Kỳ lạ răng người xuất hiện trong não trẻ sơ sinh

Google News

(Kiến Thức) - Một chiếc răng xuất hiện trong não của trẻ sơ sinh 4 tháng tại Maryland (Mỹ) là trường hợp hiếm gặp.

Một trẻ sơ sinh 4 tháng tại Maryland đã trở thành đứa trẻ đầu tiên có răng hình thành trong não. Đây được chẩn đoán là một loại khối u hiếm gặp trong não người. Các bác sỹ đã lấy được chiếc răng đó ra và hiện nay tình trạng đứa trẻ khá tốt.
Ban đầu, các bác sỹ đã nghi ngờ vào chẩn đoán của mình khi phần đầu của đứa trẻ ngày càng phát triển nhanh hơn những đứa trẻ bình thường. Sau đó, bác sỹ đã tiến hành quét não và tìm ra một khối u có cấu trúc như một chiếc răng hàm dưới.
Sau đó đứa trẻ đã được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, và bác sỹ phẫu thuật cho biết khối u đó có chứa nhiều răng được hình thành đầy đủ về cấu trúc những hợp chất tạo nên nó. Sau khi phân tích mô khối u, các bác sỹ xác định rằng đứa trẻ đã phải mang trong mình craniopharyngioma - một loại khối u hiếm gặp có thể phát triển to như quả bóng, nhưng nó không lây lan.
 Hình ảnh khối u răng trong não trẻ sơ sinh.
Các nhà nghiên cứu đã mất rất nhiều thời gian cũng như công sức để nghiên cứu khối u này và đứa ra kết luận rằng nó là khối u được hình thành như việc hình thành răng ở trẻ. Nhưng một số nhà khoa học khác lại cho rằng chiếc răng đó phát triển bên trong khối u. Bác sỹ Narlin Beaty, một nhà giải phẫu thần kinh tại trung tâm y học Maryland cho biết: “Đây là một trường hợp cực kỳ hiếm hoi ở trẻ sơ sinh. Thậm chí là chưa nghe thấy bao giờ trong lịch sử y học”.
Trước đây răng đã được tìm thấy trong các khối u “quái” của con người. Nhưng ở trẻ sơ sinh thì chưa bao giờ. Nhưng điều này cũng chứng tỏ rằng loại craniopharyngiomas nào đã phát triển để hình thành nên khối u đó.
Trong trường hợp của cậu bé này, nếu không được cắt bỏ khối u, khối u phá hủy các kết nối mô bình thường trong não mà sẽ cho phép một số hormone mới phát triển. Hiện nay, tình trạng của cậu bé đang tiến triển tốt nhưng vẫn phải điều trị kích thích hormone trong suốt phần đời còn lại.
Diệu Linh