TQ ngạo ngược mở rộng bán kính bảo vệ giàn khoan trái phép thêm 24km

Google News

(Kiến Thức) - Nếu hôm 8/5, bán kính bảo vệ của TQ là 5-7 hải lý (9,2–13 km) thì nay TQ đã ngạo ngược mở rộng bán kính này lên 10-13 hải lý (18,5-24 km).

Sáng nay 10/5, lực lượng kiểm ngư Việt Nam cho hay Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hoạt động ngang ngược bảo vệ giàn khoan HD-981 đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam.
Theo lực lượng kiểm ngư, tính đến 17h ngày 9/5, Trung Quốc có tổng cộng 75 tàu bảo vệ giàn khoan HD-981, đa số là tàu hải giám, tàu vận tải. Ngoài ra còn có từ 3-5 chiếc tàu hộ vệ tên lửa tấn công nhanh bảo vệ vòng ngoài với hành động ngày càng quyết liệt nhằm đe dọa lực lượng của Việt Nam.
Về phạm vi hoạt động, Trung Quốc quyết liệt ngăn cản không cho tàu lực lượng Việt Nam lại gần giàn khoan.
Trước đó, phía Trung Quốc còn ngang ngược yêu cầu Việt Nam phải chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động can thiệp, phải rút hết tàu, người và chướng ngại vật quanh khu vực giàn khoan HD-981 
Nếu hôm 8/5, bán kính bảo vệ của Trung Quốc là 5 - 7 hải lý (9,2 – 13 km) thì nay bán kính bảo vệ này đã được mở rộng lên 10 - 13 hải lý (18,5 - 24 km)
Từ đầu tháng 5, Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam, tấn công tàu cảnh sát biển và kiểm ngư nước ta làm nhiệm vụ, khiến 9 kiểm ngư viên bị thương, nhiều tàu thuyền hư hỏng...
Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, lực lượng của Trung Quốc rất đông. Hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa đã được Trung Quốc lên kế hoạch kỹ, sử dụng số lượng lớn tàu các loại, thường 70 đến 80 tàu mỗi ngày. “Hành động khiêu khích của họ rất ngang ngược, thô bạo, tàu Trung Quốc chủ động đâm va, gây thiệt hại cho tàu kiểm ngư và tàu Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ thực thi luật pháp trên vùng biển Việt Nam. Nghiêm trọng hơn là Trung Quốc sử dụng tàu quân sự vào hành động khiêu khích này. Khi tàu thực thi pháp luật của ta tiến vào ngăn chặn thì họ hung hãn đâm va gây thiệt hại cho tàu của ta, đồng thời phát các nội dung tuyên truyền có tính hăm dọa. Chúng tôi có hình ảnh rõ ràng, chân thực để chứng minh các hành động của họ”, Thiếu tướng Đạm nói.
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm và các cơ quan chức năng thuộc Bộ tư lệnh Cảnh sát biển cũng cho biết, trong những ngày vừa qua, đồng bào cả nước đã hướng về, ủng hộ cả tinh thần và vật chất cho lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư. Thay mặt lực lượng, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cảm ơn các tấm lòng nhân dân cả nước đã quan tâm, động viên và ủng hộ. Toàn lực lượng sẽ đoàn kết, cảnh giác, chấp hành nghiêm mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thực thi pháp luật Việt Nam trên vùng biển của đất nước; bảo vệ vững chắc chủ quyền, làm mọi biện pháp theo đúng các quy định của pháp luật để bảo vệ chủ quyền và thực thi pháp luật quốc gia trên vùng biển Việt Nam.
M.H (Tổng hợp)