Phương pháp mới phát hiện ung thư vú sớm 10 năm

Google News

(Kiến Thức) - Liệu có thể phát hiện ung thư vú sớm 10 năm trước khi nó phát triển? Các bác sĩ đang nỗ lực biến giấc mơ đó sớm thành hiện thực với một thử nghiệm mới được gọi là ForeCYTE.

ForeCYTE là một thử nghiệm phóng xạ miễn phí của cơ quan chăm sóc sức khỏe y tế Atossa Genetics ở Mỹ. Thử nghiệm này dành cho tất cả phụ nữ, trừ những người có mô ngực quá dày hoặc có tiền sử sức khỏe gia đình đặc biệt tốt. Theo tiến sĩ Steven Quay, Giám đốc điều hành Atossa, phụ nữ trẻ cũng nên thử nghiệm phương pháp ForeCYTE để kiểm tra vú.
Ung thư vú thường xảy ra ở những phụ nữ tuổi khoảng 45 đến 60, do đó, những phụ nữ trẻ từ 20, 30 tới 40 tuổi thực sự là đối tượng lý tưởng nên kiểm tra với ForeCYTE.
Những phụ nữ trẻ từ 20, 30 tới 40 tuổi nên áp dụng phương pháp ForeCYTE để phát hiện sớm ung thư vú và có biện pháp phòng ngừa.
Bác sĩ Jonathan Herman, tại trung tâm chăm sóc sức khoẻ phụ nữ Elite ở Hyde Park, New York (Mỹ) cho biết: “Thử nghiệm mới được tiến hành bằng việc lấy các tế bào từ tuyến sữa của vú - đó là nơi mà hầu hết các bệnh ung thư hình thành. Chúng tôi bơm ngực (với một máy bơm vú đặc biệt) và lấy các tế bào đặt trên một màng rất mỏng, giữ cố định nó và gửi đến phòng thí nghiệm kiểm tra".
Theo bác sĩ Herman, thay đổi rất sớm trong các tế bào có thể được xác định xem liệu bạn có thể mắc ung thư hay không, do đó, bệnh nhân có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa nếu họ muốn.
Đây là phương pháp giám sát ung thư rất quan trọng đối với chị Marci Dulgerian, 42 tuổi ở Mỹ bởi mẹ và bà ngoại của chị vừa qua đời vì ung thư vú.
"Thật dễ dàng để biết được căn bệnh ung thư vú sớm và có rất nhiều điều mà chúng ta có thể làm”, chị Dulgerian chia sẻ. "Bạn có thể có các biện pháp dự phòng. Có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư vú, và tôi chỉ tiếc là mẹ tôi đã không thể làm điều này vì phát hiện bệnh quá muộn".
Dulgerian cho biết, kết quả của thử nghiệm trước đó khiến cô rất yên tâm nhưng cô vẫn sẽ tiếp tục kiểm tra thường xuyên.
Bác sĩ Herman cho biết, thử nghiệm mới này không làm người khám bệnh đau đớn nên nó có thể được sử dụng kết hợp với các công nghệ khác.
"Phương pháp mới này có thể được kết hợp với việc chụp nhũ ảnh hay siêu âm vú của bạn để đem đến hiệu quả hơn”, bác sĩ Herman nói thêm.
Nguyên Thảo