Máy bay thường có hai động cơ. Nếu một động cơ bị hỏng, giảm công suất đột ngột thì động cơ còn lại sẽ phải bù công suất. Trong trường hợp của trực thăng Mi-171 gặp tai nạn tại Hòa Lạc nhiều người thắc mắc rằng vì sao động cơ thứ 2 không thể cứu Mi -171 thoát nạn?
Lý giải vấn đề này, thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam phân tích: "Máy bay Mi-171 gặp nạn ở Hòa Lạc là do gặp sự cố, máy bay thường có hai động cơ. Nếu một động cơ bị hỏng, giảm công suất đột ngột thì động cơ còn lại sẽ phải bù công suất. Tuy nhiên, trường hợp máy bay Mi-171, do máy bay vừa cất cánh nên chưa đủ độ cao và không đủ thời gian cho động cơ thứ hai bù công suất cho động cơ trục trặc".
Bên cạnh đó, máy bay gặp sự cố do động cơ tụt công suất đột ngột. Để khắc phục tình trạng trên thì phải theo nguyên tắc, việc bù công suất chỉ thực sự có hiệu quả khi có thời gian và độ cao nhất định”, thiếu tướng Cách nói.
|
Hiện trường vụ nổ máy bay. |
Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn thiếu tướng Cách đánh giá: “Nếu phi công cho hạ cánh ngay khi gặp sự cố có thể máy bay vẫn an toàn nhưng vì vị trí máy bay lúc đó ở giữa khu chợ, có đông dân cư, nếu cho hạ cánh sẽ gây ra thiệt hại cho nhiều người dân”.
Phân tích về vấn đề trên thiếu tướng Cách nói: "Phi công và tổ lái đã cố gắng đưa máy bay lên cao để tránh xa khu vực đông dân. Khi đến khu đất trống, ít thiệt hại cho người dân thì máy bay lại không đủ điều kiện để hạ cánh nên đã rơi và dẫn đến tai nạn khiến nhiều chiến sĩ hy sinh”.
|
Máy bay, bay chưa đủ độ cao nên không nhảy dù được.
|
Trước đó, trả lời Kiến Thức trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, trước khi rơi, máy bay Mi-171 mới cất cánh được ít phút và đang trong quá trình vòng lượn để lấy độ cao.
Do độ cao chưa đủ nên các chiến sĩ không thể bật dù để thoát hiểm. "Chưa đủ độ cao thì không nhảy dù được. Không phải cứ có dù thích nhảy lúc nào cũng được", Trung tướng Tuấn lý giải.
Tiến Dũng