Trang bị trực thăng, tàu thủy cho CSCĐ: Không khả thi

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều ý kiến cho rằng, việc trang bị máy bay, tàu thủy cho CSCĐ là lãng phí và không khả thi trong điều kiện cơ sở hạ tầng ở VN.

Mới đây, Pháp lệnh Cảnh sát cơ động đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Theo pháp lệnh này, lực lượng cảnh sát cơ động sẽ được ưu tiên trang bị vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tàu bay, tàu thủy, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ và trang thiết bị đặc chủng chuyên dụng hiện đại.
Ngay khi pháp lệnh này được thông qua, nhiều ý kiến tỏ ra khá băn khoăn về tính khả thi của một số nội dung trong pháp lệnh, nhất là việc trang bị tàu bay, tàu thủy cho cảnh sát cơ động.
 Lực lượng cảnh sát cơ động sắp được ưu tiên trang bị vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tàu bay, tàu thủy, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ và trang thiết bị đặc chủng chuyên dụng hiện đại.
Theo Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến, thực ra việc trang bị những trang thiết bị như trên cho lực lượng cách sát nói chung và cảnh sát cơ động nói riêng ở nhiều nước trên thế giới đã làm, tuy nhiên điều kiện kinh tế, giao thông, cơ sở hạ tầng, trình độ quản lý của họ đang đi trước chúng ta. Tại Việt Nam, trong tương lai thì cũng cần phải trang bị trực thăng, tàu thủy cho lực lượng cảnh sát cơ động, còn hiện tại thì cần nghiên cứu kỹ hơn về vấn đề này. Khi cơ sở hạ tầng, trình độ quản lý chưa cho phép mà bỏ ra rất nhiều tiền để nhập những phương tiện, thiết bị trên về thì tần suất sử dụng không nhiều, có khi lại để không, gây lãng phí ngân sách nhà nước. 
Bên cạnh đó, việc quản lý, đào tạo, huấn luyện sử dụng phức tạp và phải rất chặt chẽ. Trong khi hiện nay Bộ Quốc phòng đã được đầu tư cơ bản, có thể đáp ứng yêu cầu của Bộ Công an khi cần sử dụng và sự phối hợp giữa hai bộ vẫn đang được thực hiện tốt. Thế nên nếu cần thì Bộ Công an có thể đề nghị phối hợp với Bộ Quốc phòng trong việc sử dụng những phương tiện này, tránh lãng phí. 
“Theo tôi, có những ngành mà nhu cầu về máy bay, tàu thủy cũng rất cấp thiết, như y tế, cứu hỏa, cứu hộ cứu nạn. Ở một số nước tân tiến, tai nạn giao thông chỉ vừa xảy ra là có trực thăng tới đưa nạn nhân đi cấp cứu ngay, những xe chuyên dụng cũng được điều động tới để cẩu xe bị nạn đi, tránh ách tắc giao thông. Hoặc nhiều bệnh nhân ở các địa phương, tỉnh thành bị tai nạn hay những căn bệnh nghiêm trọng mà phải nhập viện trung ương thì mới có thể cứu chữa được, họ cũng rất cần có trực thăng đưa đón song hiện chỉ có một số công ty ngoài có dịch vụ này, giá cả lại rất đắt đỏ mà chưa hẳn đã đặt được dịch vụ ngay. Nếu một số bênh viện lớn tại Việt Nam được trang bị trực thăng cấp cứu giống như các xe ô tô cấp cứu thì sẽ rất thuận tiện cho công tác cứu chữa bệnh. Việc cứu hỏa ở những tòa nhà cao tầng cũng rất cần trực thăng”, ông Tiến nêu ý kiến.
Một chiến sĩ cảnh sát giao thông Đội cảnh sát giao thông số 14 cho rằng, tình hình an ninh trật tự, chính trị hiện tại tại nhiều nước rất phức tạp, và Việt Nam cũng cần nâng cao công tác đề phòng. Hiện ở Việt Nam, tội phạm đang xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi. Việc cung cấp các trang thiết bị trên cho lực lượng cảnh sát cơ động thiết nghĩ là cần thiết, nhất là trong các trường hợp như khủng bố, bắt cóc con tin thì rất cần đến những loại vũ khí trên, trang thiết bị chuyên dụng, máy bay, tàu thủy. Máy bay thì nên cung cấp những loại trực thăng cỡ nhỏ, cơ động sẽ phù hợp hơn với cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Còn tàu thủy thì hiện lực lượng cảnh sát cơ động không hoạt động ở các đường biển, đường sông (các khu vực này có cảnh sát biển và quân đội). Tuy nhiên, tại các tuyến đường thủy nội đô, cũng cần phải trang bị những phương tiện tàu thủy phù hợp để lực lượng cảnh sát cơ động làm việc trong những trường hợp cần thiết.
Theo Đại tá Phạm Văn Hưng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội, cảnh sát cơ động là một bộ phận của lực lượng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, có nhiệm vụ tổ chức, chỉ đạo và phối hợp công tác vũ trang tuần tra, kiểm soát, hỗ trợ các lực lượng có chức năng liên quan nhằm trấn áp, ngăn chặn các hoạt động phá hoại, gây bạo loạn, khủng bố, không tặc, bắt cóc con tin..., truy bắt các băng nhóm tội phạm nguy hiểm hoạt động có vũ trang, có tổ chức; hỗ trợ giải tán các vụ biểu tình, đình công, mít tinh, gây rối an ninh, trật tự... theo lệnh của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát Nhân dân, giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nhìn vào những nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát cơ động thì có thể thấy việc cung cấp những trang thiết bị, phương tiện trên cho lực lượng này là điều cần thiết, bởi an ninh, quốc phòng là yếu tố mà quốc gia nào cũng cần được đảm bảo đầu tiên.
Minh Hiếu