Vụ diều khổng lồ “giết” bé trai 5 tuổi: Chính quyền lên tiếng

Google News

(Kiến Thức) - Suốt nhiều năm “cánh đồng diều” tồn tại chưa xảy ra tai nạn nghiêm trọng, chỉ khi diều khổng lồ xuất hiện đã cướp đi sinh mạng cháu bé 5 tuổi.

Cha vượt rừng sâu để về nhìn mặt con
Liên quan đến vụ bé trai bị diều khổng lồ cuốn lên trời, trong căn nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm ven QL22, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP HCM, chị Vân Thị Thanh Thúy, mẹ cháu bé gào khóc thảm thiết cạnh chiếc quan tài gọi tên đứa con trai duy nhất của mình khiến ai có mặt cũng nhói lòng.
Vu dieu khong lo “giet” be trai 5 tuoi: Chinh quyen len tieng
 Đến chiều 16/3, người cha của cháu Đạt vẫn còn đang ngồi trên xe khách từ Đắc Lắc về TP HCM nhìn con mình lần cuối trước khi cháu Đạt được đi hỏa táng vào trưa mai 17/3.
“Tội nghiệp Thúy đang mang thai đứa con thứ 2, chỉ vài tháng nữa đến ngày sinh. Biến cố quá đau lòng này ai cũng lo sợ ảnh hưởng đến thai nhi”, chị gái của Thúy chia sẻ.
Em ruột chị Thúy nghẹn ngào kể lại: “Tối qua (15/3-PV), cả gia đình phải tìm đủ cách để báo cho anh Lê Phương Thành (chồng chị Thúy) tin cháu Văn Minh Đạt (con của vợ chồng chị Thúy) tử vong vì anh ấy đi làm trong rừng sâu ở tỉnh Đắc Lắc. Nghe tin dữ Thành như người mất hồn suốt đêm vượt rừng sâu ra quốc lộ để đón xe về nhìn con lần cuối”.
Đến chiều 16/3, khi chỉ còn chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, gia đình sẽ đưa cháu Đạt đi hỏa táng nhưng người cha vẫn còn ngồi trên chuyến xe khách đường dài để cố về với con trong đêm nay.
Đau lòng, bất lực nhìn cháu rơi từ cánh diều xuống đất
Ngồi thẫn thờ trước bàn thờ cháu ngoại, bà Hà Thị Mai gương mặt hốc hác, bỏ ngoài tai những lời của con, cháu, những người hàng xóm khuyên bà cố ăn chút cháo, uống ly sữa để giữ gìn sức khỏe. Bà cứ ngồi nhớ rồi tự kể lại giây phút bà chứng kiến thảm cảnh đứa cháu ngoại rơi từ độ cao hàng chục mét xuống đất chết tức tưởi như thế nào?
Vu dieu khong lo “giet” be trai 5 tuoi: Chinh quyen len tieng-Hinh-2
Bà ngoại và mẹ cháu Đạt suốt đêm và cả ngày hôm nay không thiết ăn uống, đau buồn trước cái chết oan nghiệt của con, cháu mình. 
“Trời ơi lần đầu tiên tôi thấy con diều nó khủng khiếp như thế. Những người thả con diều này suốt nhiều giờ cố đưa nó lên nhưng không được, vậy mà khi bay được con diều lại mang theo cháu ngoại tôi để rồi nó phải chết oan ức như thế”, bà Mai khóc than kể.
Một số người chứng kiến cho biết, khi con diều “khổng lồ” đang nằm cạnh hàng bán nước của bà Mai thì dây diều vướng vào chân cháu Đạt. Lúc này những người thả diều không chú ý đã giật dây và đúng lúc gió mạnh đã đưa thằng bé lên cao trong tiếng kêu la của hàng trăm người có mặt.
“Từ dưới đất nhìn lên thấy thằng bé chỉ còn nhỏ như trái bắp. Mọi người túa ra khắp cánh đồng diều rộng, không ai bảo ai, tất cả đều cố dang tay ra để chụp lấy thắng bé. Vậy mà cuối cùng nó lại rơi xuống đất…”, anh Thắng, một người dân có mặt thời điểm xảy ra tai nạn cho biết.
Dù được các bác sĩ bệnh viện Hóc Môn tận tình cứu chữa nhưng do thương tích quá nặng, cháu Đạt đã không qua khỏi.
Chính quyền huyện Hóc Môn lên tiếng
Sau khi xảy ra tai nạn hi hữu, lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn đã chỉ đạo công an huyện khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc. Nếu có đủ yếu tố vi phạm thì ra quyết định khởi tố vụ án.
Vu dieu khong lo “giet” be trai 5 tuoi: Chinh quyen len tieng-Hinh-3
 "Cánh đồng diều" trên địa bàn huyện Hóc Môn thu hút hàng nghìn người từ khắp nơi đổ về thả diều vào mỗi buổi chiều. Theo lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn thì đây là đất dự án. Sắp tới huyện sẽ rà soát lại để nghe đơn vị quản lý báo cáo thời gian triển khai.
Chiều 16/3, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Đặng Quang Sang, chánh văn phòng UBND huyện Hóc Môn cho biết: “Gia đình cháu bé thuộc diện khó khăn ở địa phương. Để an ủi, UBND huyện và UBND thị trấn Hóc Môn đã hỗ trợ cho gia đình để lo hậu sự cháu Đạt 17 triệu đồng. Ngoài ra theo gia đình bé Đạt thì chủ nhiệm Câu lạc bộ diều Sài Gòn (người sở hữu con diều liên quan đến vụ tai nạn) cũng đã xuyên suốt có mặt, chia sẻ vật chất, tinh thần cho gia đình nạn nhân.
Ông Sang thông tin về “cánh đồng diều” tồn tại ở địa phương từ hơn 5 năm qua và đây là lần đầu tiên xảy ra tai nạn đáng tiếc.
“Khu vực người dân thả diều thuộc đất dự án nhưng đến nay vẫn chưa được nhà đầu tư triển khai thi công. Vì vậy người dân khắp nơi đổ về đây thả diều mỗi buổi chiều trong khoảng thời gian sau Tết đến cuối tháng 4. Trước đây người dân chỉ thả những con diều truyền thống dân gian nhưng hiện xuất hiện nhiều loại diều không rõ nguồn gốc, đủ kích cỡ… được bày bán xung quanh khu vực.”, ông Sang cho biết.
Vu dieu khong lo “giet” be trai 5 tuoi: Chinh quyen len tieng-Hinh-4
 Hàng trăm người bán diều không rõ nguồn gốc, xuất xứ...tại "cánh đồng diều" sẽ bị kiểm tra, xử lý trong thời gian tới.
Trước tình hình trên, lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan (công an, phòng quản lý đô thị, UBND thị trấn)…lên kế hoạch chấn chỉnh, kiểm tra thường xuyên việc tập trung đông người, lấn chiếm vỉa hè và đặc biệt là việc mua bán diều không rõ nguồn gốc tại khu vực cánh đồng diều, cương quyết xử lý để giữ gìn ANTT. Đồng thời khuyến cáo người dân không thả những cánh diều lớn và nếu người dân nào phát hiện ai đưa diều có dấu hiệu bất thường thì báo ngay cho chính quyền địa phương để có hướng xử lý.

Đăng Lê