Báo Anh ca ngợi bước chuyển mình ngoạn mục của Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Tờ The Guardian (Anh) mới đăng tải bài viết về sự thay đổi ngoạn mục của Việt Nam sau khi chiến tranh kết thúc. 

Sau đây là bài viết trên The Guardian về sự chuyển mình đáng kinh ngạc của Việt Nam. 
50 năm trước, vào hồi 9h03 ngày 8/3/1965, 3.500 lính thủy quân lục chiến Mỹ đổ bộ vào bãi biển Nam Ô. Đây là lực lượng bộ binh đầu tiên Mỹ triển khai tại Việt Nam. Đến cuối năm 1965, gần 185.000 binh lính Mỹ có mặt tại chiến trường Việt Nam khi chiến tranh leo thang. Theo số liệu thống kê, một thập kỷ sau khi Sài Gòn được giải phóng và Mỹ rút hết binh sĩ ra khỏi Việt Nam, trong số hơn 540.000 binh sĩ Mỹ từng phục vụ ở Việt Nam thì có hơn 58.000 binh lính tử trận.
Trong khi đó, theo ước tính, khoảng 3 triệu người Việt Nam thiệt mạng, trong đó số lượng dân thường tử vong trong cuộc chiến tranh khốc liệt trên lên đến 2 triệu người. Thêm vào đó, hàng trăm nghìn người khác bị thương và tàn tật. Đất canh tác nông nghiệp bị ô nhiễm nặng do máy bay Mỹ rải 43 triệu lít chất độc màu da cam khắp các cánh đồng. Thêm vào đó, Mỹ còn thả 14 triệu tấn bom mìn khắp vùng nông thôn mà cho đến nay vẫn còn một số chưa kích nổ. Hàng triệu người phải sơ tán do mất nhà cửa. Nạn đói và bệnh tật diễn ra tràn lan.
Bao Anh ca ngoi buoc chuyen minh ngoan muc cua Viet Nam
 Vẻ đẹp bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng chụp từ khách sạn A La Carte.
The Guardian, trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đã có sự chuyển mình từ một quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành nước có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực. Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều cải cách kinh tế, trong đó có chủ trương Đổi Mới vào năm 1986. Theo đó, Việt Nam đi theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Sự tăng trưởng kinh tế đã thúc đẩy nhanh chóng điều kiện sống của của người dân và giảm tỷ lệ nghèo đói. Theo số liệu thống kê năm 2014, Việt Nam đã đón hơn 7,8 triệu khách quốc tế đến đầu tư, kinh doanh và du lịch.
Văn hóa của Việt Nam cũng có nhiều thay đổi. Khách du lịch Mỹ khi tới đây có thể ngạc nhiên trước số lượng lớn các nhà hàng McDonald, Starbucks và KFC. Nhiều rạp chiếu phim công chiếu những tác phẩm mới nhất của Hollywood. Nhiều cửa hàng đồ hiệu như quần Levi's, giày Converse và máy tính bảng iPad xuất hiện khắp nơi.
Trong số những thành phố có sự chuyển mình ngoạn mục sau khi kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình đó là Đà Nẵng. Thành phố này đại diện cho sự phát triển đáng kinh ngạc của quốc gia. Ngày nay, Đà Nẵng là một đô thị hiện đại với nhiều tòa nhà cao tầng, đại lộ rợp bóng cây cùng nhiều cây cầu choáng ngợp. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Bá Thanh, những khu nhà cũ kỹ, xập xệ nhường chỗ cho các tòa nhà hiện đại, phòng trưng bày, trung tâm thương mại lớn và các quán cafe thời thượng. Hàng loạt khách sạn sang trọng cùng sân golf 5 sao xuất hiện dọc bãi biển Mỹ Khê đã thay đổi rất nhiều so với thời gian nơi đây từng phục vụ lính Mỹ trong chiến tranh. Thêm vào đó, căn cứ không quân Mỹ từng sử dụng hiện là một sân bay quốc tế hiện đại, kết nối Đà Nẵng với thế giới.
Chuck Palazzo là một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Đà Nẵng trong giai đoạn từ năm 1970 - 1972. Ông trở lại thành phố phát triển sầm uất này vào năm 2008 và sinh sống tại đây. Hiện ông là một thành viên của Hội cựu chiến binh và tích cực vận động cho chiến dịch Hòa bình để bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam và bom mìn.
“Tôi thực sự bất ngờ khi quay trở lại Việt Nam. Tôi không thể tin nổi người dân đứng lên từ đống tro tàn, theo đúng nghĩa đen. Đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam. Họ quan tâm tới công nghệ, truyền thông xã hội, ngân hàng, kinh tế và tham gia hoạt động cộng đồng. Đó là những tín hiệu tốt”, ông Palazzo chia sẻ với The Guardian.
Theo Guardian, quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Mỹ có nhiều khởi sắc trong nhiều năm qua kể từ khi chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1995. Thương mại hai chiều giữa hai quốc gia ước tính đạt 36,3 tỷ USD trong năm 2014. Hiện Mỹ và Việt Nam đang đàm phán hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và chính quyền Washington ngày càng coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á. 
Tâm Anh (theo The Guardian)