Kiểm nghiệm áo ngực mập mờ, dân thêm bất an

Google News

Thông tin kết quả kiểm nghiệm áo ngực không rõ ràng khiến tiểu thương "đứng hàng" và người tiêu dùng vẫn tiếp tục hoang mang.

(Kienthuc.net.vn) - Kỳ vọng các xét nghiệm sẽ làm sáng tỏ “chất lạ” áo ngực Trung Quốc độc hại – an toàn ra sao, tuy nhiên, kết quả không rõ ràng khiến tiểu thương “đứng hàng” và người tiêu dùng vẫn tiếp tục hoang mang.

Khảo sát tại các chợ lớn trên địa bàn TP.Đà Nẵng, câu chuyện về “chất lạ” trong áo ngực vẫn tiếp tục râm ran. Hầu hết các gian hàng chuyên kinh doanh quần áo, đồ lót ở chợ Cồn, chợ Hàn… đều “đứng hàng”, ế ẩm. “Từ dạo các mặt hàng áo ngực Trung Quốc bị tịch thu, lấy mẫu xét nghiệm đến giờ, chẳng khách nào đến mua áo ngực Trung Quốc nữa. Ngay cả một số mặt hàng nhập ngoại và cả Việt Nam cũng bị “vạ lây”, chị Nguyễn Thị Hương, hộ kinh doanh Chợ Cồn, than thở.

v
. Nhiều  tiểu thương gặp khó vì kết quả kiểm nghiệm mẫu áo ngực Trung Quốc mập mờ.

Theo các tiểu thương, thông tin về kết quả kiểm nghiệm được cập nhật hàng ngày qua sách báo, ti vi. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm chỉ đưa ra hai chất chẳng khác nào làm rối thêm tình hình.

Chị Hương nói: “Chúng tôi không rõ lắm cái chất nhựa, hay dầu khoáng ấy cụ thể là cái gì. Cái cần nhất là nó có an toàn hay độc hại không. Bên xét nghiệm thì nói chung chung, bên Y tế thì chờ Bộ, còn tiểu thương thì không thể chờ mãi sự ế ấm thế này”.

Phần lớn mặt hàng áo ngực Trung Quốc được tiểu thương này gói lại, chờ kết quả để có hướng xứ lý hoạc kinh doanh cụ thể. Chị Trần Hoài Nhung, tiểu thương Đà Nẵng cho biết: “Tôi có hơn 100 chiếc áo ngực nhãn hiệu Trung Quốc, sợ lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra nên không dám bán. Mà bán cũng chẳng ai hỏi mua. Hơn tuần nay, lượng tiêu thụ áo ngực giảm đến 80-90%, chỉ còn lác đác vài người mua”.

Chị Phạm Thị Khiêm (35 tuổi, P. Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng) nói: “Là người tiêu dùng, chúng tôi bất an trước thông tin mẫu áo ngực Trung Quốc chứa “chất lạ”. Ngay cả khi có kết quả kiểm nghiệm rồi, chúng tôi cũng không được câu trả lời cụ thể của ngành chức năng là độc hay không độc, dùng thế nào thì độc hại… Rất nhiều thông tin trái chiều vừa qua khiến chúng tôi càng hoong mang”.

Sáng 8/11, Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho hay: Đơn vị vẫn phải chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ về vấn đề xử lý, kiểm tra các thành phần chất trong mẫu áo ngực vừa được Trung tâm Kiểm định đo lường chất lượng khu vực 2 (Quatest 2) kết luận. Lĩnh vực này “nhạy cảm” nên cần có đánh giá, kiểm tra cụ thể, chính xác nhất.

BS. Trần Bá Thoại, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng kiến nghị: “Cần phải kiểm nghiệm xem cụ thể chất dầu khoáng (mineral Oil) là loại nào, bên cạnh đó xem còn thành phần chất gì kết hợp hay không. Nếu chỉ dừng lại ở thông tin chung này chỉ làm “rối thêm tình hình”.

Theo một bác sĩ chuyên ngành da liễu Đà Nẵng, thông tin từ Viện Hóa học (Viện KH&CN Việt Nam) trên một số phương tiện thông tin đại chúng về kết quả phân tích mẫu áo ngực Trung Quốc còn cho thấy có thành phần polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH). Điều này bước đầu lý giải tại sao khi da tiếp xúc với dung dịch bằng chất lỏng lại gây cảm giác ngứa, do trong đó có chứa PAH. Thậm chí, các tài liệu nước ngoài đã chứng minh nó có khả năng gây ung thư cao, cũng như gây rối loạn nội tiết… Tuy nhiên, cần cụ thể hơn hàm lượng, tỷ lệ của các chất này là bao nhiêu mới có thể đúc rút kết luận chính xác. Nói chung thông tin về kiểm nghiệm các chất trong mẫu áo ngực vẫn chung chung, mập mờ và chưa đầy đủ.

Ánh Tuyết

Bài đọc nhiều: