Yếu tố quyết định sự sống còn của người ung thư phổi

Google News

(Kiến Thức) - Mức thu nhập, bảo hiểm không chỉ góp phần cải thiện chất lượng sống mà còn tác động đến khả năng sống sót của người phẫu thuật ung thư phổi.

Thực tế, yếu tố quyết định sự sống còn của người mắc ung thư phổi chính là thời điểm phát hiện. Tuy nhiên, những vấn đề nêu trên cũng tác động không nhỏ đến khả năng hồi phục của người bệnh.
Bảo hiểm, thu nhập, trình độ học vấn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư phổi.
Để đưa ra nhận định trên, bác sĩ Felix G.Fernandez đến từ The Clinic Emory (Mỹ) cùng các cộng sự đã nghiên cứu bệnh án có được từ Trung tâm dữ liệu Ung thư Quốc gia của 235.000 bệnh nhân ung thư phổi không phải tế bào nhỏ từ năm 2003 – 2006. Trong số này, gần 93.000 người từng trải qua phẫu thuật loại bỏ khối u.
Kết quả cho thấy, bệnh nhân tiến hành phẫu thuật có khả năng sống sót cao hơn khi bệnh mới bắt đầu. Khoảng 60% bệnh nhân ung thư giai đoạn I có khả năng sống sót sau năm năm. Bệnh nhân giai đoạn II, III và IV có tỷ lệ sống sót tương ứng là 40%, 30% và 20%.
Nghiên cứu cũng chỉ ra, người phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối, khối u lớn, hạch bạch huyết bị xâm lấn thường có khả năng tử vong cao.
Đặc biệt, các yếu tố như không có bảo hiểm, thu nhập thấp và trình độ học vấn không cao cũng ảnh hưởng đến khả năng sống sót sau năm năm.
Cụ thể, bệnh nhân có trình độ học vấn, mức thu nhập thấp có khả năng tử vong cao hơn 10%; người không có bảo hiểm đối diện với nguy cơ tử vong cao hơn 25% so với bình thường.
Về vấn đề này, Fernandez, tác giả công trình nghiên cứu chia sẻ: “Ảnh hưởng của những yếu tố như thu nhập, bảo hiểm, trình độ học vấn không mạnh mẽ như thời điểm phát hiện bệnh song rõ ràng nó có mối liên quan mật thiết đến khả năng sống sót của người bệnh”.
Dù vậy, người ta chưa xác định được chính xác cách thức các yếu tố trên ảnh hưởng đến kết quả sau phẫu thuật.
Thông thường, bệnh nhân có thể lựa chọn địa điểm chăm sóc sức khỏe cho mình. Tuy nhiên, bệnh nhân có thu nhập thấp có ít lựa chọn. Rất có thể điều này ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chăm sóc sức bệnh nhân nhận được.
Không chỉ ung thư phổi, các chuyên gia còn nhận thấy yếu tố kinh tế còn ảnh hưởng đến các ca điều trị sức khỏe khác như phẫu thuật tim, ung thư ruột kết hay các ca ung thư phổi không tiến hành phẫu thuật.
Hải Yến (theo Foxnews)