Sẽ điều tra xử lý cha “cháu bé bị bỏ thùng rác“

Google News

Xác định mẹ ruột cháu bé bị bỏ thùng rác mới 16 tuổi, cha cháu bé sẽ tiếp tục bị điều tra xử lý hành vi quan hệ người vị thành niên.

 - Chiều nay 13/11, các cơ quan chức năng TX Thuận An (tỉnh Bình Dương) đưa ra kết luận: Xác định mẹ cháu bé bị bỏ rơi trong thùng rác là chị Hồ Thị Lan và cháu bé sẽ được trao cho mẹ ruột vào ngày 17/11. Ngoài ra, người liên đới tới vụ việc là cha cháu bé cũng sẽ bị điều tra làm rõ.

Cháu bé bị bỏ rơi trong thùng rác khi được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo.

 

UBND thị xã Thuận An đã chủ trì cuộc họp cùng các cơ quan chức năng gồm đại diện Sở Y tế, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương, Phòng Lao động Thương binh Xã hội, Công an TX Thuận An, BGĐ Bệnh viện Đa khoa (BV ĐK) Hoàn Hảo và các đơn vị liên quan để thống nhất phương án xác định mẹ cháu bé bị bỏ rơi trong thùng rác nhằm trao trả lại.

Tại cuộc họp, bác sĩ Trương Quốc Chương, Phó giám đốc BV ĐK Hoàn Hảo đề nghị xét nghiệm AND để xác minh chính xác mẹ cháu bé.

Bà Nguyễn Thị Kim Thu (người đứng), Trưởng phòng Lao động Thương binh Xã hội TX Thuận An khẳng định chị Hồ Thị Lan là mẹ cháu bé.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Thu, Trưởng phòng Lao động Thương binh Xã hội TX Thuận An cho biết, sau khi nhận được thông tin cháu bé bị vứt bỏ trong thùng rác đã trực tiếp cùng đại diện phường Bình Hòa đến gặp chủ nhà trọ để tìm hiểu. Qua thời gian cùng phối hợp điều tra, làm rõ thì đến nay đã xác định chị Hồ Thị Lan chính là mẹ cháu bé. Do Lan chưa đủ tuổi xin việc nên mượn chứng minh nhân dân của chị gái Hồ Thị Vân làm hồ sơ nên ban đầu còn gọi tên khác là Hồ Thị Vân.

Phó giám đốc Sở y tế tỉnh Bình Dương Văn Quang Tân cũng đồng ý với quan điểm của Phòng Lao động TB-XH thị xã
Phó giám đốc Sở y tế tỉnh Bình Dương Văn Quang Tân (người đứng) cũng đồng ý với quan điểm của Phòng Lao động Thương binh Xã hội TX Thuận An.

 

Ông Văn Quang Tân, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương nêu ý kiến: "Qua báo cáo của Phòng Lao động Thương binh Xã hội, ý kiến của đại diện UBND phường Bình Hòa và đặc biệt là báo cáo của bệnh viện Hoàn Hảo, xâu chuối những chi tiết này lại với nhau có nhiều điểm logic qua đó có thể kết luận chị Lan là mẹ cháu bé. Vì trong thời gian qua ngoài lá đơn xin nhận lại con của chị Hồ Thị Lan thì không thấy có ai tự nhận là mẹ cháu bé".

Tuy nhiên, Ông Trương Quốc Chương (người đứng), Phó giám đốc BV ĐK Hoàn Hảo vẫn bảo lưu ý kiến xét nghiệm ADN.

 

Đại diện Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương đồng ý với những ý kiến trên. Tuy nhiên Trung tâm vẫn lo ngại giao cháu bé ngay thì cháu không đủ sức khỏe và mong muốn được chăm sóc cháu bé đủ một tháng cho cứng cáp rồi sẽ bàn giao.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó chủ tịch UBND TX Thuận An kết luận cuộc họp: "Qua phân tích của các ban ngành thì hành vi của chị Lan chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, hơn nữa chị Lan mới 16 tuổi. Liên kết những tình tiết từ báo cáo của bệnh viện Hoàn Hảo, Phòng Lao động Thương binh Xã hội và thông tin từ chủ nhà trọ cung cấp thì có thể khẳng định chị Hồ Thị Lan là mẹ cháu Nguyễn Minh Phúc (tên mới của cháu bé bị bỏ rơi trong thùng rác do Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản  tỉnh Bình Dương đặt) và chị Lan có quyền khai sinh cho con".

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó chủ tịch UBND TX Thuận An kết luận cuộc họp và chính thức khẳng định chị Hồ Thị Lan là mẹ cháu bé bị bỏ rơi trong thùng rác.

Trên cơ sở xác định mức độ hành vi của chị Lan, các cơ quan chức năng TX Thuận An, Bình Dương quyết định sẽ giao cháu bé cho chị Hồ Thị Lan và gia đình vào ngày 17/11. Phòng Lao động Thương binh Xã hội sẽ chịu trách nhiệm phối hợp với Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương làm thủ tục và đề nghị gia đình có cam kết với cơ quan chức năng để sau này không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Trung tá Võ Văn Hồng, Phó trưởng Công an TX Thuận An cho biết sẽ tiếp tục làm rõ ai là cha cháu bé để điều tra xử lý hành vi quan hệ với người vị thành niên vì chị Lan chưa đủ 16 tuổi.

Tóm lược thông tin vụ việc cháu bé bị bỏ rơi trong thùng rác:

Chiều ngày 30/10, chủ khu nhà trọ số 22C/1B phường Bình Hòa, TX Thuận An (cách BV ĐK Hoàn Hảo vài trăm mét) khi mở thùng rác đặt dưới chân cầu thang đem đổ thì kinh hoàng phát hiện trong túi nilon đen bị rác đè bên trên có một cháu bé tay chân đang cử động.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, bác sĩ Nguyễn Ngọc Lệ Thu, Trưởng khoa sản BV ĐK Hoàn Hảo nhanh chóng đến hiện trường và đưa cháu bé sơ sinh trong tình trạng tím tái, nguy hiểm đến tính mạng về bệnh viện cấp cứu.

Sau hơn 1 giờ tích cực cứu chữa cháu bé đã có dấu hiệu sinh tồn, phản xạ tốt. Sau đó, các bác sĩ, điều dưỡng bệnh viện thay phiên nhau chăm sóc cho cháu bé.

Tối cùng ngày, chủ nhà trọ và các bác sĩ bệnh viện đã cùng kiểm tra tất cả các phòng trọ thì phát hiện chị Hồ Thị Lan đang nằm vật vã trong phòng, có dấu hiệu của người vừa vượt cạn.

Chị Lan được bác sĩ BV ĐK Hoàn Hảo vận động đưa về khoa sản để điều trị, khâu lại tầng sinh môn bị rách mà theo nhận định có thể do tự sinh gây ra.

Theo một số người sống gần phòng trọ của Lan thì chị  ở cùng 2 người chị và đều đi làm công nhân ở KCX Linh Trung 2.

Sau khi sự việc xảy ra, bố mẹ chị Lan ở Nghệ An vào Bình Dương để khuyên con gái nhận lại con mình.
 
Được cha mẹ, người thân và bạn góp ý nên chị Hồ Thị Lan đã làm đơn xin nhận lại con.

Hứa Phương – Vũ Sơn

 

BÀI ĐỌC NHIỀU:

Sư giả: Nghề pha trộn ăn mày và ăn cắpSư giả: Nghề pha trộn ăn mày và ăn cắp

Mức phạt không sang tên cao: Cho luôn CSGT xe! Mức phạt không sang tên cao: Cho luôn CSGT xe! Phạt xe không chính chủ: CSGT Hà Nội hiểu sai nghị định? Phạt xe không chính chủ: CSGT Hà Nội hiểu sai nghị định?

[links()]