Khu phố của bệnh nhân bị chuột cắn: Bối rối, lo lắng

Google News

Họ tụm 3, tụm 5 thành từng nhóm trên đường phố, bàn tán và chia sẻ với nhau cách phòng tránh để không bị chuột cắn.

  - “Chúng tôi rất lo, sợ bị chuột cắn, hiện tại chưa biết làm thế nào để bắt được hết chuột, trước mắt vẫn dùng bẫy thủ công, khi đi ngủ thì buông mùng”. Đó là những lời tâm sự chứa đầy lo lắng của bà V. T. H số nhà 98D (đường Trần Văn Đang phường 9, quận 3, TPHCM) khi nói về cách phòng chuột cắn.

[links()]

Bối rối, lo lắng

Chiều ngày 7/11 phóng viên Kienthuc.net.vn đã có mặt tại đường Trần Văn Đang phường 9, quận 3, TPHCM, tâm lý chung của người dân là bối rối và lo lắng khi biết thông tin có người cùng khu phố phải nhập viện do bị chuột cắn.

Từng nhóm người tụm 3, tụm 5 trên phố bàn tán, chia sẻ với nhau về cách phòng tránh chuột.

1.jpg
Một người dân sống trên đường Trần Văn Đang tỏ ra lo lắng khi biết có người ở cùng khu phố nhập viện do bị chuột cắn.

Những người dân ở đây cho biết: Nhà của họ chỉ cách ga Sài Gòn có một bức tường nên chuột thường xuyên vào nhà cả ban ngày lẫn ban đêm, đuổi thì chúng lại chạy vào khu vực ga.

“Ban đầu chúng tôi dùng lồng để bẫy, chuột còn vào, bẫy hoài thành quen nên chúng không vào nữa. Có khi đang ngủ trưa thấy buồn buồn ở chân, giật mình tỉnh dậy thì con chuột to bự chạy đi nhìn móng chân thì có vết cắn. Nhiều đêm ngủ trong mùng chân, tay để ngay sát cũng bị cắn” - anh H. V. M tâm sự.

Họ bàn tán và chia sẻ cùng nhau cách phòng tránh chuột

Cũng theo anh H. V. M thì điều làm anh lo lắng nhất là hai đứa con nhà anh, chúng chưa biết gì, có khi thấy chuột vào nhà còn đuổi bắt, chẳng may bị chuột cắn thì không biết sự thể ra sao.

Anh H. V. M cũng như người dân ở khu phố này mong muốn các cơ quan chức năng sớm đưa ra biện pháp để tiêu diệt ổ bệnh đồng thời bắt hết chuột.

Chưa có vắc-xin phòng và thuốc chữa đặc hiệu

Tiến sĩ Trần Ngọc Hữu,  Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết: Theo kết quả xét nghiệm mà viện này tiến hành thì bệnh nhân N.V.P hiện đang điều trị tại khoa Nội Tổng Hợp bệnh viện Phú Nhuận dương tính với sốt xuất huyết.

“Do bệnh bắt nguồn từ chuột nên viện Pasteur đã mang bẫy lồng xuống địa bàn để bắt chuột đem về xét nghiệm. Trước mắt viện sẽ tiến hành giám sát chuột và theo dõi về mặt dịch tễ, từ đó sẽ đưa ra cách xử lý ổ bệnh” - TS Trần Ngọc Hữu cho biết.

Bệnh nhân N. V. P hiện đang điều trị tại khoa Nội Tổng Hợp bệnh viện Phú Nhuận

Còn về cách phòng ngừa chuột cắn Tiến sĩ Trần Ngọc Hữu khuyến cáo các gia đình sống ở khu vực trên nên tạo không gian thông thoáng trong nhà, đi ngủ phải buông màn, không nằm sát mùng để thò chân tay ra ngoài, chủ động cách ly khỏi chuột.

Cũng theo tiến sĩ Trần Ngọc Hữu thì hiện tại bệnh này chưa có vắc-xin phòng chống và cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Hứa Phương - Vũ Sơn

 

TPHCM: Phát hiện ca bệnh suy thận vì bị... chuột cắn TPHCM: Phát hiện ca bệnh suy thận vì bị... chuột cắn Mr. Đàm “khóa môi” nhà sư: Nụ hôn của lòng biết ơn! Mr. Đàm “khóa môi” nhà sư: Nụ hôn của lòng biết ơn! Dị nhân” cả đời cởi trần, “chê” nhà xây, chọn lều tranh