Cùng bệnh nhân ung thư vượt qua những cơn đau

Google News

(Kiến Thức) - Đau đớn vì bệnh và tác dụng phụ của việc điều trị luôn là rào cản lớn khiến bệnh nhân ung thư mất tinh thần, giảm đáp ứng điều trị. 

Sự hỗ trợ tích cực của Trung tâm Điều Trị Đau đối với bệnh nhân ung thư tại trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng thuộc bệnh viện FV vì thế trở thành mô hình chăm sóc, trị liệu hiệu quả, giúp giảm đau nhanh, nâng cao chất lượng sống của người bệnh.
Điều trị liên khoa, tăng khả năng hồi phục cho bệnh nhân ung thư
Bác sĩ Bertrand Farnault, Trưởng Trung tâm Hy Vọng, Bệnh viện FV TP.HCM cho biết: “Việc kết hợp điều trị ngoại khoa, nội khoa, tâm lý, dinh dưỡng, điều trị Đau… cho bệnh nhân ung thư là thế mạnh của Trung tâm Hy Vọng khi trực thuộc một bệnh viện đa chuyên khoa như FV. Điều trị kết hợp liên khoa giúp đảm bảo tối đa khả năng đáp ứng điều trị của bệnh nhân. Đây là mô hình rất phổ biến ở các quốc gia phát triển như Pháp, Mỹ, Úc được áp dụng tại Trung tâm Hy Vọng, tất cả các chuyên gia của trung tâm đều được đào tạo đúng bài bản và chăm sóc cho bệnh nhân đúng tiêu chuẩn quốc tế.”
Bác sĩ Thái Thị Hoa đang thăm khám cho bệnh nhân ung thư đang điều trị đau.
Điều khiến bệnh nhân ung thư và người thân lo lắng là người bệnh thường xuyên phải chịu nhiều đau đớn, mệt mỏi do bệnh tật và tác dụng phụ của các biện pháp điều trị như xạ trị, phẫu thuật.... Sự đau đớn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, khả năng ăn uống của người bệnh và khiến cho quá trình trị liệu gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, tại Trung tâm Hy vọng, sau khi được xác định chính xác tình trạng bệnh bởi hội đồng chuyên khoa gồm các bác sĩ, phẫu thuật viên thực hiện xạ trị, hóa trị, và điều trị phối hợp bổ khuyết (đa mô thức), bệnh nhân sẽ được điều trị với sự hỗ trợ song hành của các bác sĩ chuyên khoa Đau. Nhờ thế, bệnh nhân được nâng đỡ, giảm thiểu tối đa sự đau đớn, giúp đảm bảo tinh thần và khả năng đáp ứng điều trị.
Chăm sóc cơn đau của bệnh nhân ung thư cần thận trọng hơn gấp nhiều lần
Chị Trần Bảo Ngọc (52 tuổi, quận 11, TP.HCM) đang cùng chồng chăm sóc cho người nhà hiện điều trị tại Trung tâm Điều Trị Đau, bệnh viện FV. Chị cho biết, ba chồng chị bị ung thư dạ dày nhưng phát hiện muộn nên đã di căn đến gan, xương. Hiện chỉ điều trị bằng hóa trị chứ không phẫu thuật được. Ngoài việc phải chống chọi với căn bệnh ung thư, ông còn bị loãng xương và thoái hóa cột sống nên ông thường xuyên phải chịu đựng nhiều đau đớn. Nhận thấy tình trạng của ông, ngay khi nhập viện FV điều trị tại Trung tâm Hy Vọng, ông được chuyển lên Trung tâm Điều trị Đau để được hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ. Nhờ đó, các cơn đau bớt nhiều, ông có thể đứng dậy đi lại và ăn uống tốt hơn.
Chân dung Dr Thái Thị Hoa.
Chăm sóc giảm đau trở thành một phương thức tích cực giúp nâng cao chất lượng sống của người bệnh và tạo điều kiện để việc điều trị được liên tục, mang lại hiệu quả cao hơn. Theo Bác sĩ Thái Thị Hoa, trưởng Trung tâm Điều trị Đau, bệnh viện FV: “Ba của chị Bảo Ngọc bị ung thư giai đoạn cuối nên việc điều trị giảm nhẹ vô cùng quan trọng, giúp cho ông có thể sống nhẹ nhàng, hạnh phúc với gia đình và con cháu, không bị các cơn đau hành hạ.
Điều trị đau còn hỗ trợ tích cực cho nhiều bệnh nhân ung thư đã điều trị ổn định nhưng vẫn còn bị đau do các bệnh mạn tính khác gây ra như đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, loãng xương, đau đầu, vai, tay, đau không rõ nguyên nhân. Các bác sĩ tại Trung tâm Đau có thể nhanh chóng xác định nguyên nhân và điều trị đau hiệu quả giúp bệnh nhân vững tin hơn vào hiệu quả điều trị ung thư và hy vọng hơn vào con đường phía trước.”
Bên cạnh đó, điều trị cho bệnh nhân ung thư ngoài quan tâm bệnh lý và những nỗi đau đớn của họ, bác sĩ còn phải chăm sóc rất nhiều vấn đề khác như nâng đỡ thể trạng, vấn đề tâm lý, mối quan hệ với gia đình và xã hội. Các bác sĩ sẽ phải quan tâm để cùng phối hợp với gia đình và những chuyên khoa khác, mang đến sự chăm sóc toàn diện và hiệu quả nhất.
“Tôi đã chịu nhiều cơn đau từ mổ xẻ cho đến bệnh tật, tôi hiểu để chịu đựng những cơn đau đó khó khăn biết chừng nào . Những ngày của năm 1997, khi ở Paris học về Gây mê – Hồi sức, được làm việc với các bác sĩ chuyên khoa Đau, tôi đã mơ ước được học chuyên ngành này để giúp bệnh nhân của mình và với Bệnh viện FV điều đó đã trở thành sự thật. Với tôi, bệnh nhân không phải người cần được chữa bệnh mà còn là người thân của mình, tôi muốn họ vượt qua mọi cơn đau thật nhẹ nhàng và muốn ở bên cạnh họ khi họ cần đến tôi. Đặc biệt, bệnh nhân ung thư không chỉ mang nỗi đau mà còn có cả một nỗi lo sợ không nguôi về cái chết. Thế nên, việc đồng hành cùng bệnh nhân ung thư để vượt qua những cơn đau càng phải sâu sát và kỹ lưỡng hơn” – bác sĩ Thái Thị Hoa, Trung tâm Đau bệnh viện FV tâm sự.
Bác sĩ Hoa cho biết thêm, hiện Trung tâm Đau, Bệnh viện FV đang áp dụng và điều trị phối hợp tòan diện cho bệnh nhân đang chịu những cơn đau mãn tính bao gồm: điều trị thuốc, tư vấn điều trị tâm lý, vật lý trị liệu, các kỹ thuật điều trị ít xâm lấn: chích các điểm đau (trigger points) trị đau cơ, tiêm thấm điều trị đau do thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp sau cột sống đa khớp vai, gối, khớp cùng chậu… Điều trị đau với sóng radio cao tần có xâm lấn và điều trị qua da. Đây là kĩ thuật cao hiện đang được áp dụng tại các trung tâm điều trị đau trên toàn Thế giới. Hãy cùng bác sĩ của trung tâm điều trị đau của FV vượt qua các cơn đau của bạn.
Bác sĩ Hoa tốt nghiệp bác sĩ y khoa, chuyên ngành Gây mê hồi sức Trường Đại học Y Dược TP.HCM năm 1992.  BS Hoa đã không ngừng học tập và nghiên cứu thêm chuyên môn nên đã hoàn tất nhiều chương trình đào tạo chuyên ngành gây mê - hồi sức tại các trường đại học y trong và ngoài nước như chương trình đào tạo về gây mê-hồi sức tại Paris và là bác sĩ Nội trú của bệnh viện Tenon-Paris- Pháp từ năm 1997 đến 1998.  Năm 1999 -2003 BS Hoa làm Phó Khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh Hình TP.HCM. Sau đó đã gắn bó với Bệnh viện FV từ năm 2003 đến nay. Khả năng chuyên môn và bản lĩnh lãnh đạo của BS Hoa đã được đánh dấu bằng việc gây mê và hồi sức thành công trong ca mổ lịch sử kéo dài 18 tiếng đồng hồ cho bệnh nhân Nguyễn Duy Hải - bệnh nhân đã được đội ngũ bác sĩ FV và bác sĩ Mỹ McKinnon phẫu thuật loại bỏ khối u khổng lồ gần 90 kg đầu năm 2012. Năm 2007, bác sĩ Hoa là bác sĩ Việt Nam đầu tiên được nhận bằng đại học chuyên ngành điều trị đau của Viện đại học Paris VII-Pháp. Năm 2013, BS Hoa đã chính thức đảm nhận trách nhiệm Trưởng Trung tâm điều trị Đau của Bệnh viện FV TPHCM để dồn hết thời gian và chuyên môn của mình cho những bệnh nhân đang chịu những cơn đau mãn tính hành hạ. 

 

Hương Giang