nhiều thợ điện đi vào bên dưới sàn bêtông vừa đổ trong đêm để kiểm tra hệ thống điện. Sau đó nhóm công nhân đi ra và nam thợ điện khác vừa ăn sáng xong liền đi cùng tổ trưởng vào tiếp tục kiểm tra thì công trình đổ sập đè chết cả 2”, một công nhân kể lại.
Được biết công trình toà nhà Saigon South Office 1 (còn có tên Mapletree Business Centrer) cao 18 tầng vừa xong tầng hầm và đang thi công sàn tầng đầu tiên. Suốt đêm qua khu vực TP HCM có mưa giông rất lớn khi công nhân đổ bê tông. Đến đầu giờ sáng, khi công nhân ra về thì xảy ra thảm nạn.
Theo đại diện chủ đầu tư thì hiện đang tập trung tìm kiếm, cứu hộ và lo cho các nạn nhân. Việc điều tra làm rõ nguyên nhân đang được cơ quan chức năng làm rõ.
Clip tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát:

Đăng Lê - Thiên Dũng