Ung thư vú vẫn cho con bú như thường

Google News

(Kiến Thức) - Với nhiều bà mẹ, ung thư vú đồng nghĩa với “chấm hết” việc nuôi con bằng sữa mẹ. Thế nhưng Kristin Rana (Mỹ) vẫn làm được điều đó dù vừa trải qua đợt hóa trị độc hại.

Đây không phải là lần đầu tiên bà mẹ hai con Kristin được chẩn đoán mắc ung thư vú. Trước đây 13 năm, cô cũng từng điều trị căn bệnh này hai lần. Một trong những lần ấy cô buộc phải phẫu thuật cắt bỏ một bên ngực, khiến các ống dẫn sữa bị phá hủy hoàn toàn. Thật may mắn,bầu ngực còn lại của cô không hề hấn gì.
Thế nhưng, căn bệnh quái ác không buông tha cô. Trong một lần đi khám, các bác sĩ phát hiện bệnh ung thư vú lại tái phát và cô cần thực hiện hóa trị để tiêu diệt các tế bào gây bệnh. Lúc đó Kristin đang mang thai con gái thứ ba được sáu tuần.
Trước đây, Kristin từng trải qua hai lần điều trị ung thư vú.
Đợt điều trị kết thúc thành công khi cái thai trong bụng Kristin tròn 34 tuần. Sau đó bé gái chào đời với trọng lượng chỉ hơn 2kg. Kristin có niềm tin sâu sắc rằng dòng sữa cô mang trong mình sẽ là nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp con cô tăng trưởng nhanh hơn, bắt kịp cân nặng những đứa trẻ cùng độ tuổi khác.
Để đảm bảo an toàn, Kristin không cho con bú ngay sau khi điều trị. Cô nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp để có nhiều sữa hơn. Ba tháng sau, Kristin quyết định cho bé bú mẹ thay vì sử dụng sữa công thức. Hiện tại bé hoàn toàn khỏe mạnh.
Chia sẻ kinh nghiệm của mình đối với những bà mẹ khác đang chịu sự “tàn phá” của ung thư vú, Kristin nói: “phụ nữ sau khi mất một bên ngực thường thấy bất lực về việc nuôi con bằng sữa mẹ. Họ cho rằng cho con bú sẽ là một điều “không tưởng” bởi tác dụng phụ của quá trình điều trị. Tuy nhiên, hãy hành động theo hướng tích cực để khẳng định sự nữ tính, vai trò - thiên chức làm mẹ của phụ nữ; để khẳng định bệnh tật không đánh bại chúng ta”.
Kristin cũng khuyến khích các bà mẹ bị bệnh ung thư vú lựa chọn chế độ ăn phù hợp để mang lại những điều tốt nhất cho chính bản thân mình và con cái.
Lê Nguyệt