Vụ án oan 10 năm: Vì sao hung thủ đầu thú?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Lý Nguyễn Chung giết người chỉ có bố và mẹ kế biết. Trong một lần mâu thuẫn với nhau, bà mẹ kế đã moi móc chuyện cũ và chân tướng Chung bị lộ. 

10 năm, hung thủ thật sự mới ra đầu thú
Liên quan đến vụ án oan 10 năm mà ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) phải chịu đựng, dư luận đặt ra câu hỏi, khoảng thời gian ấy, hung thủ Lê Nguyễn Chung đã mai danh ẩn tích, chôn giấu sự thật như thế nào? Vì sao hung thủ ra đầu thú?
Để làm rõ vấn đề này, PV Kiến Thức về thôn Me tìm hiểu những câu chuyện tưởng như mãi sẽ là bí mật.
Ngay khi cướp tính mạng chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản, sát thủ Lý Nguyễn Chung (SN 1988), khi đó mới 15 tuổi, lặng lẽ về nhà kể với bố đẻ và bà mẹ kế. Khi đó, gia đình đối tượng không khuyên con ra đầu thú mà che đậy tội ác, lén lút đưa Chung về Cao Lộc (Lạng Sơn). Và từ đó, hành trình lẩn trốn gần 10 năm của sát thủ tại miền Nam bắt đầu.
Ngôi nhà hung thủ Lê Nguyễn Chung
Theo lời khai của Chung, để tránh bị lộ tung tích, trong vòng 3 năm đầu, Chung liên tục đổi chỗ ở và làm trăm công việc cốt để xa quê hương, che giấu tội ác của mình. Sau khi lẩn trốn được một thời gian, thỉnh thoảng Chung về thăm gia đình vào những dịp quan trọng; au đó lại trốn biệt tăm tích để tránh bị nghi ngờ.
Việc Chung biến mất khỏi địa bàn không gây chú ý nhiều với người dân bởi Chung theo bố về khu vực thôn Me (xã Nghĩa Chung, Việt Yên, Bắc Giang) ở mà không hề thông báo tạm trú tạm vắng.
Ông Nguyễn Thanh Chấn, người đã phải chịu 10 năm tù oan ức cho Chung
Ông Nguyễn Huy Chương, Trưởng Công an xã Nghĩa Chung cho biết: “Thời điểm đó, mẹ Chung mới mất, bố Chung là ông Lý Nguyễn Chực (SN 1950) có về ở cùng bà Nguyễn Thị Lành (SN 1968), nhưng không cưới xin gì. Chung theo bố về nhà bà Lành ở cùng. Cả 2 bố con Chung không hề có khẩu hay đăng ký tạm trú tạm vắng tại thời điểm đó”.
“Sau cái chết của chị Nguyễn Thị Hoan, Chung biến mất khỏi địa bàn nhưng do là dân ngụ cư nên chẳng mấy ai để ý. Sau này thỉnh thoảng Chung có xuất hiện tại nhà ông Chức, bà Lành vào những dịp đặc biệt quan trọng như giỗ mẹ, Tết…, rồi sau đó lại biệt tăm tích”, ông Chương kể lại.
Người dân địa phương cho biết, trong khoảng thời gian 10 năm lẩn trốn, Chung đã có một vợ và một con. Hiện vợ Chung đang mang bầu đứa thứ 2.
Lộ danh tính hung thủ do mâu thuẫn với gia đình
Định cư yên ổn tại địa bàn tỉnh Đắc Lắk gần 10 năm, Chung tưởng tội ác của mình đã bị thời gian xóa mờ, danh tính cũng được giữ kín; bởi ngoài bố và mẹ kế thì không một ai biết sự thật kinh hoàng được chôn giấu suốt 10 năm, nhất là khi ông Nguyễn Thanh Chấn đang ở tù chịu tội thay Chung.
Theo lời trưởng công an xã Nghĩa Trung, sự thật chỉ được lộ ra khi Chung điện về xin bố đẻ khoản tiền 30 – 50 triệu đồng để đầu tư mua đất đai trong Đắc Lắk, mong muốn mở rộng làm ăn. Ông Chức (bố Chung) đem chuyện tiền bạc nói với vợ để nhờ giúp đỡ, nhưng bị từ chối.
Từ đó, cuộc sống gia đình bà Lành chẳng mấy khi được yên ổn khi ông Chức ngày nào cũng đay nghiến và hành hung bà Lành, ép bà đi lo số tiền để gửi cho Chung. Và trong một lần bị ông Chức hành hung quá đau đớn, bà Lành bỗng bột miệng chửi bới và moi móc chuyện thằng con trai ông Chung giết người và bà phải chu cấp cho nó từ A đến Z rồi nên không còn tiền nữa.
 Ông Nguyễn Huy Chương, Trưởng công an xã Nghĩa Trung trao đổi với PV
Lúc đó, bố bà Lành cùng nhiều láng giềng cũng có mặt. Và danh tính sát thủ thực sự trong vụ án giết người vào tối 15/8/2003 để cướp tài sản bắt đầu lộ diện. Từ thông tin bị lộ ra trong nội bộ gia đình Chung, Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát tối cao cùng lực lượng Công an xã đã làm một cuộc điều tra lại toàn bộ sự việc và lấy ý kiến của nhiều nhân chứng. Cuối cùng chân tướng của kẻ giết người đã được xác định.
Sau nhiều lần đến gia đình ông Chức để vận động tư tưởng, cuối cùng ông Chức cũng khai nhận toàn bộ hành vi giết người của con mình. Và đến ngày 15/10/2013, sau khi được chính quyền và gia đình khuyên, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15/8/2003 để cướp tài sản.
Kiến Thức tiếp tục cập nhật…

Hải Ninh