Thanh Hóa: Phá chung cư gần 40 tuổi, nhiều người dân bơ vơ

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 80 hộ dân với 400 nhân khẩu buộc phải di dời khỏi chung cư 01 Phan Chu Trinh (TP Thanh Hóa) nhưng nhiều người chưa biết đi đâu.

Phá chung cư, người dân lo lắng vì phải đi thuê nhà trọ
Khu chung cư số 01 Phan Chu Trinh (Phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) được xây dựng từ năm 1977, hiện bị xuống cấp trầm trọng. Theo công văn 3626/UB-TC ngày 24/9/2003 của UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chủ trương thanh lý chung cư này. Ngày 12/8/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản yêu cầu di chuyển khẩn cấp các hộ dân tại Chung cư số 1 Phan Chu Trinh đến nơi ở mới trước ngày 30/8/2013, để đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong mùa mưa bão. Thế nhưng, tại thời điểm trên, hầu hết các hộ dân đều không chịu di dời. Đến nay, UBND TP Thanh Hóa đã lên kế hoạch di dời 80 hộ dân với 400 nhân khẩu sống tại chung cư này. 
Chủ trương của UBND TP Thanh Hóa được người dân chung cư này ủng hộ. Tuy nhiên, các hộ dân lo lắng khi UBND TP Thanh Hóa thực hiện chính sách di dời để xây dự án nhưng nhiều hộ dân lại không có nhà ở tái định cư và được bố trí chỗ tái định cư chỉ là khu đất trống hẻo lánh, ruộng đổ đất lên, không có cơ sở hạ tầng, không có điện nước, hệ thống cống rãnh nên không thể đến đó ở được. Nhiều hộ dân cho rằng, khi nhà nước thực hiện cưỡng chế nhà chung cư này, nhiều người không biết đi đâu về đâu, phải chịu cảnh đi thuê nhà trọ. Một số hộ dân được đến nơi ở mới cách xa khu chung cư đang ở khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc đi làm, con cái đi học. Vì thế dù chung cư xuống cấp trầm trọng nhưng một số hộ dân vẫn kiên quyết bám trụ, không chịu di dời.
 Dù chấp hành chủ trương di dời do chung cư xuống cấp nhưng một số hộ dân không di chuyển do phải tự đi tìm thuê nhà trọ.
Khi PV Kiến Thức có mặt tại chung cư 01 Phan Chu Trinh, bên trong khu nhà xập xệ, hơn chục hộ dân vẫn chưa chịu di dời, hàng chục hộ dân đã chấp hành di dời nhưng họ phải đi thuê nhà trọ hoặc ở nhờ trong thời gian giải quyết những vấn đề liên quan đến tái định cư. Những hộ dân không chịu di dời đa số có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Minh (75 tuổi), cư dân khu chung cư 01 Phan Chu Trinh bày tỏ lo lắng sắp tới vợ chồng bà không biết ở đâu trong khi chồng bà, ông Lê Văn Lâm (77 tuổi) bị tai biến mạch máu não từ năm 2009. Gia đình bà Minh có 4 người con, trong đó 3 con gái lấy chồng xa, còn người con trai đang nằm viện. Hiện tại căn nhà hơn 50 m2 có 6 nhân khẩu sinh sống.
“Bản thân người dân chúng tôi cũng muốn di dời nhưng số tiền bồi thường  không đủ mua một mảnh đất mới chỗ tái định cư đã được quy hoạch thì chúng tôi biết làm sao. Họ chỉ bồi thường phần mặt đất với giá 30 triệu đồng/m2, chứ không phải mặt sàn của từng căn hộ. Như vậy, các hộ dân ở 5 tầng nhà phải chia nhau số tiền đền bù này. Nếu theo giá mà thành phố quy định, nhiều gia đình chỉ được bồi thường trên dưới 300 triệu đồng, chưa đủ mua mảnh đất mới chứ nói gì đến xây nhà", bà Minh bày tỏ những băn khoăn.
 Chung cư 01 Phan Chu Trinh.
Bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1961), người dân chung cư 01 Phan Chu Trinh cho biết, số tiền gia đình bà được đền bù và tiền hỗ trợ di dời khoảng 400 triệu đồng. 
“Nếu mua mảnh đất trống ở nơi tái định cư là khu Nam Ngạn thì gia đình bà phải bỏ ra số tiền hơn 700 triệu đồng. Trong khi đó, số tiền đền bù và tái định cư do UBND TP Thanh Hóa trả cho gia đình bà chỉ được gần 400 triệu. Như vậy, gia đình tôi phải thêm một khoản tiền không nhỏ để có một có một mảnh đất có diện tích 100m2 cho 6 nhân khẩu. Không những thế, khu tái định cư Nam Ngạn mới chỉ là một mảnh đất hoang, được hình thành từ một khu nghĩa địa cũ, không có cơ sở hạ tầng, lại xa trung tâm. Nếu xây dựng nhà tại đây, với một ngôi nhà cấp 4 lợp tôn cũng phải mất thêm 400 triệu nữa mới có thể ở được. Hơn nữa, trong thời gian xây nhà, gia đình tôi phải đi ở trọ, trong khi đó UBND thành phố không chỉ định nơi cho các hộ dân đi thuê, mà tất cả các hộ dân phải tự tìm nơi để thuê”.
Bà Tống Thị Yến (71 tuổi) đại diện cho các hộ dân tại khu tập thể Phan Chu Trinh bày tỏ: “Mong muốn của tôi đại diện cho người dân chung cư 01 Phan Chu Trinh, nơi có nhiều hộ nghèo khó, gia đình chính sách, trong gia đình có người ốm đau, liệt, là việc đền bù phải làm sao để chúng tôi có thể mua được một căn hộ để ở".
Dân đi thuê trọ, hỗ trợ... 6 triệu tiền thuê nhà
Trao đổi với PV Kiến Thức về những băn khoăn của cư dân 01 Phan Chu Trinh, Phó chủ tịch phường Điện Biên (TP Thanh Hóa), ông Tống Phúc Hà cho biết, chế độ chính sách, chế độ bồi thường tái định cư của các hộ dân chung cư 01 Phan Chu Trinh được phê duyệt theo quyết định số 6427/QĐ-UBND của UBND TP Thanh Hóa. Theo quyết định này, để thực hiện việc thanh lý phá dỡ khu chung cư 01 Phan Chu Trinh thì 80 hộ dân với 400 nhân khẩu đang sinh sống tại đây sẽ phải di chuyển. Một số hộ dân sẽ được bố trí tái định cư tại nhà chung cư Đông Phát (phường Đông Vệ). Các hộ còn lại sẽ được bố trí mua đất tại các mặt bằng thuộc phường Nam Ngạn, phường Phú Sơn, Khu L6, xã Quảng Thắng. 
Đối với 16 hộ dân tầng 1 nhà chung cư sẽ được sắp xếp vào các lô đất tái định cư tại mặt bằng quy hoạch theo quyết định 2334/QĐ-UBND thuộc phường Điện Biên. Khu chung cư Đông Phát thuộc phường Đông Vệ. Các hộ dân từ tầng 2 đến tầng 5 được sắp xếp vào các mặt bằng quy hoạch còn lại.
Ngoài số tiền đền bù theo quy định, các hộ dân sẽ được hỗ trợ kinh phí di chuyển là 3 triệu đồng/hộ, hỗ trợ tiền thuê nhà và làm nhà tạm là 6 triệu đồng trên mỗi hộ, hỗ trợ gia đình chính sách 5 triệu đồng/hộ. Tổng kinh phí để thực hiện di chuyển nhà chung cư 01 Phan Chu Trinh là 47 tỷ đồng.
 Khu tái định cư chỉ là khu đất trống chưa có cơ sở hạ tầng.
Nói về thắc mắc của một số hộ dân về khu tái định cư chỉ là những lô đất ngổn ngang, chưa có cơ sở hạ tầng, ông Hà cho biết, hiện tại hai khu tái định cư chưa có ai nhận chuyển ra đó. Thành phố cam kết trong tháng 9 sẽ bàn giao mặt bằng cho các hộ dân, khi người dân chuyển đến xây nhà ở thì nhà nước sẽ hoàn thiện các hạng mục điện nước cho người dân.
Nói về mục đích phá dỡ khu chung cư 01 Phan Chu Trinh, ông Hà cho hay, theo quyết định của TP Thanh Hóa, việc phá dỡ chung cư này vì đã xuống cấp nghiêm trọng cũng như để chỉnh trang quy hoạch đô thị. “Khu tập thể Phan Chu Trinh được phá dỡ xong cũng chưa biết để làm gì, có thể là xây dựng khu trung tâm thương mại, hoặc cũng có thể là xây dựng một khu chung cơ mới, cái này còn phụ thuộc vào kế hoạch của tỉnh và thành phố, ông Hà cho biết thêm.
 Phó chủ tịch UBND phường Điện Biên, ông Tống Phúc Hà.
Dù ông Hà nói vậy, nhưng theo quyết định số 2334 của UBND TP Thanh Hóa thì phần đất tại khu chung cư 01 Phan Chu Trinh sẽ được quy hoạch thành khu nhà liên kề kết hợp trung tâm thương mại 5 tầng.
Nói về việc nếu các hộ dân không di chuyển, ông Hà cho biết, TP Thanh Hóa đang đề nghị UBND tỉnh xây dựng biện pháp cưỡng chế đối với các hộ dân.
“Thời hạn đến 30/8 là phải di chuyển, tuy nhiên TP Thanh Hóa đã nới cho các hộ dân đến tháng 9. Đến nay có 69 hộ dân đã di dời, còn 11 hộ chưa chịu dời đi khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Nếu các hộ không chấp hành thì sẽ phải cưỡng chế”, ông Tống Phúc Hà cho hay.
Hải Ninh