Thầy giáo đi bộ xuyên Việt “hướng về Biển Đông” đã đến TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 22/9, Thạc sĩ trẻ Võ Mạnh Tuấn (SN 1987) đã đến TP HCM sau hơn 2 tháng đi bộ chuyến hành trình dài 1.730 km từ Hà Nội.  

Sáng 22/9, Thạc sĩ trẻ Võ Mạnh Tuấn(SN 1987) - Giáo viên Trường Trung cấp nghề tỉnh Kon Tum – đã đặt chân đến TP HCM, sau hơn 2 tháng đi bộ thực hiện chuyến hành trình dài 1.730 km từ Thủ đô Hà Nội.  
Với chiếc balô nặng hơn 20kg trên lưng cùng hai lá cờ, một lá có in hình ảnh Tổ quốc, một lá in dòng chữ: “Hướng về biển Đông”, thầy giáo Tuấn khởi hành từ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Nội) hôm 19/7 và đến sáng nay (22/9) anh đã đặt chân đến địa phậnTP HCM. Dự kiến, vào lúc 9h sáng 24/9, Thạc sĩ trẻ Võ Mạnh Tuấn sẽ có mặt tại Dinh Độc Lập (TP. HCM) và kết thúc những tháng ngày “cơm đường, cháo chợ” với quãng đường dài 1.730 km.
Với mong muốn tất cả con em ngư dân được đến trường, bố mẹ yên tâm bám biển, Thạc sĩ trẻ Võ Mạnh Tuấn đã thực hiện chuyến hành trình đi bộ xuyên Việt gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo vùng biển được đến trường.

Võ Mạnh Tuấn sinh ra ở mảnh đất Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, nơi hứng chịu những cơn mưa bom, bão đạn tàn khốc trong chiến tranh. Là anh cả trong gia đình 4 anh em, Tuấn thấu hiểu được những nỗi đau của chiến tranh, những khó khăn, vất vả trên quê hương đất mẹ nên anh quyết tu chí, học hành nên người.

 Thạc sĩ Võ Mạnh Tuấn bắt đầu chuyến hành trình từ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sáng 19/7.

Chia sẻ với PV Kiến Thức, anh Tuấn cho biết ý tưởng đi xuyên Việt le lói từ 7 năm trước, khi được một người bạn cho xem đoạn video về trận hải chiến Gạc Ma ngày 14/3/1988. Tháng 5 vừa qua, Trung Quốc tiếp tục hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, liên tiếp uy hiếp, gây thiệt hại cho ngư dân Việt Nam đã thôi thúc Tuấn xây dựng chương trình thiện nguyện "Tiếp bước đến trường - vững chí vươn khơi" nhằm quyên góp ủng hộ học sinh nghèo con của ngư dân.

 

Thạc sĩ Võ Mạnh Tuấn quyết định đi xuyên Việt để kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ con em ngư dân nghèo đến trường. Mỗi ngày anh đi được khoảng 30-40 km.

Sau một chặng đường dài, nước da của chàng trai gốc Quảng Trị nắng gió thêm đen sạm, tuy nhiên đôi chân vẫn dẻo dai. Từ ngày 19/7 tại Lăng Bác (Hà Nội) cho đến hiện tại, anh luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ không chỉ về vật chất mà cả tinh thần từ phía bạn bè, cơ quan thông tấn báo chí và các tấm lòng hảo tâm.

"Rất may trong suốt hành trình, tôi không bị ốm đau gì. Trên mỗi chặng đường đều có những người tốt giúp đỡ”, anh Tuấn nói, đôi mắt đầy hy vọng vì chỉ còn một quãng đường ngắn nữa thôi, anh sẽ hoàn thành chuyến hành trình dài 1.730 km, về đích đúng hẹn. Dù đã có 2 năm luyện tập đi bộ, nhưng khi bước ra quốc lộ anh vẫn gặp nhiều khó khăn với những đoạn đường đang sửa chữa hay xe cộ phóng vun vút.

 Sau hơn 2 tháng đi bộ, đến sáng 22/9, anh Tuấn đã có mặt ở TP.Hồ Chí Minh, chuẩn bị kết thúc chuyến hành trình dài 1.730 km.
 

Từ ngày 19/7 tại Lăng Bác (Hà Nội) cho đến hiện tại, anh luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ không chỉ về vật chất mà cả tinh thần từ phía bạn bè, cơ quan thông tấn báo chí và các tấm lòng hảo tâm.

Về lịch trình của chuyến đi, anh Tuấn cho biết mỗi ngày đi bộ khoảng từ 30 - 40 cây số tùy thuộc vào thời tiết, đến tối thì ghé vào nhà dân xin nghỉ qua đêm. Thậm chí, hôm đi đến địa phận tỉnh Khánh Hòa, anh đã phải ngủ ngoài đường vì vừa vượt qua được đèo Cả (giáp ranh tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa) thì trời đã khuya.

Mọi sinh hoạt trong chuyến đi kéo dài hơn 2 tháng của anh Tuấn chỉ được gói gọn trong một chiếc balô 20kg bao gồm: quần áo, mũ nón, cờ, thuốc men, một số lương thực, võng, chăn mền, áo mưa…

 Nhiều người đi đường hỏi thăm sức khỏe, động viên anh thực hiện thành công chuyến hành trình đầy ý nghĩa này.

Anh Tuấn cho rằng việc đi xuyên Việt của mình không phải để được nổi tiếng, mà bản thân anh chỉ mong giúp đỡ được những hoàn cảnh ngư dân gặp khó khăn.

Qua chuyến đi vừa rồi, anh đã trải nghiệm được nhiều điều mới, giúp anh hiện thực hóa quan điểm sống có trách nhiệm với đất nước. "Yêu nước không nhất thiết phải cầm súng ra trận, hay đi bộ như mình. Nhưng yêu nước ngoài sự tỉnh táo thì phải đặt đúng vị trí, trình độ chuyên môn và khả năng của từng người để đóng góp cho cộng đồng", Tuấn nhắn gửi.

Thiên Dũng