Tận mục loại phẩm đổi màu miến theo ý thích thượng đế

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ 2 thìa cà phê phẩm màu này có thể dùng được cho khoảng một tấn bột. Trung bình 1 gói 1 kg thì có thể dùng cho 2.000 tấn bột.

Liên quan đến vụ việc miến phơi nơi không đảm bảo an toàn vệ sinh và dùng phẩm màu “lạ” ở xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức (Hà Nội), Kiến Thức đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương cũng như những hộ sản xuất kinh doanh miến tại xã Dương Liễu để tìm hiểu căn nguyên sự việc.
Miến phơi nơi phản cảm là có thật
Đó là câu trả lời của đại diện chính quyền xã Dương Liễu khi trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng các hộ sản xuất phơi miến ở những nơi không đảm bảo an toàn vệ sinh.
Theo bà Hồ Thị Huê, Phó chủ tịch UBND xã Dương Liễu, lý do dẫn đến tình trạng trên là do diện tích phơi miến trong xã còn chật hẹp, nên nhiều hộ dân đã tận dụng lề đường để phơi miến.
Tuy nhiên, đó chỉ là một số điểm (mà phóng viên nhìn thấy) chứ không phải là tất cả khu vực sản xuất miến tại xã Dương Liễu đều ở trong tình trạng trên.
 Những hình ảnh phản cảm khi phơi miến này được chụp tại cánh đồng xã Dương Liễu.
Đồng thời, đại diện UBND xã cũng cho biết, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như cũng như việc ô nhiễm trên địa bàn xã luôn được quan tâm chú trọng nhưng để giải quyết vấn đề này thì không phải ngày một ngày hai.
“Về mặt quản lý, hàng năm chúng tôi thường xuyên phối hợp với quản lý thị trường, với ngành y tế xuống từng hộ dân tuyên truyền, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm, đặc biệt là việc phơi miến phản cảm ở dọc các tuyến đường”, đại diện UBND xã Dương Liễu cho biết.
Riêng về vấn đề phẩm màu sử dụng để tạo màu miến, phía xã Dương Liễu cũng cho biết: “Về cơ bản đó là phẩm màu được dùng trong sản xuất thực phẩm nhưng nếu họ sử dụng lén lút những loại khác thì cũng rất khó phát hiện. Chức năng chính của xã là giám sát và tuyên truyền, còn việc xử phạt là cơ quan cấp cao hơn làm, vì xã không đủ thẩm quyền”.
Hộ nào dùng hoá chất, hộ đó tự chịu trách nhiệm
Để làm sáng tỏ những loại phẩm màu dùng để nhuộm miến, chính quyền xã Dương Liễu đã sắp xếp cho phóng viên gặp trực tiếp những hộ kinh doanh miến và hiệp hội các nhà sản xuất miến dong xã Dương Liễu.
Khẳng định với phóng viên, ông Nguyễn Huy Khải, hội trưởng hiệp hội các nhà sản xuất miến dong xã Dương Liễu cho biết: “Hoàn toàn không có việc sử dụng hóa chất. Miến được nhuộm từ phẩm màu thực phẩm, không hề gây độc hại gì. Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà chủ sản xuất sẽ nhuộm màu cho miến. Có tất cả 5 màu: đỏ, vàng, vàng chanh, ánh đen và màu trắng. Tất cả những loại phẩm màu dùng để nhuộm miến đều được kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, hoàn toàn không gây độc hại gì”.
 Loại phẩm màu được người dân dùng để nhuộm miến.
“Toàn xã có khoảng 80 hộ sản xuất miến, khi vào hiệp hội sản xuất miến chúng tôi phải có cam kết không dùng những loại phẩm màu công nghiệp hay hoá chất để sản xuất, nếu hộ nào vi phạm hộ đó phải tự chịu trách nhiệm”, ông Khải nói.
Để chứng minh, ông Khải đem ra hai gói phẩm màu mỗi gói khoảng 500g. Ông Khải cho biết loại có chữ bột điều đỏ trên thị trường có giá bán khoảng 50.000 đồng còn loại có túi màu trắng có giá khoảng 300.000 đồng. Hai loại này đều dùng để tạo màu vàng. Hàm lượng bột được cho vào miến rất ít. Chỉ 2 thìa cà phê sẽ dùng được cho khoảng một tấn bột. Trung bình 1 gói dùng cho 200 tấn.
 Cận cảnh loại phẩm màu dùng để nhuộm miến.
“Riêng về việc tạo màu cho miến, chúng tôi chủ yếu làm theo yêu cầu của khách đặt hàng, khách yêu cầu màu gì chúng tôi sẽ tạo màu đó”, ông Khải cho biết thêm.
Quan sát trên bao bì hai loại phẩm màu trên được ghi là sản xuất tại Việt Nam nhưng lại có chữ Trung Quốc ngay trên tên sản phẩm. Khi hỏi về địa chỉ mua loại phẩm màu này, ông Khải cho biết, mua tại một đại lý ở địa phương.
Riêng về vấn đề phơi miến không đảm bảo vệ sinh, ông Khải cũng như những người dân ở xã Dương Liễu cho hay, những hình ảnh báo chí đưa là ở xã Minh Khai và Cát Quế. “Xã Dương Liễu chưa bao giờ sử dụng đất để làm khu vực phơi miến”, ông Khải cho hay.
Tuy nhiên, phía chính quyền xã lại thừa nhận về tình trạng phơi miến phản cảm này, hơn nữa những hình ảnh phóng viên Kiến Thức ghi lại được là ở giữa cánh đồng, chứ không phải ở trên đê.
Lê Phương -Tuyết Phượng