Tiết lộ “sốc” về xác ướp của Tutankhamun

Google News

(Kiến Thức) - Thi hài Pharaoh Ai Cập Tutankhamun đã bốc cháy trong quan tài do phản ứng của các loại dầu mà người ta dùng để ướp xác vị vua trẻ huyền thoại này.

Tutankhamun là vị Pharaoh Ai Cập lên ngôi từ năm mới 10 tuổi (năm 1333 trước công nguyên) và cũng là đấng tối cao cầm quyền trong thời gian ngắn, tức chỉ trong 9 năm. Ông là một trong những vị vua quyền lực nhất của Ai Cập cổ đại. Sau khi vị vua trẻ băng hà vào năm 19 tuổi, hoàng gia Ai Cập nhanh chóng thực hiện quy trình ướp xác ông.
Năm 1922, Howard Carter và Carnarvon cùng đoàn nghiên cứu của mình đã phát hiện ra lăng mộ của vị vua trẻ tuổi Ai Cập còn gần như nguyên vẹn, với một chiếc quan tài và mặt nạ làm bằng vàng cũng như xác ướp của ông đã hé lộ nhiều bí mật. Từ đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra xác ướp của vua Tutankhamun đã bốc cháy sau khi được đặt trong quan tài.
 Xác ướp của vua Tutankhamun đã bốc cháy trong quan tài do phản ứng của các loại dầu dùng để ướp xác.
Khi phát hiện lăng mộ của vua Tutankhamun, các nhà khảo cổ vô cùng ngạc nhiên vì thi thể của vị vua trẻ thiếu một số bộ phận như tim và xương ức. Ngoài ra, một số xương sườn của ông cũng bị gãy.
Theo Telegraph, các nhà khoa học mới lấy một ít thịt khô từ thi thể của vị vua huyền thoại Tutankhamun để tìm hiểu điều gì đã xảy ra với xác ướp của ông.
"Chúng tôi nhận thấy xác ướp của Tutankhamun đã bốc cháy ngay sau khi người ta đưa ông vào quách. Rất có thể xác ướp cháy bởi sự tương tác giữa các loại dầu mà người ta sử dụng để ướp xác ông", Tiến sĩ Chris Naunton đồng thời là nhà Ai Cập học và trưởng nhóm nghiên cứu cho hay.
Vụ cháy đã thiêu đốt trái tim và xương ức của xác ướp vua Tutankhamun. Đồng thời, nó khiến vài xương sườn của ông bị gãy. 
Ngoài ra, thông qua máy chụp X quang và máy chụp cộng hưởng từ, Naunton và các đồng nghiệp đã kiểm tra toàn bộ xác ướp để nghiên cứu nguyên nhân dẫn đến cái chết đột ngột của vị Pharaoh trẻ tuổi này.
"Kết quả cho thấy Tutankhamun đã chết do bị ngã từ xe ngựa trong lúc phương tiện này chạy quá nhanh. Một bánh của xe ngựa đã cán lên thân trên của Pharaoh trẻ vĩ đại, khiến ông tử vong", tiến sĩ Naunton tiết lộ.
Tâm Anh (theo DM)