Những cái chết oan uổng của trẻ: Tức tưởi vòng hoa trắng

Google News

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những cái chết thương tâm của trẻ nhỏ mà chỉ vì sự bất cẩn đáng trách của người lớn.

 - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những cái chết thương tâm của trẻ nhỏ mà chỉ vì sự bất cẩn đáng trách của người lớn.

Những cháu bé chết thảm vì đi bơi mà... không biết bơi

Cái chết thương tâm của bé gái Đỗ Hoàng Phương Anh gây xôn xao dư luận ở TP HCM cũng như cả nước trong những ngày đầu tháng 11 này. Sự việc xảy ra ở hồ bơi thuộc Trung tâm TDTT quận Thủ Đức TP HCM.

Nạn nhân là bé Phương Anh (6 tuổi, học sinh lớp 1, trường tiểu học Trương Văn Hải, quận Thủ Đức). Được biết, để chuẩn bị cho giải thể thao học sinh quận Thủ Đức, giáo viên thể dục của trường có hỏi các em học sinh ai biết bơi thì đăng ký. Dù chưa biết bơi nhưng do hiếu kỳ, cháu Phương Anh đã giơ tay và được ghi tên vào danh sách.

Di ảnh cháu Đỗ Hoàng Phương Anh. Ảnh: Vũ Sơn

Sáng 8/11, trong lúc cuộc thi chuẩn bị khai mạc tại hồ bơi Trung tâm Thể dục Thể thao (TDTT) quận Thủ Đức, bé Phương Anh đã nhảy xuống rồi bị chìm dưới nước. Đến khi được mọi người phát hiện, dù đã  đưa lên bờ hô hấp nhân tạo, đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 nhưng cháu vẫn tử vong.

Trước đó, sau hơn 3 tháng hôn mê tại bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM), ngày 30/9 cháu Vũ Công Danh (8 tuổi, học sinh lớp 3 một trường tiểu học trên địa bàn TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cũng đã ra đi vĩnh viễn trong nỗi đau tột cùng của đấng sinh thành. Nguyên nhân dẫn đến cái chết thảm thương của cháu Danh là do chiều hè ngày 10/6, cháu được người thân đưa đến hồ bơi tại KDL Suối Lồ Ồ (TX Dĩ An) chơi. Tại đây trong một phút lơ là cũng như sự vô trách nhiệm của nhân viên cứu hộ, cháu Danh đã té xuống hồ. Đến khi mọi người phát hiện đưa bé đi cấp cứu thì mọi sự đã muộn màng.

Cháu Danh sau hơn 3 tháng hôn mê, cuối cùng vẫn không thoát khỏi lưỡi hái tử thần do sự bất cẩn của người lớn
Cháu Danh sau hơn 3 tháng hôn mê, cuối cùng vẫn không thoát khỏi lưỡi hái tử thần do sự bất cẩn của người lớn. Ảnh: Vũ Sơn

Vào ngày 4/5, một học sinh lớp 1 cũng trên địa bàn quận Thủ Đức-TPHCM bị chết ngạt khi cùng bạn bè, thầy cô đi dã ngoại nhân dịp cuối năm tại Khu du lịch Đại Nam (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Trong lúc cùng các bạn vui đùa, tắm biển nhân tạo, cháu Đỗ Duy Mạnh (6 tuổi, học sinh lớp 1/3 trường tiểu học Hoàng Diệu, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) chẳng may chìm sâu dưới nước.

Cháu Đỗ Duy Mạnh. Ảnh: Vũ Sơn

Dù được lực lượng cứu hộ phát hiện sơ cứu rồi chuyển về bệnh viện tỉnh, sau đó là BV Nhi đồng 1 (TPHCM) nhưng đến 20h cùng ngày cháu Mạnh đã tử vong.

Cha mẹ "ẩu", con chết thảm

Hơn nửa năm sau tai nạn khủng khiếp cướp đi sinh mạng đứa con trai duy nhất, anh Vũ Xuân Vương vẫn chưa vượt qua được nỗi ám ảnh dằn vặt lương tâm khi luôn miệng tự trách "tôi giết con tôi"

Chiều ngày 3/3, do cả tuần đi làm xa quá nhớ con nên anh Vương đã đến trường mầm non đón bé Vũ Xuân Quốc Anh (4 tuổi) về chỗ làm của mình để được nựng nịu. Tại đây, sợ con chạy ra ngoài đường nguy hiểm trong lúc anh đang quét dọn sân cho chủ nên anh Vương liền dùng điều khiển dóng cửa sắt lại. Khi cửa chưa đóng hết, anh Vương vội quay ra phía ngoài để làm tiếp, bé Quốc Anh thấy vậy chạy với theo. Đúng lúc đó cánh cửa cuốn sập lại, kẹp chặt đầu bé khiến bé chỉ kịp hét lên 1 tiếng rồi ngất lịm.

 

Nghe tiếng con, anh Vương hốt hoảng quay lại, bấm cửa, kéo con ra. Dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng nên cháu bé đã tử vong.

Một trường hợp thương tâm khác xảy ra chiều ngày 25/7/2011, cháu Hồ Lã Anh Kiệt (3 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) bị chết ngạt nước cũng do phút bất cẩn của người mẹ.

Nhìn gương mặt khôi ngô, dễ thương của bé Anh Kiệt sớm chết oan uổng khiến ai cũng nghẹn ngào...
Nhìn gương mặt khôi ngô, dễ thương của bé Anh Kiệt sớm chết oan uổng khiến ai cũng nghẹn ngào... Ảnh: Vũ Sơn

Trong lúc dắt con đi tắm thì mẹ của bé Kiệt đi nghe điện thoại. Do mẹ mải nghe điện thoại, đến lúc sực nhớ đến con trong nhà vệ sinh mới vội chạy vào thì chết điếng người phát hiện con trai cắm đầu vào xô nước chết ngạt.

Trong tháng 11 này, một bé gái 4 tuổi ngồi chơi máy tính bảng cạnh cửa sổ không có khung chắn ở tầng 15, chung cư Phú Mỹ Thuận, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TPHCM đã ngã xuống đất chết tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi của phụ huynh để bé ngồi trên bàn cao cạnh cửa sổ mà không trông nom nên xảy ra vụ việc.

Những điều cần chú ý để tránh tai nạn cho trẻ:

1. Nhắc nhở trẻ không được leo trèo cao, không lại gần ao hồ nước, không bỏ dị vật vào tai, ăn chín uống sôi…

2. Tất cả thuốc phải để trong hộp để trẻ không mở được hoặc xa tầm tay trẻ.

3. Hóa chất (dầu lửa, rượu, thuốc trừ sâu…) để trong nhà phải có nhãn, có nắp đậy và luôn vặn thật chặt và để xa tầm tay trẻ.

4. Cẩn thận không để bếp lửa, bếp ga, đèn dầu, nước nóng ở những nơi trẻ có thể đến.

5. Ổ cắm điện phải trên cao xa tầm tay trẻ, tốt nhất nên sử dụng loại có nắp đậy, dây điện nên đi ngầm tốt hơn là lộ thiên.

6. Lan can cao để trẻ không trèo qua được.

7. Dao, kéo, hộp nút, kim chỉ, hộp quẹt,…. để xa tầm tay trẻ hoặc trong hộp đậy kín.

8. Cầu thang cần có cửa, có chốt, khóa để trẻ không mở được.

9. Với trẻ nhỏ không nên cho nằm trên giường cao mà cho nằm nệm thấp.

10. Không để trẻ tiếp xúc với đồ thủy tinh dễ vỡ.

11. Các vật chứa nước phải được đậy cẩn thận.

12. Học bơi, học cách đi lại an toàn.

 Hứa Phương (tổng hợp)

Ảnh: Vũ Sơn

lớp 1 chết thảm vì "thi" bơi khi không biết bơi Nghẹn ngào nhìn di ảnh bé lớp 1 chết vì “thi“ bơi Nghẹn ngào nhìn di ảnh bé lớp 1 chết vì “thi“ bơi Kiến ba khoang chỉ thích cắn... người thành phố?

 

 [links()]