Lợi ích của kết hôn đối với điều trị ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Đàn ông và phụ nữ đã kết hôn mắc ung thư có tỷ lệ sống cao hơn 20 % so với bệnh nhân độc thân, theo nghiên cứu của Mỹ.

Bệnh nhân ung thư đã kết hôn có khả năng sống sót cao hơn 20% so với bệnh nhân độc thân.
Các chuyên gia Mỹ nói rằng những người bị ung thư đã kết hôn vào thời điểm được chẩn đoán mắc bệnh sống lâu hơn đáng kể so với những người chưa kết hôn. Theo nghiên cứu, đàn ông có 23 % cơ hội đánh bại bệnh ung thư nếu họ kết hôn, so với bệnh nhân độc thân; tỷ lệ đó là 16 % ở phụ nữ.
Đối với một số loại bệnh ung thư, việc kết hôn có thể là một yếu tố có lợi đối với khả năng sống sót sau khi mắc bệnh, có ích hơn so với liệu pháp hóa trị.
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Ayal Aizer thuộc Trường Y Harvard ở Boston (Mỹ), nói rằng các bệnh nhân đã kết hôn cũng có thể được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm hơn và dễ có khả năng nhận được liệu pháp điều trị thích hợp.
Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên cho thấy lợi ích của việc kết hôn đối với khả năng sống sót ở bệnh nhân ung thư tại Mỹ.
Nghiên cứu khảo sát 734.800 bệnh nhân mắc 10 bệnh ung thư phổ biến nhất gồm ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt, ruột kết… Các bệnh nhân này được chẩn đoán từ năm 2004 đến 2008, theo cơ sở dữ liệu SEER của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.
Cuộc khảo sát cho thấy về tổng thể, những bệnh nhân đã lập gia đình cũng có nguy cơ bị di căn khối u dưới 17% khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đầu tiên so với những bệnh nhân độc thân.
Ngoài ra, những bệnh nhân đã kết hôn mắc ung thư không di căn có khả năng nhận được liệu pháp điều trị phù hợp với bệnh cao hơn 53% so với những người độc thân.
Nguyên Thảo