Cứ trời lạnh là vợ quàu quạu như cõm già

Google News

(Kiến Thức) - Cứ mùa đông, vào đợt rét là cô ấy trở nên khó tính kinh khủng, suốt ngày than chán đời, thở dài mệt mỏi, rồi rúc đầu vào phòng nằm, đến con cái mon men lại gần cô ấy cũng khó chịu. 

Chúng tôi cưới nhau 5 năm, là 5 mùa đông tôi chịu đựng một bà vợ khó tính như cõm già. Làu nhàu suốt, cáu kỉnh với chồng, gắt gỏng với con, lười làm, lười cả ăn, còn đi chơi thì là chuyện không tưởng của bố con tôi.

Chúng tôi đã cãi nhau khá nhiều, thường tôi đưa ra vấn đề khi vợ tôi đã trở lại trạng thái khá dễ chịu. Nhưng cô ấy không chịu tiếp thu. Thời tiết khó chịu, ai chẳng mệt mỏi, đâu riêng cô ấy, nhưng làm mẹ, làm vợ, làm người lớn rồi, cô ấy phải biết tự điều chỉnh mình để cân bằng cuộc sống chứ. Tôi chỉ yêu cầu có thế, vậy mà lần nào nói chuyện nghiêm túc với nhau, cô ấy cũng bảo tôi là loại đàn ông hẹp hòi.

Thân tôi thì chẳng nói làm gì, cô ấy thích bực thì cứ bực, nhưng con cái chẳng có tội lỗi gì, ngày giá rét nhà người ta con cái được mẹ ôm ấp thì cô ấy đẩy con sang tôi, một mình cuộn một chăn. Cơm nước cũng tạm bợ hết cỡ, cháo của con nấu một nồi ăn mấy ngày chẳng thèm đổi món. 

Tôi đã có lần thử thủ thỉ thì cô ấy bảo không biết tại sao, nhưng từ bé, có lẽ cơ địa yếu nên trời lạnh là cô ấy mệt mỏi, khó chịu, đầu lúc nào cũng căng thẳng. Tôi đem chuyện hỏi mẹ tôi và vài ông bạn chí cốt, ai cũng bảo chắc vợ tôi mắc bệnh lười thôi chứ chả có loại bệnh ấy. Tôi chả biết nên tin ai.

Từ tết Dương đến giờ rét lạnh, cô ấy lại như vậy tiếp. Hôm Tết, con đòi đi chơi, tôi bảo cô ấy thay đồ thì cô ấy gào lên: không có chơi bời gì hết, đừng có hành hạ cô ấy làm con bé nhà tôi khóc nức nở. Tôi đã điên tiết cho vợ hai cái bạt tai.

Cô ấy về nhà ngoại từ hôm ấy các anh chị ạ. Tôi cũng thấy mình sai khi đánh vợ, nhưng có phải vợ tôi đang quá đáng quá không??? Thời tiết này đã làm gì đến nỗi mà cô ấy lười đến mức như vậy?

Tôi nên cư xử thế nào để vợ tôi về nhà, và đừng có khó tính cộng thêm lười biếng nữa!

Nguyễn Văn Cường (Bạch Mai, Hà Nội)
 Ảnh minh hoạ

Đáp: Những ngày giá lạnh có thể khiến người ta mệt mỏi, ngại hoạt động hơn bình thường, nhưng với những thông tin mà anh cung cấp, vợ anh có thể đang gặp phải chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, còn gọi là trầm cảm theo mùa.

Trầm cảm mùa đông cũng có nhiều triệu chứng như trầm cảm thông thường: cảm thấy buồn chán, xuống tinh thần, mất hứng thú với các hoạt động trước đây yêu thích, dễ cáu kỉnh, bực bội, không thích tiếp xúc với người khác, có vấn đề về giấc ngủ (thèm ngủ nhưng ngủ kém, mất ngủ), mất cảm giác ngon miệng… Điều khác biệt rõ ràng nhất là trầm cảm theo mùa có tính chu kỳ rõ rệt: các triệu chứng gia tăng vào mùa nào đó (đông và thu, hoặc xuân và hè) và giảm đi, biến mất khi mùa khác tới.

Nếu vợ anh có những biểu hiện như vậy chỉ vào mùa đông và trở lại bình thường vào mùa hè, xuân thì rất có thể cô ấy mắc chứng bệnh này. Rất nhiều người, kể cả bản thân người bệnh, không hề ý thức được tình trạng của mình, không tìm cách cải thiện nó cũng như gây ra những hiểu nhầm với người thân.

Hãy trao đổi với vợ anh và tìm hiểu thêm về hội chứng này để có cách ứng phó hợp lý. Anh có thể giúp vợ thêm việc nhà, chăm sóc con để cô ấy có thời gian thư giãn, khuyến khích vợ tham gia hoạt động thể thao hàng ngày như đi bộ, học lớp aerobic, vận động ngoài trời… để khỏe mạnh và hưng phấn hơn về mặt thể chất lẫn tinh thần.