Thuốc nhuộm màu xanh lá giúp phát hiện khối u

Google News

(Kiến Thức) - Ánh sáng huỳnh quang trong thuốc nhuộm giúp các bác sĩ phẫu thuật có thể xác định vị trí và loại bỏ tất cả các tế bào ung thư

Một tin vui cho những bệnh nhận ung thư thận khi các bác sĩ bệnh viện St George, Lon don công bố kết quả nghiên cứu mùa hè vừa qua. Theo đó, bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ khối u thận chính xác mà không cần cắt bỏ toàn bộ cơ quan.
Tỷ lệ ung thư thận đã tăng 68% trong hai thập kỷ qua, và gần 7.400 người tại Anh bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này hàng năm. Bệnh thường được chẩn đoán muộn vì nhiều bệnh nhân không biết họ bị bệnh do sự mơ hồ của các triệu chứng, bao gồm đau lưng. Cơ hội sống sót cao nếu ung thư được giới hạn trong thận, nhưng giảm bớt nếu nó đã lan rộng.
“Đây là một tiến bộ đáng kể”, chuyên gia tư vấn tiết niệu Steve Bromage nói. “Đó là một kỹ thuật hiệu quả mới giúp bác sĩ phẫu thuật bảo tồn chức năng thận càng nhiều càng tốt trong khi vẫn loại bỏ tất cả các mô ác tính”.
 Phát hiện mới sẽ làm giảm số lượng bệnh nhân cần ghép thận.
“Các phần mở rộng của nhiều khối u rất khó để phát hiện bằng mắt thường. Vì vậy phát hiện mới này là công cụ tuyệt vời, mang đến hi vọng mới cho người bệnh”, giáo sư Chris Anderson, bác sĩ tiết niệu tại Bệnh viện St George phát biểu.
Bác sĩ sẽ tiêm thuốc nhuộm (tên khoa học Indocyannine Green) vào thận của bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Sau đó, bệnh nhân được gây mê toàn thân, rạch một vết mổ nhỏ để luồn cánh tay robot vào. Nhờ tầm nhìn 3D được hiển thị qua một camera nhỏ do ánh sáng huỳnh quang mà thuốc nhuộm phát ra, các bác sĩ phẫu thuật sẽ kẹp mạch máu, tiến hành loại bỏ khối u.
 Quá trình phẫu thuật thận theo phương pháp mới.
Giáo sư Anderson nói: “Phẫu thuật thận từng phần là một hoạt động phức tạp đòi hỏi loại bỏ hoàn toàn khối u và tái thiết phần thận khỏe mạnh còn lại. Với công nghệ này, chúng tôi có thể đạt được mục tiêu tốt hơn so với quá khứ”.
Kỹ thuật nhuộm ung thư thận đã hoàn thiện và được sử dụng rộng rãi tại Mỹ. Nó làm giảm nguy cơ tái phẫu thuật cho bệnh nhân vì khối u được loại bỏ.
Đặng Thủy (theo DM)