Thủy điện Sông Tranh 2: Bà con cứ yên tâm ở

Google News

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, công trình Thủy điện Sông Tranh 2 tuân thủ đầy đủ các quy trình về kiểm tra chất lượng.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về Thủy điện Sông Tranh 2.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, đại biểu Ngô Văn Minh đã đưa vấn đề Thủy điện Sông Tranh 2 - vấn đề bức xúc của cử tri và người dân địa phương ra chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

Đại biểu Minh nhấn mạnh: Cách đây mấy ngày có người nói đập không vỡ nhưng sẽ bị bẻ ngang, khiến lòng dân không yên tâm, đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình về vấn đề này “để kết thúc câu chuyện về Sông Tranh 2”.

Bên cạnh đó đại biểu Minh kiến nghị 3 phương án: Thứ nhất, Bộ trưởng nói rõ với đồng bào trên căn cứ khoa học là đập an toàn, dân cứ ở đó không sao, thậm chí mời cán bộ lên đó ở mấy tháng cho dân yên tâm. Cùng với đó trả phụ cấp cho người dân như phụ cấp độc hại, bởi vì rung, lắc liên tục; thứ hai, công bố là chưa thể yên tâm, mời người dân đi tái định cư nơi ở khác tốt bằng hoặc hơn nơi ở cũ; thứ ba, dũng cảm và trách nhiệm với dân dừng dự án lại.
Đập Thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: Internet
Đập Thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: Internet

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, công trình Thủy điện Sông Tranh 2 tuân thủ đầy đủ các quy trình về kiểm tra chất lượng. Từ khâu khảo sát thiết kế đã có tư vấn độc lập của Nhật Bản kiểm tra và kết luận an toàn. Khi đưa vào sử dụng có ngấm nước, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước với Bộ Công thương cùng chủ đầu tư khẩn trương tập trung xử lý. Đến nay, lượng nước thấm ít, trong giới hạn cho phép.

Cùng với đó, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu chủ đầu tư thuê tư vấn độc lập khác để kiểm tra toàn diện. Nhà tư vấn thứ ba đã kết luận an toàn cả chất lượng thi công và móng.

Đến nay, khu vực Bắc Trà My xảy ra nhiều trận động đất và rung chấn, nhưng đều nhỏ hơn mức động đất Viện Vật lý địa cầu cung cấp đầu vào khi tính toán về Thủy điện Sông Tranh 2. Hiện tượng động đất khiến người dân lo lắng. Do vậy, Quan điểm của Chính phủ, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước là tập trung xử lý mọi vấn đề liên quan đến an toàn, lấy an toàn là nhiệm vụ số 1. Khi dân còn lo lắng thì không tích nước.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đề nghị với Thủ tướng Chính phủ chưa cho tích nước thủy điện Sông Tranh và đề nghị Chính phủ và Chính phủ đã cho phép Viện Vật lý địa cầu mời các nhà tư vấn, chuyên gia quốc tế giỏi, uy tín đến đánh giá động đất ở Bắc Trà My. Hiện nay, các nhà địa chất của Nga đã đến Sông Tranh, thời gian tới sẽ có nhà địa chất Ấn Độ, Nhật Bản… Nếu các chuyên gia đều kết luận động đất sẽ không vượt quá 5,5 độ richter thì mới tiến hành tuyên truyền cho người dân yên tâm rồi mới tích nước.

Thấy Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chưa trả lời rõ câu hỏi của đại biểu Minh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ trưởng tuyên bố rõ ràng “người dân cứ ở tại chỗ, hay đi”.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, hoàn toàn có thể yên tâm, “bà con cứ yên tâm ở, không phải đi đâu hết”. Hiện chưa cho tích nước, nước đang ở mức 140m mà theo tính toán, nếu nước lên đến 160m các thông số kỹ thuật  vẫn bảo đảm an toàn.

Theo Quân đội nhân dân
 [links()]