Phó thủ tướng “bắt lỗi” tai nạn giao thông

Google News

"Trong mỗi vụ TNGT có lỗi, có trách nhiệm của từng cá nhân, của cộng đồng, của các cơ quan nhà nước", Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận.

- “Trong mỗi vụ TNGT có lỗi, có trách nhiệm của từng cá nhân, của cộng đồng, của các cơ quan nhà nước", Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận.

Tối 19/11, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) đã phát biểu tại Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) do UBATGTQG tổ chức.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các vị lãnh đạo bắt đầu làm lễ tưởng niệm
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các vị lãnh đạo bắt đầu làm lễ tưởng niệm.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: "TNGT đã gây ra mất mát không có gì bù đắp được khi  con cái mất bố mẹ, bố mẹ mất con, gia đình họ hàng, bạn bè mất đi người thân yêu của mình.

Vì vậy, mọi người Việt Nam cần phải nhận thức nghiêm túc về tác hại khôn lường của TNGT trong quá trình phát triển chung của đất nước cũng như đối với cuộc sống của tất cả mọi người, mọi gia đình. Chúng ta cũng cần phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, trong mỗi vụ TNGT có lỗi, có trách nhiệm của từng cá nhân, của cộng đồng, của các cơ quan Nhà nước".

Cận cảnh Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các cơ quan nhà nước cũng như các địa phương, các đơn vị, tổ chức và toàn thể mọi người hãy vì sự phát triển của đất nước, vì tính mạng, vì cuộc sống bình yên của bản thân và gia đình, hãy làm những gì có thể để giao thông đất nước chúng ta được văn minh, an toàn hơn.

"Tất cả chúng ta hãy cùng nhận thức rõ và tự giác hành động, tự giác chấp hành pháp luật giao thông để xã hội của ta không còn cảnh con mất cha, mất mẹ, gia đình mất đi người thân. Chúng ta hãy cùng chia sẻ những mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT."
 
Phó thủ tướng cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong bởi TNGT.
   
Theo thống kê 10 năm vừa qua nước ta đã có hơn 100.000 người chết vì TNGT. Trung bình mỗi ngày có 30 gia đình mất người thân, 200 gia đình chịu những tổn thất về vật chất và tinh thần do TNGT. Đến lúc này, Việt Nam vẫn đứng thứ 11 trong số các nước có số người chết vì TNGT lớn nhất thế giới.

Bình quân mỗi năm nước ta mất 40.000 tỉ đồng để khắc phục hậu quả TNGT. Số tiền trên có thể xây dựng được 10 bệnh viện cấp tỉnh, 1.123 trường học, 6.400 căn nhà tình nghĩa trên cả nước.

Năm 1993, Tổ chức Hòa bình đường bộ (Road Peace) đã khởi xướng “Ngày thế giới tưởng nhớ các nạn nhân tử vong do TNGT”. Ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận và chọn ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hằng năm là “Ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” trên phạm vi toàn cầu.
 
Tại Việt Nam, Năm an toàn giao thông 2012 là năm đầu tiên UBATGTQG phối hợp với các bộ  ngành, cơ quan liên quan các tỉnh, thành phố phát động và tổ chức các hoạt động hướng tới ngày lễ tưởng niệm trên phạm vi toàn quốc, nhằm hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020” theo nghị quyết A/64/L44 của Đại hội đồng Liên hiệp Quốc.
 
Thông qua hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong TNGT nhằm cảnh báo cho toàn xã hội các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT tại Việt Nam; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, phòng tránh TNGT…
 
Tiến Dũng
[links()]