Những dấu hiệu phát hiện sớm ung thư ruột

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư ruột là một trong những bệnh gây tử vong phổ biến trên thế giới nhưng nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ sống sót của người bệnh là rất cao.

Ảnh minh họa.
Cơ quan Y tế Công cộng (PHA) ở Bắc Ireland đang kêu gọi tất cả mọi người cần nhận thức được những dấu hiệu sớm và triệu chứng của bệnh.
Ung thư ruột có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và các triệu chứng có thể bao gồm :
- Đi ngoài ra máu hoặc có máu trong chuyển động ruột của bạn

- Sự thay đổi trong thói quen đi đại tiện kéo dài suốt 3 tuần hoặc nhiều hơn, đặc biệt là khi bạn bị tiêu chảy

- Đột nhiên giảm trọng lượng không rõ nguyên nhân

- Đau hoặc sưng ở bụng

- Vô cùng mệt mỏi mà không có lý do rõ ràng

Không phải ai cũng có những triệu chứng của bệnh ung thư, nhưng nếu bạn có một hoặc nhiều các triệu chứng trên thì bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra.
Tiến sĩ Tracy Owen, chuyên gia tư vấn tại PHA, cho biết: "Khoảng 1.000 người được chẩn đoán mắc ung thư ruột ở Bắc Ireland mỗi năm, và hơn 400 người chết vì nó. PHA đang kêu gọi tất cả mọi người nhận thức được những dấu hiệu và triệu chứng sớm của căn bệnh và đến bác sĩ ngay lập tức. Khi phát hiện ở giai đoạn sớm, việc điều trị bệnh ung thư ruột có thể tỷ lệ thành công lên tới 90 %".

Tuy nhiên, đa số bệnh nhân đều bỏ qua các dấu hiệu ban đầu, họ thường tới khám khi các triệu chứng quá rõ ràng, và lúc đó bệnh cũng đã ở giai đoạn muộn.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo mọi người hãy nhận biết một số dấu hiệu sớm của bệnh ung thư để giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao.

Nguyên Thảo (theo Hscni)