Vụ án oan 10 năm: TAND Tối cao công khai xin lỗi ông Chấn

Google News

(Kiến Thức) - Đúng 9h30 ngày 17/4, ông Ngô Hồng Phúc – Phó Chánh tòa Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đọc lời xin lỗi người bị kết án oan 10 năm.

Sáng nay (17/4), tại hội trường UBND xã Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang), Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao đã xin lỗi, cải chính công khai đối với người bị kết án oan 10 năm là Nguyễn Thanh Chấn theo luật trách nhiệm bồi thường.
Từ sáng sớm, rất đông hàng xóm, người thân, bạn bè đã tới nhà chia vui với người tù oan 10 năm. Ông Chấn nói: "Rất phấn khởi, cả đêm không thể chợp mắt khi nghĩ đến phút tòa án đưa ra lời xin lỗi tôi trước bà con trong làng. Tôi thoát khỏi tù tội để có ngày hôm nay là nhờ vợ tôi cùng bác Hoạt, bác Hải...".
Vu an oan 10 nam: TAND Toi cao cong khai xin loi ong Chan
Ông Chấn được đại diện tòa tặng hoa.
Đúng 9h30, Thay mặt Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao, ông Ngô Hồng Phúc – Phó Chánh tòa Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đọc lời xin lỗi người bị kết án oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.
Ông Phúc khẳng định: “Ông Chấn không liên quan đến vụ án sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (thôn Me, xã Nghĩa Chung) và hung thủ thật sự trong vụ án sát hại chị là đối tượng Lý Nguyễn Chung.
Ngày 25/1/2014, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định đình chỉ điều tra bị can số 01 đối với ông Nguyễn Thanh Chấn có đủ căn cứ để kết luận, không thực hiện hành vi phạm tội giết chị Hoan.
Quy định của luật bồi thường nhà nước và thông tư liên tịch số 05 ngày 2/11/2012 hướng dẫn trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự thì ông Nguyễn Thanh Chấn thuộc đối tượng được bồi thường.
Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai cũng như giải quyết việc bồi thường cho người bị kết án oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn”, ông Phúc nói.
Vu an oan 10 nam: TAND Toi cao cong khai xin loi ong Chan-Hinh-2
Ông Chấn cùng vợ vui sướng trong ngày tòa xin lỗi.
Theo ông Phúc, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đang và sẽ tiếp tục thương lượng, phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành bồi thường thiệt hại cho ông Chấn.
Vu an oan 10 nam: TAND Toi cao cong khai xin loi ong Chan-Hinh-3
Ông Chấn được rất đông bạn bè, người thân chúc mừng.
Ông Thân Ngọc Hoạt, đại diện cho gia đình ông Chấn cho biết: “Việc Tòa phúc thẩm TAND tối cao đã trực tiếp về UBND xã Nghĩa Trung để tổ chức công khai xin lỗi đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của cơ quan chức năng.  Gia đình ông Chấn rất ghi nhận và mong sớm giải quyết đền bù thiệt hại cho ông Chấn và gia đình”.
Mẹ ông Chấn, bà Phạm Thị Vì (74 tuổi) vui mừng nói: "Khi 3 tuổi, bố hy sinh ở chiến trường phải sống côi cút, vậy mà lại dính án oan. 10 năm con đi tù, đêm nào tôi cũng mất nước mắt”.
Tiến Dũng