Vụ ngạt khí quán bar 12 người thương vong: Khó xử lý hình sự?

Google News

(Kiến Thức) - Khó xử lý hình sự bởi chủ quán karaoke không có dấu hiệu vi phạm, còn nhân viên được giao nhiệm vụ quản lý đã chết trong vụ ngạt khí…

Nạn nhân đa số là nhân viên của quán
Liên quan đến vụ ngạt khí trong quán karaoke Queen Club, (thôn 7, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà, Quảng Ninh) khiến 6 người tử vong tại chỗ, 6 người khác bị thương do suy hô hấp, PV Kiến Thức đã về hiện trường để tìm hiểu vụ việc.
Theo lời khai của nhân viên và chủ quán bar Queen, vào khoảng 21h, tối ngày 7/9, chủ quán bar là anh Nguyễn Hữu Tuyến từ quán trở về nhà riêng và giao quyền điều hành, quản lý cho nhân viên là anh Đinh Văn Thuấn. Đến 23h30 tối cùng ngày thì xảy ra mất điện do mưa, quán Queen cũng bị mất điện. Lúc này khách đã ra về gần hết, chỉ còn lại 5 khách, 6 nhân viên và một người là bạn gái của một nhân viên trong quán. Thay vì đóng cửa, nhân viên  quán đã cho chạy máy phát điện và đưa vào phòng nghe nhạc để lấy điện thắp sáng, đồng thời đóng và khóa cửa cuốn từ phía trong.
Theo lời nhân chứng Phạm Thị Hải Yến (SN 1992, trú tại thị trấn Quảng Hà), nhân viên thu ngân của quán, khoảng 15h30, chị Yến đến quán nhưng thấy cửa khóa, không vào được nên đã gọi điện cho anh Tuyến đến mở cửa. Sau khi mở cửa, họ phát hiện trong có 12 người (11 nam, 1 nữ) đang nằm trong tình trạng bất động và đã trình báo cơ quan Công an. Khi lực lượng chức năng đến thì 6 người đã tử vong, 6 người khác bị bất tỉnh do ngạt khí và được đưa đi cấp cứu.
 Quán Queen, nơi xảy ra vụ việc.
Ngay sau khi tiếp cận hiện trường, Hội đồng khám nghiệm và các đơn vị chức năng của Công an tỉnh, Công an huyện Hải Hà triển khai công tác khám nghiệm hiện trường, tạm giữ các đồ vật, công cụ và các dấu vết vật chứng có liên quan. Đối với tử thi 6 nạn nhân, họ đã tiến hành khám nghiệm bên ngoài, đồng thời thu giữ các mẫu bệnh phẩm để giám định, xác định nguyên nhân chết. Theo đề nghị của đại diện gia đình các nạn nhân, phía công an không tiến hành giải phẫu tử thi và đã bàn giao cho gia đình mai táng theo quy định.
Theo quan sát của PV Kiến Thức, quán bar Queen rộng khoảng 240m2, có 3 phòng hát và một sàn nhạc. Quán có hệ thống thoát hiểm nhưng khi đóng cửa thì quán này khá kín, chỉ có vài lỗ quạt thông gió, còn đa phần kín như bưng để cách âm với bên ngoài. Tại hiện trường vẫn còn máy nổ phát điện. Theo cơ quan điều tra, nhiều khả năng số người trên ngạt khí từ máy phát điện dẫn đến chết và bị suy hô hấp.
Khó xử lý hình sự?
Theo người dân thôn 7, xã Quảng Chính, quán hát này mới đưa vào sử dụng vài thán, do nằm cách tách biệt với khu dân cư nên họ cũng ít để ý, nào ngờ lại xảy ra vụ việc thương tâm như trên.
Nói về cơ sở kinh doanh dịch vụ quán bar Queen Club, Trưởng Công an huyện Hải Hà, ông Vũ Hồng Mạnh, cho biết, Queen club có đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Cơ sở này hoạt động từ tháng 1/2014 và từ đó đến này, Công an huyện Hải Hà đã kiểm tra 3 lần, có 1 lần lập biên bản, xử lý hành chính về hành vi kinh doanh quá giờ quy định chứ chưa phát hiện vi phạm nào khác.
 Cơ sở này kín như bưng ngoại trừ mấy ô để quạt thông gió.
Nói về việc có xem xét khởi tố vụ án hay không, Trưởng công an huyện Hải Hà cho biết, khả năng này khó xảy ra: “Chủ quán này đã giao nhân viên quản lý ở thời điểm xảy ra vụ việc. Nhân viên quản lý thì chết rồi nên khó có thể xử lý hình sự được vì không có dấu hiệu vi phạm của chủ quán”. 
Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng làm rõ…
Hải Ninh