Dân Đồng Nai đùng đùng gom lá điều khô bán

Google News

Sau cơn sốt thu mua lá vải, lá Chu Ka ở một số tỉnh Miền Bắc, giờ lại đến lá điều khô ở miền Nam cũng được tận thu.

(Kienthuc.net.vn) - Sau cơn sốt thu mua lá vải, lá Chu Ka ở một số tỉnh Miền Bắc, giờ lại đến lá điều khô ở miền Nam cũng được tận thu.

Gần một tháng nay người dân trên địa bàn huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai thi nhau thu gom lá điều khô đem bán cho thương lái.
Nhiều người dân trên địa bàn huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai những ngày này chỉ quan tâm đến việc thu nhặt lá điều khô đem bán
Nhiều người dân trên địa bàn huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai những ngày này chỉ quan tâm đến việc thu nhặt lá điều khô đem bán

Chủ một điểm thu mua lá điều khô tên Thịnh tại ấp 3 xã Gia Canh, huyện Đinh Quán cho biết: Hàng ngày gia đình anh mua được khoảng 6 - 7 tấn, mỗi kg anh thu mua với giá 1.000 đồng.
 
Tuy nhiên khi hỏi mua về làm gì thì anh Thịnh cho biết: Chỉ là trung gian đứng ra thu mua hộ người quen, còn mục đích làm gì thì anh không biết và cũng không biết công ty tên gì ở đâu. Anh chỉ mang máng, nghe đâu họ mang về cảng dưới Vũng Tàu ép thành khối rồi xuất khẩu.

Dù mỗi kg được mua với giá 1.000 đồng nhưng cũng thu hút rất nhiều người dân địa phương đi nhặt, quét lá điều khô về bán. Có cả những em học sinh tranh thủ ngày nghỉ đi quét lá điều khô bán kiếm thêm.

Đại diện UBND xã Gia Canh cho biết, họ cũng nắm được tình trạng người dân trên địa bàn thu gom lá điều khô đem bán. Tuy nhiên xã không thể cấm mà chỉ khuyến cáo đến bà con những ảnh hưởng sau này đến cây điều.
Hàng chục tấn lá điều khô được thu gom chờ thương lai đến nhận
Hàng chục tấn lá điều khô được thu gom chờ thương lái đến nhận

Một cán bộ huyện Đinh Quán cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành xác định mục đích mà những doanh nghiệp thu mua lá điều khô.
 
Theo vị cán bộ này thì hiện tại việc thu mua lá điều khô chưa ảnh hưởng nhiều đến cây điều. Tuy nhiên về lâu về dài thì quét, nhặt hết lá điều khô sẽ làm ảnh hưởng đến việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, đất bị bạc màu, ảnh hưởng đến năng suất.

Lãnh đạo Sở NN - PTNT tỉnh Đồng Nai đưa ra khuyến cáo: Người dân và các đơn vị chức năng cần cảnh giác vì thu mua lá điều khô ồ ạt thời điểm này không loại trừ có cả hành động phá hoại sản xuất.

Hứa Phương - Vũ Sơn
BÀI ĐỌC NHIỀU:
[links()]