Thuốc lá có liên quan đến nguy cơ ung thư vú?

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới cho thấy rằng phụ nữ hút 100 điếu thuốc trong suốt cuộc đời làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú lên 30%.

 Theo Viện Ung thư Quốc gia, cứ 8 phụ nữ sẽ có 1 người phát triển ung thư vú - nhưng nguy cơ thấp hơn ở lứa tuổi trẻ.
Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng phụ nữ từ 20 đến 44 tuổi, hút một gói thuốc lá mỗi ngày trong ít nhất 10 năm, có 60% khả năng phát triển các hình thức phổ biến nhất của ung thư vú.
Tiến sĩ Christopher Li từ Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, và nhóm của mình đã phân tích dữ liệu từ những phụ nữ trẻ trong khu vực Greater Seattle được chẩn đoán ung thư vú từ năm 2004 - 2010. Trong số này, 778 người được chẩn đoán với estrogen dương tính dạng phổ biến và 182 người âm tính ít phổ biến hơn nhưng ác tính hơn.
Các nhà nghiên cứu cho biết, có thể do một số hoạt chất có trong thuốc lá như oestrogen sẽ thúc đẩy estrogen dương tính với ung thư vú. 
Các nhà nghiên cứu xác định "chưa bao giờ hút thuốc" được coi như hút ít hơn 100 điếu. Vì vậy, bất cứ ai hút hơn 100 điếu trong cuộc đời của họ được tính là người có hút thuốc.
Những phụ nữ từng hay đang hút thuốc trong ít nhất 15 năm - có khoảng 50% khả năng có estrogen dương tính với ung thư vú, so với những phụ nữ hút thuốc thời gian ngắn hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết, có thể do một số hoạt chất có trong thuốc lá như oestrogen sẽ thúc đẩy estrogen dương tính với ung thư vú. "Hiện có rất nhiều hóa chất khác nhau trong khói thuốc lá có thể gây ra nhiều loại hiệu ứng", Tiến sĩ Li nói.
Tiến sĩ Geoffrey Kabat - nhà dịch tễ học tại Trường Y khoa Albert Einstein thuộc Đại học Yeshiva ở Bronx, New York - cảnh báo rằng, một số tác dụng được tìm thấy trong nghiên cứu mới này là nhỏ và không rõ ràng. "Chúng tôi biết hút thuốc có hại cho sức khỏe và sẽ tồi tệ hơn nếu hút thường xuyên, nhưng tác hại của thuốc trong bệnh ung thư vú là không rõ ràng", Tiến sĩ Kabat nói.
Đặng Thủy