Kỹ thuật mới có thể “kéo” tế bào ung thư ra khỏi não

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ đã tiết lộ cách điều trị mới triệt để u não - một hệ thống sử dụng sợi nano để kéo tế bào khối u ra khỏi não.

 "Cần câu" được đưa vào khối u, thu hút các tế bào ung thư ra khỏi não.
Các chuyên gia nói rằng kỹ thuật này có hiệu quả đối với một trong các loại ung thư hung hăng nhất - glioblastoma. Một yếu tố khiến việc điều trị glioblastoma trở nên khó khăn là do các tế bào ác tính từ các khối u lan rộng ra khắp não bộ bằng cách theo các sợi thần kinh và mạch máu xâm nhập địa điểm mới.
"Chúng tôi đã thiết kế một sợi nano polyme màng mỏng bắt chước cấu trúc của dây thần kinh và mạch máu mà tế bào u não thường sử dụng để xâm nhập vào các bộ phận khác của não bộ", Ravi Bellamkonda, điều tra viên chính và chủ tịch của Sở Y sinh Wallace H. Coulter - Viện công nghệ Georgia và Đại học Emory, nói.
 Kỹ thuật mới này cho phép bác sĩ tiếp cận các khối u ở những vị trí khó thực hiện phẫu thuật.
Thay vì xâm nhập khu vực mới, các tế bào bám vào các sợi nano thiết kế đặc biệt và di chuyển đến một địa điểm - có khả năng bên ngoài não - nơi chúng có thể bị phát hiện và tiêu diệt. Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn ung thư nhưng kỹ thuật mới làm giảm kích thước của khối u não trong mô hình động vật, cho thấy ngày nào đó hình thức ung thư não có thể được điều trị không đơn thuần là căn bệnh mãn tính.
Điều trị các bệnh ung thư đa dạng glioblastoma, còn được gọi là GBM, khá khó khăn vì bệnh thường phát triển ở các bộ phận của não, nơi bác sĩ phẫu thuật khó tiếp cận. Ngay cả khi khối u nguyên phát được gỡ bỏ, nó vẫn có thể lây lan sang các địa điểm khác trước khi được chẩn đoán.
Kỹ thuật mới này có thể kiểm soát sự phát triển của bệnh ung thư không thể phẫu thuật, cho phép bệnh nhân có cuộc sống bình thường. "Có lẽ với những ý tưởng như thế này, chúng ta có thể sống với ung thư cũng giống như chúng ta đang sống với bệnh tiểu đường hoặc cao huyết áp", ông Ravi cho biết.
Đặng Thủy