Suýt chết vì thói quen nằm giường tắm nắng

Google News

(Kiến Thức) - Julie Dawson, 40 tuổi (Anh) không bao giờ đủ tự tin khoác lên mình những bộ váy yêu thích bởi dưới chân cô là vết sẹo nham nhở sau lần phẫu thuật ung thư da.

Mầm mống ung thư da lần đầu xuất hiện là năm 2007. Khi đó, khối u giống hệt một nuốt ruồi và Julie không hề bận tâm về nó. Dần dà, nốt ruồi có kích thước giống như một đồng xu với màu sắc kì dị.
 Hình dạng ban đầu của khối u ung thư da.
Các bác sĩ chẩn đoán căn bệnh đã có dấu hiệu di căn và nếu không ngăn chặn kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Để ngăn ngừa sự di căn của khối u ác tính, nhân viên y tế buộc phải tiến hành cắt một mảng thịt lớn trên chân của Julie.
Giờ đây, Julie có một vết sẹo lớn, giống như một vết lõm lớn ở chân. Điều này khiến cô ngại mặc đồ bơi, quần short và các loại chân váy mà mình yêu thích.
Julie cảm thấy nuối tiếc và xấu hổ mỗi khi có người chú ý đến vết sẹo bất thường. Nhiều lúc, cô không muốn thừa nhận đây là di chứng do sự bất cẩn của mình mà nói với mọi người đây chỉ là một vết cắn của loài cá dữ khi cô đi biển.
 Sau phẫu thuật, chân Julie bị lõm vào một khoảng sâu.
Nói về nguyên nhân gây bệnh, Julie cho biết: “Khi còn nhỏ, tôi thường đi chơi dưới trời nắng mà không dùng bất kỳ loại kem bảo vệ nào.
Lớn hơn một chút, tôi hay ngồi ở quán rượu và để mặc chân mình dưới ánh nắng thiêu đốt. Tôi cũng có thói quen sử dụng giường tắm nắng vài lần trong tuần mà không nhận thức được mối nguy hiểm từ nó.
Khi biết mình mắc ung thư tôi rất sợ hãi và cô đơn. May mắn thay, tôi luôn có gia đình, bạn bè ở bên động viên trong suốt quá trình điều trị.
 Hình ảnh nham nhở này khiến Julie khó lòng tự tin khi mặc váy.
Tôi muốn mọi người biết rằng ung thư da là căn bệnh luôn rình rập và dễ dàng tấn công bạn bất kỳ lúc nào. Chăm sóc bản thân để ngừa ung thư không bao giờ là lo lắng thái quá”.
Julie cũng khuyên mọi người nên đi khám bác sĩ khi có những dấu hiệu bất thường như sự thay đổi hình dáng, kích thước, màu sắc của nốt ruồi trên da.
Hiện Julie rất tích cực tham gia chiến dịch ngừa ung thư do Macmillan tổ chức. Macmillan cũng là đơn vị hỗ trợ tài chính khi cô đau đầu xoay xở tiền bạc cho ca điều trị.
Lê Nguyệt (theo DLM)