Tổ chức, cá nhân nào bị "xử" vì sập cầu Chu Va?

Google News

(Kiến Thức) - Về vụ sập cầu treo Chu Va, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ CA điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Cụ thể, ngày 16/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, UBND tỉnh Lai Châu thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan vụ lật mặt cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Theo đó, sau khi xem xét báo cáo của Bộ Giao thông Vận về kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc này, có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2014.
Cầu treo Chu Va 6 bị sập khiến 8 người chết, 38 người bị thương nguyên nhân do lỗi thi công cầu. 
Nói về vụ tai nạn nghiêm trọng do sập cầu treo trên, trong chương trình Dân hỏi –Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: Vụ đứt cầu treo Chu Va 6, sai phạm rất nghiêm trọng, gây mất niềm tin với cơ quan quản lý nhà nước. Xác định rõ nguyên nhân để truy cứu trách nhiệm các cá nhân là lời xin lỗi thiết thực nhất đối với người dân.
Bộ trưởng Thăng cho rằng, việc quan trọng bây giờ là khắc phục hậu quả vụ đứt cầu treo Chu Va 6 tại Lai Châu. Bộ GTVT kiến nghị phải khởi tố vụ án, truy cứu trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc sau khi xác định nguyên nhân gây đứt cầu được công bố tuần qua. Tổ công tác Bộ GTVT khi điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đã xác định , vụ lật cầu này không phải do người dân đi đông trên cầu, mà thực tế là do việc thi công không đảm bảo theo yêu cầu thiết kế như thiết diện chịu lực chỉ đảm bảo được 50%, quy trình chế tạo ốc neo không đúng theo thiết kế, vì vậy đã dẫn tới việc đứt ốc neo, gây lật cầu. Một sai phạm khác nữa là việc thi công trụ tháp dây neo không đúng yêu cầu kỹ thuật. Việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.
Trước đó, như Kiến Thức đưa tin, vào ngày 24/2, trong lúc đưa tang, đoàn người đang đi qua cầu treo Chu Va 6 xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu) thì cây cầu bất ngờ bị lật khiến 8 người chết và 38 người bị thương. Vụ tai nạn nghiêm trọng đã khiến dư luận bức xúc khi mà cầu treo được đầu tư để phục vụ người dân các tỉnh miền núi, chỉ cần sai sót trong thi công sẽ để lại những hậu quả tàn khốc như vụ sập cầu Chu Va 6.
Hải Ninh