Thuốc trị ung thư có thể điều trị bệnh tiểu đường

Google News

(Kiến Thức) - Một loại thuốc đã được phê duyệt để sử dụng cho người bệnh ung thư cũng hiệu quả trong việc điều trị bệnh tiểu đường, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

 Thuốc có thành phần aflibercept, được bán trên thị trường với cái tên Eylea hoặc Zaltrap,có thể áp dụng vào điều trị bệnh tiểu đường.
Nghiên cứu tiến hành trên chuột, phát hiện rằng thuốc có thành phần aflibercept, được bán trên thị trường với cái tên Eylea hoặc Zaltrap, có thể điều chỉnh một quá trình phân tử tham gia vào sự phát triển của bệnh tiểu đường.
Aflibercept là thành phần chính trong thuốc điều trị ung thư đại trực tràng di căn và một hình thức thoái hóa điểm vàng ở mắt. Thuốc giúp ức chế quá trình phát triển của yếu tố nội mô (VEGF), từ đó, ngăn chặn sự phát triển của các khối u trong mạch máu và khiến chúng đói oxy.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Stanford (Mỹ) đã xác định một loạt các tương tác protein giữa khả năng ức chế VEGF tới lượng đường trong máu, trong đó có một chất được gọi là PhD3 có thể là một mục tiêu đặc biệt hấp dẫn.
"Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng loại thuốc đang được sử dụng cho những bệnh nhân điều trị ung thư lại có tác dụng hữu ích với bệnh tiểu đường ở những con chuột trong phòng thí nghiệm. Có thể, nó cũng phát huy tác dụng tương tự với những bệnh nhân tiểu đường", giáo sư Calvin Kuo, tác giả chính của nghiên cứu cho hay.
Các nhà nghiên cứu đang kiến nghị rằng chất ức chế VEGF, chẳng hạn như aflibercept, có thể phát huy tác dụng tích cực ở người. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nào được thực hiện đối với con người.
"Phần lớn công việc chuyển từ nghiên cứu trên chuột sang thử nghiệm thuốc điều trị ung thư đại trực trành cho bệnh nhân tiểu đường vẫn đang được xem xét. Việc dùng thuốc aflibercept để điều trị bệnh tiểu đường, có thể kết hợp với các liệu pháp đã có từ trước để giảm thiểu độc tính", ông Kuo cho biết.
Nguyên Thảo