Cảnh báo hiểm họa ung thư do cháy nắng

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ năm lần cháy nắng khi còn trẻ, phụ nữ phải đối diện tới 80% nguy cơ mắc khối u ác tính.

Phát hiện trên được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Brown (Mỹ). Tại đây, họ nhận thấy chỉ năm lần bị cháy nắng có thể khiến phụ nữ dưới 20 tuổi tăng khả năng mắc hình thức nguy hiểm nhất của căn bệnh.
Chỉ 5 lần cháy nắng có thể khiến phụ nữ dưới 20 tuổi dễ dàng mắc khối u ác tính.
Nói về kết quả trên, tiến sĩ Abrar Qureshi đến từ Đại học Brown, Bệnh viện Rhode Islanh cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có mối liên hệ với ung thư da. Đặc biệt, nguy cơ mắc u ác tính diễn ra khá phổ biến với phụ nữ trẻ”.
Để có được nhận định quan trọng này, tiến sĩ Qureshi và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu 109.000 y tá da trắng. Những người này sống ở 14 tiểu bang khác nhau.
Ở đây, đối tượng tham gia nghiên cứu được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi có nội dung về lịch sử y tế của họ; các yếu tố ảnh hưởng nguy cơ ung thư da như số lượng nốt ruồi ở chân, số lần cháy nắng đến mức phồng rộp trong độ tuổi từ 15 – 20 và lịch sử gia đình có người từng mắc u ác tính.
Thông tin y tế được cập nhật hai năm một lần và kéo dài trong vòng 20 năm.
Kết quả là, họ nhận thấy những đối tượng có ít nhất 5 lần cháy nắng trong độ tuổi từ 15 – 20 có 68% khả năng phát triển ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy trên da.
Đáng chú ý, các đối tượng trên có đến 80% khả năng phát triển khối u ác tính.
Từ kết quả nghiên cứu, tiến sĩ Qureshi nhấn mạnh nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư cao như người sở hữu màu tóc đỏ, nhiều nốt ruồi trên da và tiền sử gia đình có người mắc bệnh nên chú ý bảo vệ cơ thể trước ánh nắng để ngăn ngừa hiểm họa ung thư.
Lê Nguyệt (Theo DLM)