Những vụ trộm tranh triệu USD gây chấn động thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt vụ trộm tranh triệu USD đã xảy ra tại các bảo tàng lớn trên thế giới. Không ít vụ đến nay vẫn chưa tìm được thủ phạm cũng như tác phẩm bị đánh cắp.

Bảo tàng Isabella Stewart Gardnerm
Nhung vu trom tranh trieu USD gay chan dong the gioi
Năm 1990, hai tên trộm mang râu giả trong trang phục cảnh sát đã bấm chuông cửa Bảo tàng Isabella Stewart Gardnerm ở Boston, Mỹ vào lúc sáng sớm. Chúng dễ dàng vào được bên trong khi nói với người gác cửa rằng họ đã nhận được một cú gọi khẩn cấp và muốn kiểm tra bảo tàng xem có mất gì không. 
Sau đó, hai cảnh sát dỏm đã còng tay bảo vệ và đánh cắp 13 tác phẩm nghệ thuật trị giá 500 triệu USD. Cho đến nay, vụ trộm tranh ở Bảo tàng Isabella Stewart Gardnerm vẫn chưa được giải quyết và là vụ trộm tranh triệu USD lớn nhất lịch sử.
Bảo tàng E. G. Buehrle 
Nhung vu trom tranh trieu USD gay chan dong the gioi-Hinh-2
Năm 2008, những tên trộm đeo mặt nạ đã thực hiện vụ trộm tranh quý ở Bảo tàng E. G. Buehrle ở Zurich, Thụy Sĩ và lấy đi 4 họa phẩm trị giá của các danh họa: Cezanne, Van Gogh và Monet. Theo ước tính, trị giá những tác phẩm bị đánh cắp là khoảng 164 triệu USD. 
Vào thời điểm xảy ra vụ trộm tranh, bảo tàng này còn không trang bị máy dò kim loại. Hung thủ đã thực hiện vụ trộm tranh một cách dễ dàng khi bảo tàng không có hệ thống an ninh và giám sát. Vụ trộm tranh quý này đã trở thành hồi chuông thức tỉnh các bảo tàng ở châu Âu lơ là các biện pháp an ninh. Cho đến nay, cơ quan chức năng chưa tìm ra hung thủ.
Bảo tàng Quốc gia Thụy Điển
Nhung vu trom tranh trieu USD gay chan dong the gioi-Hinh-3
Vụ trộm tranh ở Bảo tàng Quốc gia Thụy Điển diễn ra như những cảnh thường thấy trong phim hành động. Cụ thể, năm 2010, những tên trộm đã dẫn dụ cảnh sát Thụy Điển vào những quả bom giả được đặt ở hai đầu thành phố và rải đinh dài trên đường làm hỏng lốp xe cảnh sát truy đuổi. 
Trong khi mọi cảnh sát tập trung vào hướng đó, ba tên cướp đeo mặt nạ và cầm súng máy xông vào Bảo tàng Quốc gia Thụy Điển và khống chế nhân viên bảo vệ. Trong 30 phút, những tên trộm đã đánh cắp các bức tranh nổi tiếng của Rembrandt và Renoir trị giá 30 triệu USD. 
Niềm vui thực hiện trót lọt vụ trộm tranh trên không được bao lâu thì 8 người đàn ông cũng bị bắt sau hai tuần xảy ra vụ trộm. Giới chức trách cũng thu hồi được những tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp.
Vụ trộm tranh thế kỷ
Nhung vu trom tranh trieu USD gay chan dong the gioi-Hinh-4
Năm 2013, những tên trộm đã đột nhập vào Bảo tàng Kunsthal và thực hiện "vụ trộm tranh thế kỷ" khi lấy cắp một loạt tác phẩm đình đám của Monet, Picasso, Matisse và một số họa sĩ khác. Chúng thực hiện vụ trộm chỉ trong 3 phút nhưng giá trị các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp lên đến 24 triệu USD. 
Sau đó, một người đàn ông Rumani bị bắt giữ khi gây ra vụ trộm tranh chấn động thế giới trên. Tuy nhiên, mẹ của thủ phạm đã đốt những bức tranh mà con trai đánh cắp để tiêu hủy chứng cứ. Cuối cùng, giới chức trách vẫn tìm được những bằng chứng còn sót lại trong lò sưởi của mẹ hung thủ.
Tâm Anh (theo TRT)