FDA cảnh báo phương pháp thay thế chụp quang tuyến vú

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức y tế Mỹ cho biết, phương pháp thay thế cho chụp hình vú trong ung thư vú không phải là một công cụ sàng lọc có hiệu quả.

Tiến sĩ Lerner cảnh báo, bỏ qua chụp quang tuyến vú có thể đặt sức khỏe và cuộc sống của người phụ nữ vào nguy cơ ung thư vú nếu không được phát hiện. (Ảnh minh họa)
Trong thử nghiệm này, một máy bơm sẽ thu thập chất dịch từ núm vú của phụ nữ. Dịch sau đó được kiểm tra để phát hiện tế bào bất thường có khả năng gây ung thư. Xét nghiệm này được quảng cáo là dễ dàng hơn, thoải mái hơn và ít đau đớn hơn so với chụp quang tuyến vú.
Tiến sĩ David Lerner, một nhân viên y tế tại Cục Quản lý dược Mỹ và là một chuyên gia hình ảnh, nói: "Kiểm tra hút núm vú được quảng bá như một công cụ độc lập để tầm soát và chẩn đoán ung thư thay thế cho chụp nhũ ảnh". Tuy nhiên, ông cho biết không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng xét nghiệm núm vú là công cụ sàng lọc hiệu quả cho bệnh ung thư vú hay bất kỳ điều kiện y tế khác. Kiểm tra vẫn còn đang được nghiên cứu để xác định xem nó có thể có ích khi kết hợp với các phương pháp khác để tầm soát bệnh hay không.
"Điểm mấu chốt là phụ nữ không nên chỉ dựa vào các xét nghiệm hút núm vú để kiểm tra hoặc chẩn đoán ung thư vú", Lerner nói thêm, "Chụp nhũ ảnh vẫn là tiêu chuẩn vàng". Những phụ nữ dù trải qua thử nghiệm hút núm vú như một hình thức tầm soát ung thư cũng cần phải chụp hình vú theo khuyến cáo của bác sĩ. Ngoài ra, họ nên nói chuyện với bác sĩ về việc xét nghiệm bổ sung, FDA cho biết.
Đặng Thủy