Xét nghiệm máu để phát hiện ung thư buồng trứng sớm

Google News

(Kiến Thức) - Phương pháp xét nghiệm máu định kỳ có thể giúp phát hiện ung thư buồng trứng ngay ở giai đoạn đầu, theo các nhà khoa học Mỹ.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Texas, Mỹ, đã tiến hành nghiên cứu trên 4.051 phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh trong vòng 11 năm.
Những người tham gia được xét nghiệm máu định kỳ để đo mức độ CA125 - một loại protein do các khối u buồng trứng, kể cả các u nang vô hại, sản sinh ra.
Kết quả là có 83% phụ nữ nằm trong diện nguy cơ bình thường và tham gia xét nghiệm máu hàng năm; khoảng 14% phụ nữ ở nhóm trung gian và phải lặp lại các xét nghiệm 3 tháng/lần; gần 3% phụ nữ thuộc nhóm có nguy cơ cao, được yêu cầu đi siêu âm và tham khảo ý kiến của bác sĩ phụ khoa.
Tất cả 4 phụ nữ mắc bệnh trong nhóm này đều có quá trình tham gia nghiên cứu ít nhất 3 năm một lần và có chỉ số CA125 mức thấp trong lần kiểm tra máu đầu tiên. Tuy nhiên, chỉ số này tăng lên trong những lần kiểm tra sau.
Theo các nhà nghiên cứu, mục tiêu của việc kiểm tra máu là tìm ra đích xác các khối u khi chúng còn trong giai đoạn có thể điều trị được.
Xét nghiệm máu định kỳ giúp phát hiện sớm ung thư buồng trứng để kịp thời điều trị. 
Ung thư buồng trứng tuy không phổ biến nhưng có thể gây tử vong do các triệu chứng của nó thường không có hoặc không rõ ràng nên khó phát hiện bệnh sớm. Theo thống kê, có tới 70% những người mắc ung thư buồng trứng được chẩn đoán quá muộn. Trong nhiều trường hợp, người phụ nữ không hề có triệu chứng gì cho đến khi bệnh phát triển đến giai đoạn muộn.
Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng tương đối thấp nên phương pháp xét nghiệm máu định kỳ sẽ mở đường cho việc giảm thiểu các cuộc phẫu thuật không cần thiết.
Giới chuyên gia cũng đánh giá chiến lược hai bước để tầm soát ung thư buồng trứng ở phụ nữ mãn kinh đã hết sức thành công trong việc xác định bệnh nhân mắc bệnh này mà không cần phẫu thuật.
Tuy nhiên, các nhà khoa học đang chờ kết quả của một nghiên cứu khác được tiến hành tại Anh với thuật toán tương tự nhưng có quy mô lớn hơn, gồm khoảng 200.000 người tham gia ngẫu nhiên.
Mục tiêu của các nghiên cứu này nhằm giảm tử vong cho người mắc ung thư buồng trứng nhờ kiểm tra nồng độ CA125 trong máu định kỳ.
Nguyên Thảo (theo CBC, Huffingtonpost)