Bệnh nhân ung thư di căn nên ăn ít hay nhiều?

Google News

(Kiến Thức) - Áp dụng chế độ ăn ít calo có thể làm giảm khả năng di căn của tế bào ung thư sang các bộ phận khác, một nghiên cứu gần đây tiết lộ.

Các nhà khoa học phát hiện rằng một chế độ ăn ít calo có thể ngăn ngừa ung thư vú âm tính cấp độ ba (TNBC) – một hình thức hiếm gặp, ít có khả năng đáp ứng với các ca điều trị và dễ dàng lây lan sang các cơ quan khác quanh khu vực khối u.
 Nghiên cứu trên chuột cho thấy, chế độ ăn ít calo có tác dụng tích cực trong nỗ lực ngăn ngừa tế bào ung thư di căn. Ảnh minh họa.
Kết luận trên được đưa ra bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Thomas Jefferson (Mỹ). Tại đây, họ cho một nhóm chuột mắc ung thư vú ăn ít hơn một phần ba so với nhóm khác. Kết quả, các tế bào bệnh TNBC ở nhóm này ít có khả năng lây lan hơn so với nhóm có chế độ ăn thông thường.
Nghiên cứu cũng chỉ ra, các tế bào ung thư TNBC giảm nhiều nhất khi kết hợp điều trị bằng tia bức xạ và chế độ ăn hạn chế calo.
Điều quan trọng nhất là phải dựa vào thực trạng quá trình trao đổi chất khi bệnh nhân điều trị để tác động một lượng calo phù hợp. Việc tăng cân bất thường là một trong những yếu tố khiến hiệu quả ca điều trị suy giảm.
Cũng cần phân biệt, khi bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp hormone để ngăn chặn sự phát triển khối u và steroid để chống lại các tác dụng phụ của hóa trị lại làm thay đổi sự chuyển hóa trong cơ thể bệnh nhân, dẫn đến tình trạng tăng cân.
Lê Nguyệt (Theo Independent)