Sinh viên bất ngờ, khó hiểu với… “cha đẻ của thơ sexy”

Google News

Nhiều sinh viên bị "sốc" khi thấy trong giáo trình của trường ĐHSPHN viết "Nguyễn Dữ là cha đẻ của dòng thơ sexy Việt Nam"...

- Rất nhiều sinh viên bị bất ngờ khi thấy trong một cuốn giáo trình dành cho sinh viên chuyên ngành Ngữ Văn viết rằng: “Nguyễn Dữ không chỉ là cha đẻ của chủ nghĩa nhân văn, mà còn là cha đẻ của dòng thơ sexy Việt Nam” (!)

Khi đọc đến trang 52 của cuốn sách, nhiều sinh viên Khoa Văn đã bị "sốc"...


N.T.L, sinh viên năm thứ ba (khoa Ngữ Văn, trường ĐHSPHN) cho biết: “Khi đọc đến đây, hầu hết sinh viên chúng em đều rất bất ngờ. Nghe nó lạ và “hiện đại” quá. Chúng em chưa nghe nói đến điều này bao giờ. Ai cũng biết Nguyễn Dữ là nhà văn chứ không phải là nhà thơ. Ông được biết đến với tác phẩm “Truyền kỳ mạn lục”, làm sao mà tác phẩm này của ông lại có thể nói là đề cập đến vấn đề “sexy” được”.

vì cuốn sách khẳng định: "Nguyễn Dữ là cha đẻ của dòng thơ sexy Việt Nam"!

Cũng theo L, không chỉ riêng cô mà rất nhiều sinh viên khác khi đọc đến đây đều “rất bất ngờ” và “khó hiểu”.

Sách được bán ngay trong Nhà sách ĐHSP HN trước cổng trường.

Cuốn sách này đồng thời cũng là giáo trình dạy học của giảng viên và tư liệu học tập của sinh viên Khoa Ngữ Văn.

Cuốn sách có tên “Văn học trung đại Việt Nam”, tập 2 (do Nhà xuất bản ĐHSPHN ấn hành, in lần thứ 4 và nộp lưu chiểu tháng 4 năm 2012).

Sách do Nhà xuất bản ĐHSPHN ấn hành.

Tại trang 52 của cuốn sách, khi nhận xét về các tác phẩm văn xuôi của Nguyễn Dữ, có đoạn viết: “Ngôn ngữ thơ ca nhờ tính ước lệ tượng trưng đã thanh lọc những cái thô nhám của đời thường, biến chuyện phòng kín thành cái đẹp mang ý nghĩa xã hội - thẩm mĩ. Chúng ta có thể lướt qua một vài bài thơ dạng này của Nguyễn Dữ trong các truyện Cây gạo, Cuộc kì ngộ ở trại Tây”.

Đồng thời khẳng định: “Những bài thơ của Nhị Khanh (truyện Cây gạo), của Liễu Nhu, Đào Hồng, Hà Nhân (truyện Cuộc kì ngộ ở trại Tây)… đã thực sự tạo thành một dòng thơ sexy trong văn học Việt Nam trung đại. Bởi vậy, Nguyễn Dữ không chỉ là cha đẻ của chủ nghĩa nhân văn, mà còn là cha đẻ của dòng thơ sexy Việt Nam”.

N.T.L cho biết: “Nói đến từ “dòng thơ sexy” nghe nó cứ… thế nào ấy. Dù đã học qua môn Lý luận văn học nhưng quả thực em chưa nghe nói đến khái niệm “dòng thơ sexy Việt Nam” bao giờ cả. Nghe nó rất lạ và bọn em thực sự cũng không hiểu. Nhưng cũng không dám hỏi thầy vì ngại”.

Tuấn Linh