Những tác nhân gây ung thư da bạn không ngờ tới

Google News

(Kiến Thức) - Biến đổi khí hậu, tiếp xúc nhiều với ánh đèn compact hay dù đã bôi kem chống nắng, bạn vẫn có thể bị mắc ung thư da.

Dưới đây là 3 tác nhân gây ung thư da mà bạn không ngờ tới:
1. Biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu không chỉ góp phần gây ung thư da mà còn làm tăng tỷ lệ đục thể tinh thủy.
Các nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện rằng việc Trái đất ấm lên cũng góp phần làm mỏng tầng ozon, một phần của tầng bình lưu, làm các tia cực tím (UV) – tác nhân gây ra ung thư da trở nên mạnh hơn. Biến đổi khí hậu làm các cơn bão ngày càng trở nên mạnh hơn, dẫn đến sự tích tụ của hơi nước trong khí quyển.
Từ đó, hơi nước phản ứng với các yếu tố tự nhiên tồn tại trong không khí tạo ra những phản ứng hóa học và các chất này trong không khí nếu tiếp xúc với nhiều với da có thể gây ung thư da hoặc các bệnh ung thư khác. Khi tầng ozon trở nên mỏng hơn, các tia UV cũng mỏng hơn. Điều này không chỉ góp phần gây ung thư da mà còn làm tăng tỷ lệ đục thể tinh thủy.
Cách bảo vệ mình: Cách tốt nhất để bảo vệ da khỏi tia UV là hãy mặc áo chống nắng khi ra ngoài trời nắng, dùng kem chống nắng và đeo kính mát để bảo vệ mắt của bạn.
2. Ánh đèn trong nhà
Bạn nghĩ rằng việc làm việc trong văn phòng hay ở trong nhà có thể giúp bạn tránh ánh nắng mặt trời nhưng điều đó chỉ là sự lầm tưởng. Một nghiên cứu trên tế bao da người của Đại học Stony Brook, New York (Mỹ), cho thấy các tế bào da khỏe mạnh phản ứng với ánh đèn huỳnh quang compact (CFL) tương tự như phản ứng với ánh nắng mặt trời.
Các bức xạ từ bóng đèn sợi đốt thông thường và cả đèn huỳnh quang cũng có những mối tiềm ẩn gây ung thư da.
Việc tiếp xúc với ánh mặt trời hay ánh đèn đều làm tăng các tế bào gốc tự do gây nguy cơ ung thư, nhất là ung thư da. Điều đó có nghĩa các bức xạ từ bóng đèn sợi đốt thông thường và cả đèn huỳnh quang cũng có những mối tiềm ẩn gây ung thư da.
Cách bảo vệ mình: Bạn không nên ngồi quá gần ánh đèn huỳnh quang. Bạn có thể bạn dùng chụp đèn thủy tinh để giảm sự tiếp xúc của da với ánh đèn. Tốt nhất là bạn nên sử dụng ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt.
3. Kem chống nắng chứa vitamin A
Thật khó chấp nhận rằng chính kem chống nắng giúp bạn giảm nguy cơ ung thư da dưới ánh nắng Mặt trời nắng lại có thể đẩy bạn vào nguy cơ bị ung thư da. Tuy nhiên, điều này lại chính xác đối với các loại kem chống nắng có chứa vitamin A hay retinol. Vitamin A được đưa thêm vào kem chống nắng bởi nó được chứng minh rằng có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da.
Vitamin A có trong kem chống nắng sẽ làm tăng tốc độ phát triển của các khối u và tổn thương da.
Tuy nhiên, những nghiên cứu năm 2009 và năm 2011 đã chỉ ra rằng Vitamin A có trong kem chống nắng sẽ làm tăng tốc độ phát triển của các khối u và tổn thương da, nhất là khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều đó có nghĩa dùng kem chống nắng có chứ vitamin A khiến bạn có thể có nguy cơ ung thư da cao hơn.
Cách bảo vệ mình: Hãy đọc các thành phần ghi trên nhãn mác của mỗi hộp kem chống nắng và hãy lựa chọn loại kem chống nắng không chứa vitamin A. Ngoài ra, bạn vẫn có thể bổ sung vitamin A hàng ngày cho cơ thể bằng cách ăn uống. Khi cơ thể đủ lượng vitamin A, bạn cũng có thể loại bỏ được nguy cơ ung thư da cũng như các loại ung thư khác.
Nguyên Thảo (theo Rodale)