Bó tay với kết quả kiểm nghiệm áo ngực Trung Quốc

Google News

"Muốn xác định mức độ an toàn, hay nguy hại của các chất trong mẫu áo ngực Trung Quốc phải nói rõ nó thuộc loại nào..."

- "Muốn xác định mức độ an toàn, hay nguy hại của các chất trong mẫu áo ngực Trung Quốc phải nói rõ nó thuộc loại nào... Đằng này thông tin quá chung chung và mập mờ!".

BS. Trần Bá Thoại – BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng trao đổi về thông tin xác định chất lạ trong mẫu áo ngực Trung Quốc vừa được cơ quan chức năng Đà Nẵng thông báo.

Theo kết quả kiểm nghiệm từ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng khu vực 2 (Quatest 2) cho thấy trong mẫu áo ngực Trung Quốc có chứa 2 chất. dung dịch chất lỏng bên trong là dầu khoáng (mineral Oil); lớp vỏ bọc ngoài là chất Polystyrene (loại nhựa dẻo).
Kết quả kiểm nghiệm mẫu chất lạ trong áo ngực Trung Quốc, gồm: Polystyrene và dầu khoáng (mineral Oil).
Kết quả kiểm nghiệm mẫu chất lạ trong áo ngực Trung Quốc, gồm: Polystyrene và dầu khoáng (mineral Oil).
 
"Dầu khoáng có nhiều loại, nhưng họ lại không cụ thể là loại gì, thuộc nhóm nào thì làm sao có thể đánh giá hết tác động, mức độ an toàn hay nguy hại của các chất này đối với sức khỏe con người. Ví dụ dầu thực vật, dầu đậu phộng … mỗi loại sẽ khác nhau. Tốt hay xấu, và có được lưu thông, có cấm sử dụng hay không, cần phải xác định cụ thể", BS. Thoại bày tỏ quan điểm.

“Như việc người ta bảo đây là rượu nhưng không nói rõ là rượu gì thì chịu, sao mà kết luận được. Cái này thuộc về trách nhiệm của cơ quan kiểm nghiệm”, vị bác sĩ này nói thêm.

Theo các chuyên gia, với công nghệ, trang thiết bị kiểm nghiệm hiện nay có thể xác định cụ thể nó là loại dầu khoáng gì. Nếu chỉ dừng lại ở tên gọi chung "mineral Oil" thì có kiểm nghiệm cũng như không.

Mẫu áo ngực Trung Quốc thu giữ tại Đà Nẵng.
Mẫu áo ngực Trung Quốc thu giữ tại Đà Nẵng.
Theo một cán bộ Sở Y tế Đà Nẵng, đơn vị này đã tiếp nhận kết quả kiểm định các chất trong mẫu áo ngực Trung Quốc từ Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng do Quatest 2 thực hiện.

Vị cán bộ Sở Y tế cho hay: "Trước mắt, Sở phải gửi văn bản lên Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo về việc kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến các chất trong mẫu áo ngực Trung Quốc, để xác định hoạt chất có trong áo ngực có được phép sử dụng tại Việt Nam, tác hại với sức khỏe hay không. Vị vậy, cần chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế rồi mới công bố chính thức."

"Theo nhận định ban đầu, những thành phần chất trong mẫu áo ngực Trung Quốc có ghi nhận thông tin gây ảnh hưởng không tốt, có hại cho sức khỏe người dùng. Sau khi có ý kiến chỉ đạo từ Bộ Y tế, Sở Y tế Đà Nẵng tiếp tục kiểm tra, đánh giá và trả lời để Chi cục Quản lý thị trường được rõ."

Với triệu chứng sẩn ngứa khi tiếp xúc với dung dịch dầu khoáng trong túi đệm ngực Trung Quốc bị vỡ ra, lãnh đạo Sở Y tế TP. Đà Nẵng nhận định, đây có thể dạng viêm da tiếp xúc.

Dầu khoáng chưa xử lý có thể gây ung thư

Theo từ điển bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, dầu khoáng có tính chất không màu, không mùi, có nguồn gốc phi thực vật, thường là phụ phẩm của quá trình chưng cất dầu mỏ. Dầu khoáng có thể để lâu và có giá thành rẻ, đang được sử dụng phổ biến trong nhiều sản phẩm dầu bôi da dành cho trẻ em, kem chống khô da, thuốc mỡ, và mỹ phẩm hiện nay.

Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh năm 2011 tiến hành nghiên cứu đánh giá tác động của dầu khoáng trong nhiều loại sản phẩm, từ mực in tới thực phẩm và không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nguy hiểm nào.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới từng liệt dầu khoáng chưa qua xử lý hoặc chưa được xử lý kỹ vào nhóm 1 của danh sách các chất gây ung thư cho con người.  Nghĩa là chất này không chắc chắn sẽ gây ung thư cho con người, nhưng chưa có đủ thông tin để coi chúng là vô hại.

Các thông tin chuyên ngành y tế ghi nhận, dầu khoáng dùng phổ biến trong mỹ phẩm và vô số sản phẩm khác. Mineral Oil tạo thành một lớp mỏng không thấm nước trên da, làm tắc lỗ chân lông, khiến cho da giảm khả năng đào thải chất độc.

Ánh Tuyết
 
Đang đọc nhiều: