Chàng trai rời Mỹ vì mê đắm ẩm thực Việt

Google News

(Kiến Thức) - Vào mùa hè năm 1996, Matt Gross - chàng trai trẻ người Mỹ mới tốt nghiệp cao đẳng quyết định chuyển đến sống ở thành phố Hồ Chí Minh vì mê ẩm thực Việt.

Tại các nhà hàng ở Virginia, Maryland và Washington, Matt rất thích và ấn tượng nhất với món Phở của Việt Nam cũng như những món ăn truyền thống khác như các món thịt nướng cùng với các loại rau cứng, giòn. Chính vì vậy, sau khi rời ghế trường cao đẳng, anh quyết định sang Việt Nam sinh sống và tâm sự rằng đó là sự lựa chọn của định mệnh.

Khi chuyển đến sinh sống ở Việt Nam, anh nhanh chóng phát hiện được những món ăn của người Việt không giống như những gì anh biết trước đó. Khi sống ở đây được khoảng hai tuần, anh đến nhà hàng ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh để ăn trưa. Anh đã cảm nhận được không khí ăn uống đường phố tại đây với tiếng ồn ào của phố xá, các phương tiện tham gia giao thông, công trình xây dựng, những du khách quốc tế có vẻ rụt rè. Anh dã dần làm quen với thời gian biểu ăn uống, nghỉ ngơi cũng như cách suy nghĩ và cái nắng chói chang của ánh nắng mặt trời tại quốc gia nhiệt đới này. 

 Matt mới tốt nghiệp cao đẳng quyết định chuyển đến sống ở thành phố Hồ Chí Minh vì say như điều đổ ẩm thực Việt Nam. Trong đó, món Phở để lại cho anh ấn tượng mạnh nhất.

Sau đó, nhân viên nhà hàng đưa cho anh thực đơn khiến anh rất chú ý bởi nó có những món ăn đặc biệt như lươn nướng mía. Món này được làm với nguyên liệu là những chú lươn sống ở vùng nước ngọt và được bao bọc xung quanh bởi những khúc mía và được sơ chế cùng với những nguyên liệu và gia vị khác rồi nướng trên than củi. Khi nếm món ăn đó, anh thích nó ngay lập tức.  

Điều này chứng tỏ quyết định của anh khi đến Việt Nam là hoàn toàn đúng. Anh cũng muốn giới thiệu món ăn truyền thống của Việt Nam với mọi người ở các quốc gia khác.

Do mới chuyển đến đây sinh sống nên chàng trai trẻ chưa có hàng xóm, bạn bè. Vì vậy, anh luôn ngồi ăn một mình và cảm thấy hơi buồn. Những tháng đầu sống ở Việt Nam, anh đã thưởng thức những món ăn tuyệt vời ở nơi đây. Tuy nhiên thời gian đầu do chưa hiểu rõ cách sống của người dân bản địa nên anh không biết làm thế nào để gọi đồ ăn, nên ăn món gì, ở đâu, khi nào và tại sao.

Ví dụ như khi ăn trưa, anh thường gọi món Phở nổi tiếng tại cửa hàng Phở Hòa nằm trên đường Pasteur. Nhưng khi Matt đi dạy tiếng Anh cho những sinh viên Việt Nam và kể về chuyện đó thì họ cho anh một vài lời khuyên. Họ nhiệt tình nói với anh là món Phở thường dùng để ăn sáng, ít khi dùng vào bữa trưa. Tuy nhiên Matt vẫn bảo vệ sự lựa chọn của mình và nói rằng có rất nhiều người Việt cũng ăn món này tại cửa hàng đó vào buổi trưa.  Vì vậy, những sinh viên của anh không hề phản đối ý kiến của Matt. Họ nói anh có thể ăn bất cứ món ăn nào ở bất cứ thời điểm nào miễn là thích. Những sinh viên nhiệt  tình nói với Matt: “Không sao - no problem”.

 Chàng trai Mỹ rời quê hương đến Việt Nam rất thích món lươn nướng mía.

Nhưng Matt cho đây là một vấn đề và muốn tìm hiểu kỹ ngọn ngành việc này. Tại các nhà hàng Việt Nam mở trên đất Mỹ, tất cả món ăn được phục vụ cùng với nhau như Phở, súp, mỳ xào, chả giò. Nhưng ở Việt Nam, các nhà hàng thường chia những món ăn ấy ra thành từng đĩa riêng lẻ như Phở, bánh xèo, lẩu dê. Chính vì vây, anh đã rất khó khăn khi phải dần thích ứng với hoàn cảnh mới. Bởi lẽ, anh chỉ biết vài món ăn cũng như vốn từ tiếng Việt của anh không nhiều nên vẫn chưa biết cách chăm sóc tốt bản thân. Từ đó, Matt nếm thử những món ăn có trong thực đơn của các nhà hàng và vượt qua được cảm giác sợ hãi, nhút nhát. Điều này đã giúp Matt kiên định mục tiêu tiếp tục sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Sau đó, Matt bắt đầu khám phá và tìm hiểu những nhà hàng không phục vụ những món ăn Việt Nam và những khu vực có đông khách du lịch. Hầu hết những nhà hàng Italy, Nhật Bản, Pháp đều phục vụ những món ăn ngon. Nhưng khi thưởng thức chúng Matt chợt nhớ đến mục đích của mình khi sang Việt Nam là để tìm hiểu và khám phá văn hóa Việt Nam chứ không phải của các nước khác.

Vào một ngày trong khi đi bộ trên phố Bùi Viện, anh nhìn thấy một người đàn ông nướng thịt lợn bên ngoài quán cơm bình dân phục vụ chủ yếu người dân lao động, học sinh, sinh viên... Các quán cơm bình dân có mặt ở khắp nơi và có giá dưới một đô la/suất. Mỗi suất ăn như vậy bạn được phục vụ một đĩa cơm, thịt lợn kho, rau muống xào với tỏi, hay món canh mướp đắng nhồi thịt và nấm. Và khi anh ngửi thấy mùi thơm của món sườn nướng hay thịt quạt, anh đã không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của món ăn này và thử ăn. Matt đã có một bữa ăn ngon miệng và càng thích những món ăn Việt Nam hơn.

Một trong những điều thú vị khi Matt thưởng thức những món ăn Việt Nam đó là nhiều khách hàng dùng bữa với đũa, dĩa và thìa. Đôi khi họ dùng tất cả chúng khi ăn tại quán cơm bình dân. Anh còn học cách pha nước chấm của người dân nơi đây. Nó được làm từ hỗn hợp gồm nước mắm, ớt đỏ, chanh và đường.

Ngoài ra, anh cũng học cách bắt đầu ngày mới bằng cách nạp năng lượng với một ly cà phê đen và bánh sừng bò mới ra lò như những người dân nơi đây.

TIN BÀI LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Nhật Anh (theo Nytimes)