Hẻm Ông Tiên “diệu kỳ” của người nghèo trên đất Sài Gòn

Google News

Con hẻm mang tên Ông Tiên đã rất quen thuộc với rất nhiều người dân nghèo. Con hẻm mang đậm tình người nơi đất chật người đông.

Con hẻm Ông Tiên là con hẻm quen thuộc của rất nhiều người nghèo khó, họ vào mảnh đất Sài Gòn để lập nghiệp, làm đủ mọi nghề để mưu sinh nhưng vẫn không trang trải đủ cho cuộc sống xô bồ. Một con hẻm đã cứu vớt biết bao nhiêu mảnh đời, cho đi những điều nho nhỏ nhưng lại mang tiếng cười, tiếng lòng ấm áp của tình người.
Hem Ong Tien dieu ky cua nguoi ngheo tren dat Sai Gon
 Hẻm Ông Tiên ngay giữa đất Sài Gòn phồn hoa. Ảnh: Ngọc Nhiên
Chuyện cổ tích đời thường
Tôi tìm đến con hẻm mang tên Ông Tiên ấy vào một buổi sáng giữa tuần, hình ảnh đầu tiên khiến tôi cảm thấy nhẹ lòng và ấm áp là sự nhiệt tình của những con người buôn bán, những chú chạy xe ôm khi hỏi về bảng chữ ghi nắn nót giúp người ghèo tại con hẻm 96 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, TP.HCM.
Nghe những lời chia sẻ cũng như hình ảnh vô cùng giản dị của cô chú tại con hẻm nhỏ 96 khiến cho bất cứ ai khi đến đây đều cảm thấy người Sài Gòn rất đỗi bình dị và đáng yêu đến lạ thường.
Hem Ong Tien dieu ky cua nguoi ngheo tren dat Sai Gon-Hinh-2
 Con hẻm 96 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, TP. HCM hoàn toàn bình yên, tách biệt với bên ngoài Sài Gòn tấp nập. Ảnh: Ngọc Nhiên
Bởi Sài Gòn luôn tấp nập và bon chen thì làm sao lại có thời gian rảnh rỗi kia chứ, nhưng khi đến tại hẻm nhỏ 96 Ông Tiên, Sài Gòn lại khác hẳn, bình yên đến lạ thường.
Điều lạ thường ấy là, đầu con hẻm có những bảng nho nhỏ được ghi với nét chữ nắn nót "bơm vá xe miễn phí cho người khuyết tật, nước uống miễn phí", "tủ thuốc từ thiện xin đừng phá em" hay đến cả "trợ táng và tặng áo quan miễn phí cho những người khó khăn" mang đậm tình người Sài Gòn.
Hem Ong Tien dieu ky cua nguoi ngheo tren dat Sai Gon-Hinh-3
 Tủ thuốc từ thiện được treo ngay gốc nhỏ hẻm 96 Ông Tiên. Ảnh: Ngọc Nhiên
Tất cả những việc mang tính tình người ấy đều dành cho những người khuyết tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn tồn tại nơi con hẻm nhỏ không biết tự bao giờ. Nhưng con hẻm đã trở thành nơi quen thuộc của rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn tìm đến.
Bình nước, tủ thuốc, bơm vá xe hoàn toàn miễn phí cho người nghèo nằm nép mình ở một góc đầu hẻm 96, nơi mà những con người nghèo khó hay gọi ‘hẻm Ô Tiên’ nghĩa là Ông Tiên. Tưởng chừng Ông Tiên chỉ có trong truyện cổ tích ngày xửa ngày xưa thôi nhưng lại có ngay đời thường.
Hem Ong Tien dieu ky cua nguoi ngheo tren dat Sai Gon-Hinh-4
 Những hình ảnh vô cùng ý nghĩa, tình người ngay tại hẻm Ông Tiên. Ảnh: Ngọc Nhiên.
Xóm Ông Tiên Sài Gòn
Trong chuyện cổ tích thì chỉ có duy nhất một Ông Tiên thôi nhưng tại hẻm 96 Phan Đình Phùng thì lại khác, có rất nhiều Ông Tiên, bởi những việc từ thiện nho nhỏ không chỉ một người mà là đóng góp của những người dân sống tại con hẻm.
Nhà ai có gì thì đóng góp ấy, tùy tấm lòng của mỗi người. Được biết, người đầu tiên của xóm Ông Tiên là chú Út, năm nay đã ngoài 50 tuổi. Lúc trước, chú Út làm nghề bơm vá xe tại con hẻm này, gia đình chú cũng gặp nhiều khó khăn và chú cũng đã từng trải qua nên biết được những cực khổ rồi chú mới bắt đầu giúp đỡ những người nghèo và người tàn tật. Bởi đối với chú Út, ai cũng là người cùng quê hương, đồng hương trên mảnh đất Sài Gòn phồn hoa nên giúp đỡ ai được gì thì giúp đó chứ không nghĩ đến tiền bạc.
Hem Ong Tien dieu ky cua nguoi ngheo tren dat Sai Gon-Hinh-5
 Những việc làm nho nhỏ nhưng lại vô cùng to lớn đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Ngọc Nhiên
"Nhìn những người nghèo khi đến hẻm để nhờ giúp chú vui lắm, thấy họ cười cũng làm chú cảm thấy ấm lòng và vui theo. Bởi ở đời mình không giàu vật chất nhưng phải giàu tình người, sống như vậy sau này tuổi già càng ngồi ngẫm nghĩ lại thì mới thấy vui", chú Út chia sẻ.
Còn tủ thuốc từ thiện thì do chú Phúc cũng ở trong hẻm 96 đóng góp và cũng là người sáng kiến ra tủ thuốc nhân ái. Không chỉ riêng chú Út chú Phúc mà những người làm nghề chạy xe ôm cũng sẵn sàng lấy giá rẻ với người nghèo hay sinh viên, có khi thấy khổ quá thì miễn phí.
Hem Ong Tien dieu ky cua nguoi ngheo tren dat Sai Gon-Hinh-6
Bình nước miễn phí khiến cho nhiều người cảm thấy ấm lòng. Ảnh: Ngọc Nhiên 
Những "Ông Tiên" đời thường ấy chính là những người bình thường, giản dị, là những người từng trải, chỉ mong muốn giúp đỡ những người khó khăn hơn mình để thấy lòng ấm hơn, vui hơn. Ông Tiên mang niềm vui đến cho người nghèo, mang đậm tính tình người ở Sài Gòn đắc đỏ.
Hem Ong Tien dieu ky cua nguoi ngheo tren dat Sai Gon-Hinh-7
 Hình như những công việc giúp đỡ người nghèo đã là hình ảnh quen thuộc của người dân Sài Gòn, những người dân sống tại con hẻm cũng bình dị đến lạ thường. Ảnh: Ngọc Nhiên
Tuy là những việc làm nho nhỏ nhưng nó lại là điều có ý nghĩa rất to lớn với rất nhiều người. Những viên thuốc, ly nước trà đá, hay bơm vá xe miễn phí bình thường với chúng ta nhưng lại vô cùng quý giá với những con người nghèo khó, khiến họ cảm thấy hạnh phúc, may mắn phần nào. Điều nhỏ nhoi ấy có thể giúp họ cảm thấy cuộc sống xung quanh vẫn còn nhiều người tốt và ý nghĩa hơn.
Theo Người đưa tin