Đập tường, hơn một trăm học viên cai nghiện đào tẩu

Google News

Sau cuộc đào tẩu quy mô lớn này, các cơ quan chức năng huyện Chơn Thành đến sáng 13/10, đã đưa trở lại trung tâm khoảng 80 đối tượng.

Một cuộc đào tẩu quy mô lớn đã xảy ra tại một trung tâm tập trung cai nghiện, 131 học viên vượt tường rào ra bên ngoài. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng tung quân, đưa trở lại được 80 học viên và truy tìm số còn lại.

Sau cuộc đào tẩu quy mô lớn này, các cơ quan chức năng huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước từ đêm 12 đến sáng 13/10, đã đưa trở lại trung tâm khoảng 80 đối tượng.

 

Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Văn Nhãn - Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội (gọi tắt là Trung tâm), tỉnh Bình Phước, cho biết sau một đêm ròng rã truy tìm, nhân viên của trung tâm phối hợp với các lực lượng chức năng tại các xã lân cận cơ sơ chữa bệnh, đến 10h ngày 13/10, đã đưa trở lại Trung tâm khoảng 80 học viên cai nghiện. 

Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra lúc 17h ngày 12/10, khi đến giờ cơm chiều, nhân viên của Trung tâm mở cửa phòng học viên để cho đại diện mỗi phòng từ 3-4 học viên/phòng ra nhận cơm và đồ ăn. Khi ra đến ngoài sân, lúc này đã có khoảng 40 học viên đại diện của các phòng đưa ra yêu sách không được chặn đường cung cấp thuốc lá từ bên ngoài vào.

Trước yêu sách này, cán bộ nhân viên Trung tâm từ chối và yêu cầu những đại diện quay trở lại phòng. Ngay lập tức nhóm học viên này la hét kích động hàng trăm học viên còn lại dùng các vật dụng đập phá cửa để lao ra ngoài sân. Ngay lúc đó, nhân viên trực cổng đã đóng chặt cửa chính ra vào, đồng thời gọi điện báo Công an xã Minh Lập và Công an huyện Chơn Thành hỗ trợ. Thấy cổng chính bị đóng, hàng trăm học viên chạy ra bức tường sau trại đập vỡ một khoảng trống để chui ra ngoài bỏ trốn.

Trước khi sự việc này diễn ra vài ngày, Trung tâm đã phát hiện ra đường dây đưa thuốc lá từ các đối tượng bên ngoài câu kết với những học viên bên trong ném vào Trung tâm. Trung tâm đã siết chặt công tác tuần tra, bảo vệ và thu giữ được tang vật một số vụ tuồn thuốc lá vào.

Bị chặn đường đưa thuốc lá vào Trung tâm, một số đối tượng trong đường dây bên ngoài đã đi thành từng đoàn, mỗi đoàn có trên 10 đối tượng đi trên nhiều xe máy và cầm dao, mã tấu chạy vòng quanh bên ngoài Trung tâm nhằm uy hiếp nhân viên tại đây để ném thuốc vào nhưng vẫn bị nhân viên bên trong chặn được. Nhận định sẽ có khả năng xảy ra bạo động trong các học viên nên lãnh đạo trung tâm đã chủ động thuê thêm bảo vệ chuyên nghiệp tham gia tuần tra.

Từ chỗ bị siết chặt, các học viên bắt đầu có thái độ manh động. Khi vụ việc xảy ra, do cán bộ và nhân viên tại đây quá mỏng, dù có sự hỗ trợ của Công an xã và huyện Chơn Thành nhưng các học viên rất manh động, dùng đá ném vào lực lượng chức năng. Trung tâm đóng chặt cửa chính, thì học viên chạy cửa sau, đến khi học viên tách ra từng nhóm trên đường trốn chạy thì nhân viên trung tâm đã phối hợp với lực lượng chức năng ở các xã lân cận để chặn bắt, ông Nguyễn Văn Nhãn cho biết thêm.

Trung tâm có 276 học viên gồm các thành phần tệ nạn xã hội đang được chữa trị và học tập, trong đó có 34 nữ. Trong khi đó toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế và bảo vệ chỉ có 36 người. Bên cạnh đó do Trung tâm được xây dựng từ năm 1992, vì vậy hệ thống cơ sở hạ tầng tại đây xuống cấp trầm trọng. Trong vụ đập phá tường để trốn, có tổng cộng 131 học viên bỏ trốn, đã có khoảng 80 học viên được đưa trở lại Trung tâm.

 Theo Lao Động

[links()]