Sở GTVT Quảng Ninh và Cục ĐTNĐ tranh nhau thu phí bến, cảng?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi Cục ĐTNĐ VN khẳng định: “Việc ra quyết định của sở GTVT Quảng Ninh là trái quy định”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh lại cho rằng không làm sai.

“Sở GTVT không thể cấp phép để “dâng” cho Cục quản lý”
Liên quan đến sự việc, 37 cảng, bến thủy nội địa ở tỉnh Quảng Ninh đang trong cảnh bị hai đơn vị quản lý nhà nước là Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh (thuộc Sở GTVT Quảng Ninh) và Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1(Cục đường thủy nội địa, Bộ GTVT) cùng giành quyền quản lý, thu phí dẫn đến tình trạng chồng chéo, gây khó khăn trong quản lý các bến cảng, cũng như làm thủ tục ra vào cảng bến của chủ phương tiện thủy nội địa, PV Kiến Thức đã có cuộc làm việc với ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh.
So GTVT Quang Ninh va Cuc DTND tranh nhau thu phi ben, cang?
 Một cảng, bến, hai đơn vị cùng quản lý?
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lê Hồng Thắng nhìn nhận, từ khi có quyết định số 4230/QĐ-SGTVT ngày 23/10/2015 của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh với nội dung giao Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh Quảng Ninh (trực thuộc Sở) triển khai thực hiện quản lý Nhà nước tại 37 cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, xảy ra rất nhiều hệ lụy trong quản lý tại các cảng bến trên địa bàn tỉnh. Mặc dù công nhận quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh là bất cập, nhưng ông Thắng vẫn cho rằng việc này hoàn toàn hợp lý (?).
“Đúng là thông tư 50/2014/TT-BGTVT có quy định các cảng, bến thuộc tuyến đường thủy nội địa Quốc gia là do Cục đường thủy nội địa quản lý về mặt quản lý nhà nước. Tuy nhiên, điều này “bất hợp lý” ở chỗ Sở GTVT không thể cấp phép hoạt động cho các cảng, bến xong rồi “dâng” lại quyền quản lý nhà nước cho Cục đường thủy nội địa Việt Nam được. Chúng tôi cấp phép xong thì phải được quyền quản lý nhà nước”, ông Thắng lập luận.
So GTVT Quang Ninh va Cuc DTND tranh nhau thu phi ben, cang?-Hinh-2
 Quyết định số 4230/QĐ-SGTVT ngày 23/10/2015 của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh do ông Mạc Quang Giểng, Phó Giám đốc Sở ký với nội dung : “ Giao Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh Quảng Ninh (trực thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh - PV) triển khai thực hiện quản lý Nhà nước tại 37 cảng, bến TNĐ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh".
“UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan ngang Bộ, chính vì thế các văn bản của UBND tỉnh cũng có giá trị pháp lý ngang với Bộ. Chúng tôi là cơ quan trực thuộc Sở GTVT nên chúng tôi theo các văn bản của UBND tỉnh. Hiện tại, xảy ra hiện tượng tranh chấp ở các cảng, bến thì chúng tôi dừng lại việc quản lý nhà nước tại các cảng, bến đó để đợi giải quyết”, ông Lê Hồng Thắng cho biết.
Lý giải một số cảng bến có sự chồng chéo, ông Thắng cho biết: “Trong 37 cảng, bến trên có cảng Liên hiệp khoa học công nghệ ở phường Điền Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa KV 1 đã bỏ sót vì trước đây là cảng làm than, khi tiếp nhận bàn giao thì phát hiện ra. UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu quản lý chỗ đó”.
Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh Lê Hồng Thắng cũng cho biết, đơn vị này cũng chưa được bàn giao quản lý nhà nước đối với 37 cảng, bến trên.
Trao đổi với PV, PGĐ Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, ông Mạc Văn Giểng là người trực tiếp ký quyết định 4230/QĐ-SGTVT cho phép Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh triển khai thực hiện quản lý nhà nước tại 37 cảng, bến thủy nội địa trên cho biết: “Việc này chỉ là do “văn bản ra không rõ ràng thôi. Quản lý nhà nước về phía cảng vụ hiện nay trên này có 2 lực lượng: Một là Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1; thứ 2 là Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh. Nếu mà Sở cấp phép thì phải thuộc quyền quản lý của Sở.”.
Ông Mạc Văn Giểng cũng thông tin: “Thời gian tới, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh sẽ họp với Bộ GTVT về việc này. Quan điểm là: “Tất cả phải giao cho địa phương” Trong việc này chúng tôi không làm gì trái. Nếu ai thích ôm thì cứ cho ôm. Chúng tôi chẳng được gì cả”.
Cục đường thủy nội địa VN khẳng định: “Văn bản của Sở GTVT QN trái quy định”
Trao đổi với PV về sự chồng chéo trong quản lý tại 37 cảng, bến trên, đại diện Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I (đơn vị trực thuộc Cục Đường thủy nội địa VN) khẳng định, Quyết định của Sở GTVT Quảng Ninh là trái thẩm quyền, bởi lẽ 37 cảng, bến (4 cảng, 33 bến) mà Sở GTVT giao cho Cảng vụ Quảng Ninh thực hiện quản lý Nhà nước là các cảng, bến trên tuyến ĐTNĐ Quốc gia nằm trong danh mục cảng, bến mà Cảng vụ I đang quản lý từ nhiều năm nay; thẩm quyền giao cho địa phương quản lý thuộc Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
“Tôi vô cùng ngạc nhiên khi biết Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh giao Cảng vụ tỉnh quản lý nhà nước 37 cảng, bến đang được Cảng vụ khu vực 1 quản lý. Chúng tôi chưa hề bàn giao việc quản lý nhà nước cho Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh nên không thể nói họ có quyền quản các cảng, bến đó”, ông Hoàng Văn Hà, Trưởng phòng Cảng, bến của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 1 cho biết.
So GTVT Quang Ninh va Cuc DTND tranh nhau thu phi ben, cang?-Hinh-3
 
Công văn số 2602/CĐTNĐ-PC TTr của Cục ĐTNĐ Việt Nam gửi Sở GTVT Quảng Ninh sau khi nhận được quyết định số 4230/QĐ-SGTVT của Sở này, trong đó khẳng định: “ Việc ban hành quyết định của Sở GTVT Quảng Ninh là trái với quy định..."
So GTVT Quang Ninh va Cuc DTND tranh nhau thu phi ben, cang?-Hinh-4
 
Liên quan sự việc trên, Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Phó cục trưởng Hoàng Minh Toàn đã ký công văn số 2602/CĐTNĐ-PC TTr gửi Sở GTVT Quảng Ninh sau khi nhận được quyết định số 4230/QĐ-SGTVT của Sở này, trong đó khẳng định: “ Việc ban hành quyết định của Sở GTVT Quảng Ninh là trái với quy định tại khoản 3, điều 26, thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ GTVT về quản lý cảng, bến thủy nội địa và khoản 3, điều 4,Thông tư 34/2010/TT-BGTVT ngày 8/11/2010 của Bộ GTVT quy định về tổ chức hoạt động của Cảng vụ ĐTNĐ. Mặt khác, việc làm trên của Sở GTVT Quảng Ninh gây tình trạng phức tạp trong công tác quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của chủ cảng, bến, thuyền viên, người lái phương tiện, ảnh hưởng đến hoạt động quản lý của Cảng vụ thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1”.
Trong công văn trên, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng đề nghị Sở GTVT Quảng Ninh dừng việc giao Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh thực hiện kiểm tra phương tiện, cảng, bến thủy tại các cảng, bến thủy thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ ĐTNĐ khu vực 1, đồng thời không để xảy ra những trường hợp tương tự.
Trong chiều 2/12, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, ông Khánh không trả lời trực tiếp những câu hỏi của PV mà yêu cầu PV để lại câu hỏi rồi sẽ trả lời sau. Để rộng đường dư luận, sớm điều chỉnh những bất cập còn tồn tại trong vấn đề quản lý cảng bến, PV Kiến Thức mong muốn sớm nhận được câu trả lời chính thức từ ông Vũ Văn Khánh. Đồng thời, mong muốn Bộ GTVT và các cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc trên, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động của chủ cảng bến, thuyền viên, người lái phương tiện cũng như ảnh hưởng đến hoạt động quản lý bến, cảng trên.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật.
Hải Ninh